Hy vọng chạy lại những đoàn tàu khách đưa người lao động nghèo trở về quê hương

Thứ sáu, 08/10/2021 19:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc chạy lại các đoàn tàu khách đang gặp nhiều khó khăn do các địa phương chưa đưa ra ý kiến phản hồi về kế hoạch khôi phục chạy tàu do Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Bộ này vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên cả 5 lĩnh vực (ngày 30/9) trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của Bộ Y tế và ý kiến tham gia của các địa phương.

hy vong chay lai nhung doan tau khach dua nguoi lao dong ngheo tro ve que huong hinh 1

Ngành đường sắt mong muốn các địa phương ủng hộ để sớm chạy lại các đoàn tàu khách. Ảnh minh họa

Đến ngày 1/10, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng và gửi văn bản xin ý kiến 24 tỉnh, thành phố về kế hoạch tậm thời về tổ chức hoạt động vận tải bằng đường sắt.

Theo đó dự kiến Giai đoạn 1 sẽ tổ chức lại 2 tuyến: Tuyến đường sắt Thống nhất chạy 1 đôi tàu/ngày (đón tiễn khách tại 39 ga) và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy 1 đôi tàu/ngày (đón tiễn tại 8 ga).

Tuy nhiên theo Bộ GTVT, đến ngày hôm nay (8/10) mới chỉ có 2 tỉnh Thành phố là Đà Nẵng và Quảng Trị nhất trí với Dự thảo Kế hoạch, Sở GTVT Phú Yên đồng ý với Dự thảo Kế hoạch.

“UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và đề nghị các bước chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi hoạt động trở lại.

Còn 21 tỉnh/ thành chưa có ý kiến gồm Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh...”, Bộ GTVT cho biết.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, ngành đường sắt đã dừng hoàn toàn hoạt động vận tải hành khách từ ngày 25/8.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty đã lên các phương án và rất sẵn sàng cả về toa xe, đầu máy, trang thiết bị và nhân lực đến nay đội ngũ lái tàu, phục vụ tàu đã được tiêm 2 mũi vaccine.

hy vong chay lai nhung doan tau khach dua nguoi lao dong ngheo tro ve que huong hinh 2

Nhiều người lao động nghèo tại các tỉnh thành phía Nam đã phải sử dụng phương tiện cá nhân trên hành trình dài cả ngàn km trở về quê hương

“Về nhu cầu dân đi lại từ các tỉnh phía Nam là đông, đường sắt phù hợp với người thu nhập thấp, người khó khăn, người già, phụ nữ mang thai và chuyên chở cả phương tiện xe máy.

Đường sắt đã có quy trình xuyên suốt trên cả hành trình tại 39 ga qua 22 địa phương. Tuy nhiên nếu chấp thuận kiểu “xôi đỗ” thì Tổng công ty cũng phải cân nhắc để đảm bảo hiệu quả chạy tàu. Ngành đường sắt mong rằng các địa phương ủng hộ để sớm khôi phục lại loại hình này...”, Tổng giám đốc VNR đề nghị.

Ông Trần Văn Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh khẳng định, hiện nay rất cần thiết phải nối lại các tuyến vận tải đường sắt để phục vụ đưa người dân về quê và đón người dân có nhu cầu quay lại khu vực miền Nam để lao động.

Thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa đón người dân di chuyển đi/ đến các nhà ga trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên cần phải xem xét điều kiện y tế đối với hành khách, nếu đưa ra tiêu chí như với hàng không thì rất khó cho người dân có nhu cầu đi lại bằng đường sắt.

Thông tin từ ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT  TP.Hải Phòng cho biết, địa phương chỉ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Khi Hà Nội sẵn sàng mở thì Hải Phòng mới mở được.

Nếu tổ chức khai thác, trước mắt TP.Hải Phòng sẽ cách ly tập trung những hành khách về từ "vùng đỏ", các vùng mức độ dịch khác có thể xem xét cách ly, theo dõi tại nhà.

Cùng ý kiến, đại diện Sở GTVT tỉnh Hải Dương cũng cho biết, Hải Dương hoàn toàn phụ thuộc vào sự sẵn sàng của 2 thành phố đầu tuyến.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông