(CLO) Theo hai nguồn thạo tin cho biết hôm thứ 4, một số chuyến tàu chở các thành phần nhiên liệu đến vùng Đông Bắc nước Mỹ đã bị tạm dừng để chuẩn bị cho việc đường sắt có thể ngừng hoạt động trong những ngày tới.
Các bang ở bờ biển phía Đông cực bắc nước Mỹ vốn dựa vào các chuyến hàng đường sắt để bổ sung cho việc vận chuyển nhiên liệu từ Vịnh Mỹ. Khu vực này nằm trong số những nơi tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất trên toàn quốc, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy trong tháng 7, tồn kho dầu sưởi và dầu diesel tại đây đang ở mức thấp nhất trong ít nhất ba thập kỷ.
Những toa xe chở dầu trên đường ray Western New York & Pennsylvania Railroad bên ngoài Hinsdale, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Các tuyến đường sắt lớn, bao gồm Union Pacific và Berkshire Hathaway's BNSF, cần phải đạt được thỏa thuận dự kiến với ba công đoàn đại diện cho 60.000 công nhân trước 12:01 sáng thứ 6 tuần này để ngăn chặn việc đình công của các công nhân đường sắt trên toàn đất nước.
Theo như hai nguồn tin tiết lộ với Reuters với điều kiện giấu tên cho biết các chuyến tàu của đơn vị đến vùng Đông Bắc chở hàng hóa bao gồm ethanol và dầu thô đã ngừng hoạt động.
Người phát ngôn của Norfolk Southern cho biết tất cả các tuyến đường sắt đang chuẩn bị ngừng hoạt động trong những ngày tới. Nhà điều hành đường sắt chở khách Amtrak đã hủy bỏ tất cả các tuyến đường dài trên toàn quốc vì các chuyến tàu của họ phần lớn chạy trên các tuyến vận chuyển hàng hóa bên ngoài vùng Đông Bắc Mỹ.
Theo dữ liệu của EIA, trên toàn quốc, dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu nóng và dầu diesel, đang ở mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2000.
Tình hình còn nghiêm trọng hơn ở các bang New England và Trung Đại Tây Dương. Tại khu vực đó, trải dài từ Maine đến Maryland, dự trữ nhiên liệu ở mức 16,6 triệu thùng, thấp nhất theo mùa kể từ khi EIA bắt đầu lưu trữ dữ liệu vào năm 1990.
Các nhà phân phối nhiên liệu thường có hàng tồn kho kéo dài vài ngày và những thị trường đó cũng có thể nhận hàng nhập khẩu, nhưng giá dự kiến sẽ tăng do dự đoán có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt.
Một số chủ hàng, dự kiến đường sắt sẽ ngừng hoạt động, đã ngừng vận chuyển các vật liệu nguy hiểm trên khắp nước Mỹ, bao gồm cả các thành phần pha trộn các nhiên liệu trên.
Tom Williamson, một nhà môi giới đường sắt và chủ sở hữu của Công ty Tư vấn Vận tải, công ty quản lý hơn 2.000 toa tàu, cho biết: “Có những công ty đã hạn chế việc sản xuất của họ khi dự đoán trước tình hình và bây giờ họ sẽ phải đối mặt với việc đóng cửa”.
Anh ấy cho biết mình đã rất bận rộn trong vài ngày qua để liên lạc với các khách hàng đang bắt đầu ngừng sản xuất các vật liệu nguy hiểm.
Vùng thượng lưu Đông Bắc dựa vào đường sắt để vận chuyển dầu thô, khí đốt tự nhiên và các sản phẩm nhiên liệu nhiều hơn các vùng khác vì thiếu đường ống.
Debnil Chowdhury, Phó chủ tịch, Trưởng bộ phận lọc dầu và tiếp thị của S&P Global Commodity Insights, cho biết: “Trong 20 năm qua, sự mất cân đối trong khu vực giữa nơi sản xuất sản phẩm nhiên liệu và nơi cần các nhiên liệu đó đã tăng lên. Điều này đã làm tăng nhu cầu chuyển các sản phẩm nhiên liệu từ Bờ Vịnh sang Đông Bắc bằng các tuyến đường sắt”.
Chowdhury cho biết, các đường ống dẫn nhiên liệu và khí đốt tự nhiên từ Texas và các bang sản xuất dầu và khí đốt khác của miền Nam nước Mỹ đã đầy, chỉ còn ít chỗ để tăng lưu lượng trên các đường ống nếu xảy ra sự cố đường sắt ngừng hoạt động.
Một giám đốc điều hành quen thuộc với các hoạt động đường sắt của khu vực cho biết: “Tất cả mọi thứ sẽ ngừng hoạt động và tình hình sẽ xấu đi rất nhiều”.
Vào tháng 7, Thống đốc của các bang New England đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cảnh báo rằng khu vực này hiện đang phải đối mặt với hóa đơn sưởi ấm mùa đông tăng cao do thiếu kết nối đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.
Họ cũng yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden đình chỉ Đạo luật Jones, trong đó yêu cầu hàng hóa di chuyển giữa các cảng của Mỹ phải được vận chuyển bằng các tàu đóng trong nước và có nhân viên của Mỹ, để vận chuyển LNG trong mùa đông sắp tới.
Theo ISO New England, nhà điều hành lưới điện của khu vực, vào năm 2021, khu vực New England gồm sáu bang, vào những ngày mùa đông lạnh giá nhất, lưới điện cũng dựa phần lớn vào dầu để cung cấp nhiên liệu cho người dân.
Trên toàn quốc, các chủ hàng cho các công ty dầu và hóa chất đang lập các phương án dự phòng nếu xảy ra cuộc đình công đường sắt trong thời gian tới.
Chris Ball, giám đốc điều hành của Quantix, một công ty có trụ sở tại Houston, chuyên cung cấp xe tải và xe kéo để vận chuyển hóa chất cho các công ty bao gồm Exxon Mobil, Dow và LyondellBasell, cho biết: “Chúng tôi đang bắt đầu thấy các tác động xảy đến.”
Ball nói: “Các nhân viên đường sắt đã bắt đầu hạn chế hoạt động và vì vậy chúng tôi đang nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng qua vận tải đường bộ trên toàn bộ mạng lưới của mình”.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Tối 6/4, fanpage và kênh TikTok của hoa hậu Thùy Tiên đồng loạt biến mất. Khi truy cập vào fanpage mang tên Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người dùng nhận được thông báo: "Không thể tìm thấy tài khoản này". Tương tự khi truy cập vào kênh TikTok có hơn 5,5 triệu lượt theo dõi của Thùy Tiên, cũng nhận thông báo nói trên.
(CLO) Liên quan đến vụ án Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục quảng bá, giới thiệu kẹo rau củ Kera sai sự thật, tài liệu điều tra đến nay xác định, hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên có liên quan đến vụ án. Hiện phía cơ quan Công an đang tích cực điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
(CLO) Nhận định U17 Việt Nam vs U17 Nhật Bản, 22h ngày 7/4 tại VCK U17 châu Á 2025; dự đoán tỉ số U17 Việt Nam vs U17 Nhật Bản cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Tính riêng tháng 3, chỉ số giá thịt heo tăng 3,58% so với tháng liền trước. Nguyên nhân đẩy giá và gây khan hiếm thịt heo đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh, hậu quả của cơn bão số 3 năm 2024 khiến nhiều trang trại chăn nuôi chưa kịp tái đàn.
(CLO) Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết quý I/2025, ước giải ngân đầu tư công đạt 9,53% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 đạt 12,27%.