TP. HCM:

“Nhiều cây cầu tiền tỷ bị lỡ nhịp”, cơ quan quản lý nói gì?!

Thứ hai, 12/04/2021 13:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau bài viết “nhiều cây cầu tiền tỷ bị “lỡ nhịp” đăng trên báo Nhà báo & Công luận, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM đã có chia sẻ với bạn đọc của báo về những giải pháp mới nhằm tháo gỡ “nút thắt”.

Hiện nay, trên địa bàn TP. HCM có nhiều cây cầu được đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng bị “lỡ nhịp” do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) như: dự án cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Long Đại, cầu Long Kiểng, Phước Long và cầu Thủ Thiêm 2...

Bên cạnh các cầu "lỡ nhịp" còn có nhiều dự án trì trệ như: đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, cải tạo kênh A41, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1)…

Nguyên nhân chính của việc trì trệ này đến từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hay điều chỉnh thiết kế quy hoạch.

Về vấn đề trên, báo Nhà báo & Công luận đã phản ánh qua các bài viết: TP. HCM: Nhiều cây cầu tiền tỷ bị “lỡ nhịp”TP. HCM thúc đẩy "nối nhịp" các cây cầu tiền tỷ

Cầu Nam Lý (TP. Thủ Đức) tạm ngưng thi công vì vướng GPMB. Ảnh: Thái Sơn

Cầu Nam Lý (TP. Thủ Đức) tạm ngưng thi công vì vướng GPMB. Ảnh: Thái Sơn

Những dự án giao thông chậm bàn giao mặt bằng khiến cho thời gian thi công kéo dài nhiều năm chưa xong, vừa phát sinh chi phí vừa ảnh hưởng đến chuyện đi lại của người dân.

Trước "vấn nạn" trên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM đã có cuộc chia sẻ với PV báo Nhà báo & Công luận về những đề xuất, kiến nghị, cùng những giải pháp khắc phục.

Về tiến độ một số cây cầu tiền tỷ bị “lỡ nhịp” ở TP. Thủ Đức, ông Lương Minh Phúc cho biết, vừa qua, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư TP. Thủ Đức đã tổ chức một cuộc hợp chuyên đề, mời các sở ngành tham dự để tìm hướng tháo gỡ. 

Bí thư TP. Thủ Đức lập riêng một ban chỉ đạo GPMB các công trình giao thông trên địa bàn TP. Thủ Đức do Bí thư làm trưởng ban. Hàng tuần, Ban GPMB giao ban với Ban QLDA để tháo gỡ những khó khăn. Đây là đột phá mới của TP. Thủ Đức. 

Về tiến độ của cầu Nam Lý, Chính quyền TP. thủ Đức đã trình lại cho Sở Tài nguyên & Môi trường phương án hệ số điều chỉnh giá đất. Dự kiến, đến cuối năm 2021 thì Ban QLDA sẽ nhận được hoàn tất mặt bằng để thi công. Ban QLDA cam kết, sau khi nhận được mặt bằng thì tối đa 12 tháng sẽ thực hiện xong cây cầu này.

Về cầu Tăng Long có 2 nội dung phải tháo gỡ là trình lại phương án hệ số điều chỉnh giá đất và giải quyết một số nền tái định cư cho bà con. Tiến độ cây cầu này thì dự kiến đến tháng 12 sẽ giải phóng xong mặt bằng. Ban QLDA cũng cam kết 12 tháng sau khi bàn giao mặt bằng sẽ hoàn thành cây cầu.

Cây cầu Long Kiểng ở Nhà Bè, HĐND TP. rất quan tâm. Hiện Nhà Bè cũng đang trình Uỷ ban về hệ số giá. Ban QLDA cam kết 15 tháng sẽ thực hiện công khi nhận đầy đủ mặt bặng.

Hay cầu Phước Long cũng tương tự như vậy, dự kiến cuối năm nay tiếp nhận mặt bằng 2 đường dẫn và 12 tháng sau sẽ hoàn thiện cây cầu…

Ông Phúc cho hay, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đang xây dựng cơ chế để rút ngắn quá trình bồi thường tái định cư. Nếu cơ chế đưa vào thực hiện, các công trình giao thông thời gian tới sẽ triển khai và đưa vào sử dụng nhanh hơn.

"Nghị quyết 27 được Chính phủ ban hành có điểm mới là ưu tiên TP. HCM thí điểm cơ chế GPMB. Khi TP. HCM áp dụng một quy trình thí điểm thì có thể rút ngắn được thời gian quy trình còn lại bằng phân nữa thời gian theo luật đất đai trước đây ...", ông Lương Minh Phúc nói.

Ông Phúc cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị 

Ông Phúc cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị 

Theo ông Phúc, tiếp nhận các dự án từ năm 2019, QLDA nhận thấy việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng trở thành "nút thắt" ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án. Dẫn đến những hệ luỵ rất lớn. Chính vì vậy, Ban QLDA đã đặt mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Ban QLDA lấy năm 2021 là năm GPMB. Để thực hiện được điều đó, Ban QLDA đặt ra 6 yếu tố, được xem là quyết định thành công giải phóng mặt bằng, trong đó, có việc xem GPMB là một nhiệm vụ chính trị và huy động cả hệ thông chính trị vào cuộc.

Người đứng đầu, cụ thể là Bí thư, Chủ tịch xem đây là trách nhiệm, luôn quan tâm chỉ đạo trực tiếp ban bồi thường và các phòng ban thì ở có công tác này có chuyển động.

Nút giao An Sương là một trong những dự án thực hiện thành công nhờ đổi mới cách làm.

Nút giao An Sương là một trong những dự án thực hiện thành công nhờ đổi mới cách làm.

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cũng đã có gửi kiến nghị đến HĐND TP; Thành uỷ về việc xem GPMB là trọng tâm và HĐND cũng đã có nghị quyết riêng về GPMB để thực hiện các dự án giao thông.

Ông Lương Minh Phúc cho biết, với cách làm đổi mới trên thì vừa qua ở TP xuất hiện 2 điểm sáng là huyện Hóc Môn và huyện Nhà Bè.

Đây là 2 địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo đền bù do đích thân Bí thư huyện làm trưởng Ban chỉ đạo. Chủ tịch huyện trực tiếp cùng với Ban QLDA triển khai công việc hằng ngày qua zalo, nhắn tin trao đổi, hay đến vận động từng hộ dân… nên rút ngắn được thời gian.

Hoàng Tuấn

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông