Điều chỉnh kích thước chữ

PMU2 bị “bêu tên” do chậm trễ tại Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá sự phối hợp giữa Ban quản lý Dự án 2 (PMU2), các đơn vị Tư vấn quản lý chương trình Aus4transport (PMC),... khiến tiến độ và giải ngân Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc rất chậm.

Audio

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là dự án quan trọng, được triển khai trong giai đoạn đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước 2021 - 2025.

pmu2 bi beu ten do cham tre tai du an ket noi giao thong cac tinh mien nui phia bac hinh 1

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ đang được triển khai rất chậm. Ảnh minh họa

Thời gian chuẩn bị, triển khai dự án từ sau khi ký Hiệp định với Nhà tài trợ đã kéo dài (Dự án được phê duyệt ngày 17/9/2018, ký Hiệp định với Nhà tài trợ ngày 5/3/2019), tuy nhiên đến nay tiến độ thực hiện và giải ngân của Dự án rất chậm.

Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 các dự án do Bộ quản lý.

Trong đó Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đã được kiểm điểm, đánh giá quá trình thực hiện của các đơn vị, yêu cầu sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện, tiến độ giải ngân của Dự án.

“Về tổng thể, công tác trình duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu xây lắp của Dự án, việc cập nhật các báo cáo theo yêu cầu của Nhà tài trợ, công tác giải ngân và tiến độ khởi công Dự án còn chậm so với tiến độ...”, Bộ GTVT nêu rõ.

Vì vậy, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý Dự án 2 rà soát, tăng cường nhân sự trong công tác tổ chức thực hiện dự án, phân công cụ thể các bộ phận của Ban, xác định rõ mục tiêu, nội dung công việc cần thực hiện từng tuần, tháng.

Lưu ý bố trí nhân sự thường xuyên tại hiện trường, phối hợp, làm việc với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện công tác kiểm đếm, đền bù giải phóng mặt bằng,...

Tư vấn PMC tăng cường nhân sự để xử lý, hoàn tất thủ tục và kiểm soát tiến độ, chất lượng thực hiện công tác khảo sát bổ sung (đối với gói thầu số 7 và số 11).

Hoàn tất các báo cáo về môi trường, an toàn, xã hội theo yêu cầu của Nhà tài trợ (ADB) đáp ứng tiến độ. Xử lý hợp đồng với Tư vấn SMEC đảm bảo hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật toàn bộ các gói thầu.

Đặc biệt Ban quản lý Dự án 2 có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết cho tất cả các hạng mục của Dự án, trao đổi và thống nhất với Tư vấn PMC về tính khả thi của tiến độ dự kiến...theo yêu cầu của Nhà tài trợ.

Đồng thời cập nhật lại kế hoạch triển khai tổng thể của toàn dự án, làm cơ sở theo dõi, quản lý, chỉ đạo, điều hành Dự án.

“Riêng gói thầu số 8 và gói thầu số 9, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác cập nhật các báo cáo theo yêu cầu của Nhà tài trợ; công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng đúng tiến độ.

Ban quản lý Dự án 2 có trách nhiệm chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện để trao hợp đồng xây lắp theo quy định của ADB (theo Hiệp định vay), làm việc với ADB để được ADB chấp thuận trước khi trao hợp đồng.

Đề nghị ADB tiếp tục hỗ trợ tích cực trong việc xem xét, có ý kiến về các nội dung trình của Ban quản lý Dự án 2 về Hồ sơ mời thầu, các bước đánh giá Hồ sơ dự thầu tư vấn giám sát, xây lắp để đẩy nhanh tiến độ triển khai...”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Đối tượng gây ra thảm án ở Bắc Giang tỏ ra bất ngờ khi bị bắt

(CLO) Lực lượng công an của các đơn vị đã trao đổi, phối hợp “ăn ý”, đến cuối giờ chiều nay (24/10), khi phát hiện nghi phạm gây ra vụ thảm án ở Bắc Giang xuất hiện gần chốt kiểm dịch thuộc địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai nên đã tiến hành bắt giữ.

Hải Phòng: Có nên phục hồi 5,42 ha rừng ngập mặn đã chết?

(CLO) Theo Viện nghiên cứu Sinh thái và Môi trường rừng, liên quan đến việc phục hồi 5,42 ha rừng ngập mặn đã chết, Hải Phòng cần tính đến hiệu quả kinh tế so với giá trị phòng hộ, bảo vệ môi trường.

Đưa vào khai thác hệ thống camera xử lý vi phạm giao thông trên Quốc lộ 1A

(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, đơn vị đã khánh thành và bàn giao hệ thống giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng.

TKV đề nghị xác định đất đá từ khai thác mỏ là ‘chất thải’

(CLO) TKV đề nghị xác định đất đá từ khai thác mỏ là “chất thải” chứ không phải “tài nguyên khoáng sản” để làm vật liệu đắp nền nhằm gia tăng giá trị của than.

Sạt lở đất khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tê liệt

(CLO) Thông tin từ Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, mưa lớn đã gây ra sự cố sạt lở trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Anh Bắc (huyện Núi Thành, Quảng Nam) khiến giao thông bị ùn tắc.

Hành trình di chuyển phức tạp của nghi phạm sát hại bố mẹ và em gái ở Bắc Giang

(CLO) Theo nguồn tin, quá trình bỏ trốn, nghi phạm gây ra thảm án ở Bắc Giang còn vòng qua địa phương khác nằm ở phía Nam của Hà Nội, rồi mới di chuyển ngược lên hướng Lào Cai.

Nóng: Đã bắt được nghi phạm sát hại bố mẹ và em gái ở Bắc Giang

(CLO) Tin vừa nhận, lực lượng chức năng vừa bắt giữ được nghi phạm gây ra vụ sát hại bố mẹ và em gái ở Bắc Giang.

Khẩn trương tập huấn Nghị quyết 128 cho các địa phương trên toàn quốc

(CLO) Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức tập huấn cho các địa phương về Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa các địa phương từ đó nâng cao nhận thức, thống nhất thực hiện trên toàn quốc.

Ngày 24/10: Ghi nhận 4.045 ca nhiễm COVID-19, tăng 667 ca

(CLO) Thông tin từ Bộ Y tế, tính từ 17h ngày 23/10 đến 17h ngày 24/10 cả nước ghi nhận 4.045 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó 17 ca nhập cảnh tăng 667 ca so với hôm qua.