Điều chỉnh kích thước chữ

Sách bổ trợ: "Nếu không có thì cũng chẳng sao!"

(CLO) Theo các giáo viên, nếu có sách bổ trợ thì hoạt động của cô trò trên lớp sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không có thì cũng chẳng sao vì các cô sẽ hướng dẫn cụ thể từng em.

Audio

Hiện nay, trên một số diễn đàn nhiều giáo viên bày tỏ sự ái ngại về nội dung chương trình lớp 1 nặng, công việc giảng dạy gặp nhiều áp lực.

Tuy nhiên, cũng có không ít giáo viên lại bày tỏ sự hào hứng phương pháp dạy học mới. Ngoài vấn đề chương trình thì còn nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến sách bổ trợ đối với khối lớp này.

Để làm rõ hơn những vấn đề trên, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận đã trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Tú ở Quảng Bình và được cô cho biết, hiện chưa thể đánh giá được chương trình mới đạt hiệu quả đến đâu vì còn quá sớm.

Hiện nay dạy học được áp dụng nhiều phương pháp tích cực nên các em lớp 1 sẽ có nhiều cơ hội thực hành hơn (ảnh minh họa - nguồn internet).

Hiện nay dạy học được áp dụng nhiều phương pháp tích cực nên các em lớp 1 sẽ có nhiều cơ hội thực hành hơn (ảnh minh họa - nguồn internet).

Tuy nhiên, sau mấy tuần dạy học thì việc học tập đã bắt đầu đi vào ổn định. Vai trò của sách bổ trợ đối với môn Tiếng Việt và Toán là cần thiết. Nếu cả lớp mua đầy đủ thì công việc của giáo viên bớt vất vả hơn, học sinh sẽ thực hiện làm bài tập dễ dàng hơn.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị - bà Lê Thị Hương chia sẻ, đến thời điểm này Sở  chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào liên quan đến chương trình mới. Hiện Sở đang tiến hành cung cấp các thiết bị dạy học đến các nhà trường để tạo tuận lợi cho các thầy cô dạy học.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Lệ Hằng Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, đến thời điểm hiện tại việc triển khai chương trình mới không gặp vấn đề trở ngại.

Phòng GD&ĐT quận này đã tiến hành kiểm tra tại 7 trường tiểu học và tất cả phản hồi bình thường. Do giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn kỹ nên tất cả không bỡ ngỡ với chương trình mới. Các cô thầy cũng đã chủ động nghiên cứu sách giáo khoa. Chương trình mới nhưng nội dung không khác nhiều chỉ đổi mới về phương pháp, cách thức dạy học nên không gây khó cho giáo viên.

“Điều bất cập nhất là năm nay học sinh lớp 1 không được tập trung sớm như mọi năm. Các năm học thường được tập trung trước 10 ngày, năm nay tập trung từ 1/9 vì thế các em chưa quen. Do đó, tại các hội nghị tôi đã quán triệt các cô phải quan tâm đến các con, nhất là các buổi học đầu tiên, hướng dẫn tận tình, cặn kẽ, không căng thẳng, áp lực” – cô giáo Hằng nhấn mạnh.

Nói về vai trò của sách bổ trợ đối với học sinh lớp 1, bà Hằng cho rằng sách bổ trợ hỗ trợ rất nhiều cho cô và trò. Các con đỡ mất thời gian chép bài, cô không phải hướng dẫn từng em một. Tuy nhiên, sách bổ trợ không bắt buộc cho nên có phụ huynh không mua.

Trong những trường hợp không có sách bổ trợ thì giáo viên phải hướng dẫn chậm để các bạn viết bài tập vào vở.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng nhấn mạnh: “Sách bổ trợ nếu được đồng loạt  các em trong lớp có thì dễ dạy hơn. Tuy nhiên không có sách bổ trợ thì các cô giáo vẫn nắm được tình hình các con, giúp các con hoàn thành bài tập”.

Trinh Phúc