(CLO) Vua Cua chọn Shark Liên đồng hành tại Shark Tank vì được mentor tư vấn: “Shark Liên sẽ có các chính sách, chương trình phù hợp với em”.
SHARK TANK MÙA 4 - đã phát sóng tập đầu tiên vào 20h00 tối Chủ Nhật trên kênh VTV3 tạo ra một làn sóng hào hứng từ các khán giả trẻ yêu thích chương trình sau một năm vắng bóng.
Startup đầu tiên mở màn cho Shark Tank Việt Nam mùa 4 là Vua Cua với sự xuất hiện của Anh Thư – Founder và đại sứ thương hiệu ca sĩ Will – cựu thành viên 365, giữ vai trò cổ đông. Theo chia sẻ của đại diện Vua Cua, doanh nghiệp được thành lập từ tháng 3 năm 2016, hiện tại đang có 5 nhà hàng với các món cua chế biến cùng các loại sốt độc quyền. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Vua Cua đã quyết định đi theo hướng tự phát triển hệ thống, không franchise (nhượng quyền). Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình “Vua Cua Bike”, với chi phí 110 triệu một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.
Với việc phát triển mô hình mới này, Vua Cua đến Shark Tank để kêu gọi số tiền 3,5 tỷ cho 5% cổ phần. Will cho biết quan niệm chung của những người có thu nhập từ mức trung bình trở xuống là hải sản là món ăn cao cấp. Chính vì vậy, việc phát triển Vua Cua Bike chỉ có giá 110 triệu cho cả mặt bằng và xe sẽ giảm đi chi phí khi đưa món ăn này đến với khách hàng.
Khi được hỏi về Unique Selling Point (lợi thế cạnh tranh), đại diện Vua Cua cho biết, đó là chất lượng cao với các loại sốt tự sản xuất độc quyền và giá cả hợp lý cho người có thu nhập trung bình vì khống chế được chi phí mặt bằng. Bên cạnh đó, Vua Cua tự tin mình có thể ổn định được chất lượng và hương vị dù có mở 100 nhà hàng vì doanh nghiệp đã phát triển được một quy trình có hệ thống rõ ràng. Để minh chứng cho câu trả lời của mình, Anh Thư cũng đã kể lại câu chuyện bị kẹt 9 tháng ở Mỹ do dịch Covid-19. Trong thời gian đó, doanh nghiệp vẫn vận hành tốt với doanh số đạt được là 56 tỷ đồng.
Trong quá trình trình bày, Will chia sẻ: “Mặt bằng chung người Việt tiếp cận hải sản rất thấp… Khi làm cái này (Vua Cua Bike), em muốn tiếp cận các khách hàng có thu nhập thấp và để hải sản dễ đến tay người tiêu dùng”. Will cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai, khi nhắc đến Việt Nam, người ta sẽ nhắc đến Vua Cua như một đại diện thương hiệu cho quốc gia.
Shark Liên rất đồng cảm với quan điểm của Will và Vua Cua, vì việc mang đặc sản đến cho người có thu nhập thấp là giá trị mà Shark Liên quan tâm. Bên cạnh tâm huyết đó, Shark Liên đồng thời tuyên bố muốn đưa Việt Nam trở thành gian bếp của thế giới, mang món cua đặc sản Cà Mau cho tầng lớp bình dân có cơ hội nếm thử chứ không đẩy nó lên trở thành một món hải sản xa xỉ. Shark cũng chia sẻ thêm câu chuyện từng giúp đỡ các bạn trẻ mở 10 nhà hàng ở Đức trong thời điểm Shark bị kẹt lại đất nước này vì Covid. Do đó, Shark Liên đề nghị đầu tư 3,5 tỷ cho 10% cổ phần. Shark Liên cũng không quên dặn dò: “Nhớ một điều: muốn đi đường dài, hai bạn chọn ai để thực hiện được khát khao và ước mơ của mình”.
Shark Hưng và Shark Bình thuyết phục Vua Cua bằng các cam kết sẽ hỗ trợ start-up bù đắp các thiếu sót cũng như hỗ trợ startup mở rộng mạng lưới kinh doanh. Shark Hưng đảm bảo sẽ mentor và đồng hành với startup trong nhiều việc như hỗ trợ tìm và chọn địa điểm, con số không dừng lại ở 40 địa điểm mà có thể lên đến vài trăm dựa vào hệ sinh thái bất động sản của mình; còn Shark Bình thì khẳng định: “chuyển đổi số hay là chết”. Các Shark cũng cùng một định hướng, đó là đầu tư vào ẩm thực để “thực hiện hóa khát khao biến Việt Nam thành “bếp ăn” của thế giới”.
Anh Thư và Will quyết định hội ý với Mentor. Trong cuộc trao đổi, Mentor đã phân tích về đặc điểm của từng “Cá mập”, đặc biệt là về Shark Liên: “Shark Liên hơi khó tính đúng không, nhưng Shark Liên trước giờ thường đầu tư vào cộng đồng phù hợp với em (Founder Anh Thư) và Shark Liên sẽ có chính sách, chương trình phù hợp với em”.
Sau khi trao đổi, đại diện của Vua Cua đã quyết định chốt deal đầu tư 3,5 tỷ cho 10% cổ phần của Shark Liên. Lý giải về điều này, Anh Thư cho biết tuy ấn tượng với Shark Hưng và thấy mong muốn đầu tư cho Vua Cua của Shark nhưng do số lượng cổ phần hiện tại có thể chia sẻ với các nhà đầu tư mới là không nhiều. Bên cạnh đó, Anh Thư thích Shark Liên vì Shark rất quan tâm đến cộng đồng LGBT, cũng như Shark Liên có cùng quan điểm với Vua Cua về các vấn đề xã hội khác.
Về phía Shark Liên, có thể nói, màn chốt deal “mở hàng” trong tập đầu tiên của Shark Tank mùa 4 hứa hẹn sự trở lại mang đậm dấu ấn cá nhân của bà – không quan tâm nhiều đến các con số, thay vào đó, bà mong muốn giúp các Start-up trẻ có mục tiêu kinh doanh nhân văn, vì cộng đồng, tôn vinh các giá trị Việt có cơ hội phát triển. Trong bài chia sẻ chúc mừng về việc “về chung một nhà” với Vua Cua trên fanpage, Shark Liên cũng không quên tái khẳng định: “Là phụ nữ, lớn lên trong gian bếp nghèo của Mẹ, tôi tự đánh giá bản thân nặng tình với ẩm thực quê hương. Tôi sẽ giúp Start-up Vua Cua biến giấc mơ trở thành hiện thực bằng tất cả tình cảm ấy! Cuối cùng, một điều tôi muốn nói nữa: Nếu muốn đưa ẩm thực Việt vươn xa, trước tiên, hãy để chúng chiếm được triệu trái tim người quê nhà, bất kể giai tầng!”.
Cùng xem tập 1 Shark Tank Việt Nam – Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 4 tại link X
(CLO) Ngày 22/11, 10 tổ chức phi chính phủ ủng hộ Palestine đã yêu cầu tòa án Hà Lan ra lệnh ngừng xuất khẩu vũ khí cho Israel và giao dịch với các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, với lý do thương vong dân sự cao trong cuộc xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11 Âm lịch hàng năm, người dân trồng đào làng Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) lại tất bật tuốt lá, nuôi mắt để cho đào ra nụ nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sẽ tập trung giải quyết các “điểm nghẽn” thể chế và sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.