Thông tin sai lệch về khí hậu gia tăng trở lại

01/02/2023 19:07

(CLO) Thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu đã nở rộ trở lại trên mạng xã hội trong năm qua, theo các nhà nghiên cứu cho biết.

"Điều thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên trong năm nay là chứng kiến sự hồi sinh của ngôn ngữ gợi nhớ đến những năm 1980: Các cụm từ như 'trò lừa bịp khí hậu' và 'lừa đảo khí hậu' phủ nhận hiện tượng biến đổi khí hậu", Jennie King từ Viện Đối thoại Chiến lược, một nhóm nghiên cứu truyền thông kỹ thuật số, có trụ sở tại London cho biết.

thong tin sai lech ve khi hau gia tang tro lai hinh 1

CEO Elon Musk của Twitter. Ảnh: AFP

Các chủ đề phổ biến bao gồm những tuyên bố sai lầm rằng carbon dioxide không gây ra biến đổi khí hậu hoặc sự nóng lên toàn cầu không phải do hoạt động của con người gây ra, theo Hành động Khí hậu chống lại thông tin sai lệch (CAAD) cho biết trong một báo cáo.

Một phân tích về các tin nhắn Twitter được thực hiện bởi hai nhà khoa học xã hội máy tính tại City, Đại học London đã đếm được 1,1 triệu lượt tweet hoặc tweet lại sử dụng các thuật ngữ hoài nghi về khí hậu vào năm 2022.

Các nhà nghiên cứu Max Falkenberg và Andrea Baronchelli cho biết, con số đó gần gấp đôi so với năm 2021. Họ nhận thấy các bài đăng từ chối biến đổi khí hậu lên đến đỉnh điểm vào tháng 12, một tháng sau khi tỷ phú Tesla, Elon Musk tiếp quản nền tảng này.

Theo phân tích của CAAD và nhóm chiến dịch có trụ sở tại Mỹ, Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số (CCDH), việc sử dụng thẻ tag bắt đầu bằng #ClimateScam của những người phủ nhận đã tăng mạnh trên Twitter từ tháng 7.

Trong nhiều tuần, nó là cụm từ tìm kiếm được đề xuất hàng đầu trên trang web dành cho người dùng nhập "khí hậu". Một phân tích của Advance Democracy cho thấy số lượng bài đăng trên Twitter "sử dụng thuật ngữ phủ nhận biến đổi khí hậu" đã tăng hơn gấp ba lần từ năm 2021 đến năm 2022, đạt hơn 900.000.

Trên TikTok, lượt xem các video sử dụng thẻ bắt đầu bằng # liên quan đến chủ nghĩa phủ nhận biến đổi khí hậu đã tăng 4,9 triệu. Trên YouTube, các video từ chối biến đổi khí hậu đã nhận được hàng trăm nghìn lượt xem, với các tìm kiếm về khí hậu sẽ gặp phải các quảng cáo cho các sản phẩm từ chối biến đổi khí hậu.

Người phát ngôn của YouTube Elena Hernandez nói rằng để đáp lại yêu cầu đó, một số quảng cáo phủ nhận khí hậu đã bị gỡ xuống. Trong khi đó, trên Facebook, Tổ chức Dân chủ Tiến bộ phi lợi nhuận của Mỹ nhận thấy số lượng bài đăng như vậy đã giảm so với năm 2021, phù hợp với các tuyên bố chung về biến đổi khí hậu.

Mai Anh (theo AFP, CNA)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thông tin sai lệch về khí hậu gia tăng trở lại
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO