Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định về thu phí tại trạm BOT đặc thù

03/01/2021 10:23

(CLO) Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định về công tác thu phí đối với một số trạm thu phí BOT có tính đặc thù.

Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí tự động không dừng tại một số trạm thu phí BOT. Ảnh minh họa

Bộ GTVT kiến nghị không triển khai thu phí tự động không dừng tại một số trạm thu phí BOT. Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác thu phí (hình thức thu phí, thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng) đối với một số trạm thu phí đặc thù thuộc Dự án đầu tư theo hợp đồng BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau quyết định hình thức thu phí (thủ công hoặc điện tử không dừng) đối với 4 trạm thu phí thuộc công trình cầu có quy mô nhỏ trên địa bàn do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, Bộ GTVT đã có kiến nghị lên Thủ tướng cho phép không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm trên QL51 và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý.

Theo Bộ GTVT, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) giai đoạn 1 đã vận hành 40/44 trạm. Còn 4 trạm thu phí chưa triển khai thuộc 4 đường cao tốc do VEC quản lý do những vướng mắc về nguồn vốn.

Đối với dự án giai đoạn 2, đến nay nhà đầu tư ETC đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt thiết bị thu phí ETC tại toàn bộ 25/33 trạm thu phí.

8 trạm còn lại không thể triển khai hoặc lùi thời gian triển khai sau năm 2020 do có 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp là trạm km 1.747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà; 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng phương án bố trí ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư là trạm Bờ Đậu quốc lộ 3 và trạm T2 quốc lộ 91; 3 trạm trên quốc lộ 51 có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới ba năm.

Bộ GTVT cho rằng, việc triển khai thu phí ETC tại 8 trạm nêu trên sẽ không hiệu quả, phá vỡ phương án tài chính dự án BOT và dự án thu phí điện tử không dừng, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc.

Đối với các trạm do địa phương quản lý có tổng số 39 trạm và cơ bản các địa phương đều cam kết kết hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng UBND tỉnh Cà Mau đề xuất không triển khai ETC đối với 4 trạm do tỉnh này quản lý vì các trạm này thu phí các công trình cầu có quy mô nhỏ, xe ô tô qua các cầu không nhiều mà chủ yếu là mô tô 2 bánh, việc lắp đặt ETC gặp nhiều khó khăn và không đảm bảo tính khả thi.

Để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện thu phí không dừng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí hoàn vốn QL51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất nêu trên.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị chưa triển khai thu phí ETC tại 2 trạm là Bờ Đậu - QL3, trạm T2 - QL91 do chưa đủ điều kiện triển khai; Lùi thời gian triển khai thu phí ETC tại 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm cầu Thái Hà, trạm Cầu Mỹ Lợi và trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh), giao Bộ GTVT xem xét, quyết định thời điểm triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả.

T.Toàn

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định về thu phí tại trạm BOT đặc thù
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO