(CLO) Vừa qua, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ra đời với những quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô được siết chặt đem tới hy vọng chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định.
Thông tin từ một số đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng sử dụng hình thức dùng xe 4 - 7 chỗ luồn lách vào trong các ngõ ngách, khu phố để đón khách. Sau đó, đưa về điểm tập kết, thường là những địa điểm nằm sâu trong các khu đô thị hoặc tại các tuyến đường không cấm dừng đỗ để khách lên xe.
Tinh vi hơn, một số nhà xe lại liên kết với các văn phòng du lịch, hướng dẫn khách đặt xe qua văn phòng rồi mới lên xe, giống như một xe chở khách đi tour du lịch thực thụ. Một số lại thay vé xe bằng cách cấp cho hành khách phiếu thu hoặc nhiều voucher du lịch. Thậm chí, nhiều trường hợp còn giả danh xe phục vụ đám tang, đám cưới, không cần thiết phải có hợp đồng vận tải và danh sách hành khách.
Anh Nguyễn Văn H. (một lái xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Lạng Sơn) bức xúc :“Dù có quy định phải lắp thiết bị giám sát hành trình, đóng bảo hiểm, khám sức khỏe cho lái xe,... nhưng hầu hết xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định không thực hiện khiến họ có quá nhiều lợi thế so với xe tuyến cố định. Chỉ riêng “ăn bớt” được các khoản phí thuế thì xe hợp đồng “trá hình” đã đề ra được hàng chục triệu đồng mỗi xe hàng tháng. Đây thực sự là cuộc cạnh tranh không lành mạnh và không cân sức khiến doanh nghiệp vận tải tuyến cố định khó sống...”
Để khắc phục tình trạng trên, ngày 17/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/4. Theo Bộ Giao thông vận tải (cơ quan chủ trì soạn thảo), Nghị định số 10 đã bổ sung hoặc điều chỉnh một số nội dung quy định nhằm xử lý hiệu quả hơn tình trạng xe dù, bến cóc và xe hợp đồng hoạt động trá hình xe tuyến cố định.
Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở các thông tin của hợp đồng vận chuyển, kết hợp với thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, hệ thống sẽ xác định các trường hợp xe hợp đồng, xe du lịch thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, các cơ quan chức năng sẽ có căn cứ để kịp thời xử lý theo các quy định hiện hành.
Phương tiện kinh doanh phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm, phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.
Trao đổi với PV Báo Nhà Báo và Công luận, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền khẳng định, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ra đời đã giải quyết một số vướng mắc trong quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tồn tại lâu nay và thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động dịch vụ vận tải.
Trong nhiều năm qua, luôn tồn tại mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định với xe hợp đồng (mà người ta hay gọi là Limousine) liên quan đến vận tải hành khách. Hai loại hình kinh doanh vận tải này đang có phân khúc thị trường trùng nhau dẫn tới phát sinh những mâu thuẫn. Trước đó, Nghị định 86 quy định điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng đơn giản hơn loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định, các quy định chưa rõ ràng, tạo ra sự bất bình đẳng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định lao đao.
Đặc biệt, khái niệm về hợp đồng vận tải trong Nghị định 10 đã được làm sáng rõ hơn rất nhiều. Cụ thể, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản giấy hoặc điện tử (hợp đồng vận chuyển hoặc hợp đồng điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).
Bên cạnh đó, hợp đồng vận chuyển phải được đàm phán và ký kết trước khi thực hiện vận chuyển giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).
Nghĩa là không phải khi xe đã di chuyển hoặc trong quá trình chạy trên đường mới hình thành hợp đồng. Mỗi một chuyến xe của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng chỉ được thực hiện bởi một hợp đồng duy nhất, không phải nhiều hợp đồng hay hẹn đón nhiều người. Đồng thời trước khi thực hiện hợp đồng vận tải thì những nội dung cơ bản phải được chuyển về các Sở GTVT để theo dõi.
“Xe hợp đồng phải thực sự phục vụ các đoàn khách đi tham quan, du lịch, thăm hỏi,... các nhu cầu đi tập thể một cách thực sự chứ không phải xe hợp đồng đem ra để chạy dù, tranh giành khách, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Ngành vận tải hy vọng Nghị định 10 sẽ giải quyết các vấn đề đã tồn tại trong nhiều năm, đặc biệt là sự bất bình đẳng giữa xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng”, ông Quyền cho biết thêm.
Là một trong những bến xe lớn của Hà Nội, những năm qua Bến xe Giáp Bát cũng phải chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi loại hình xe hợp đồng “trá hình” chạy tuyến cố định. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát chia sẻ, nhiều doanh nghiệp tuyến cố định đang lao đao, thậm chí phải đóng tuyến do không hoạt động được vì xe dù, bến cóc, các loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng rầm rộ.
Các loại hình phương tiện vận tải hành khách này không phải vào bến xếp slot như xe khách tuyến cố định và chạy trong nội đô bất cứ khung giờ nào trong ngày, chạy tùy ý. Điều này khiến lượng khách tuyến cố định ngày càng giảm mạnh, xe chạy là lỗ vì phải chịu ràng buộc nhiều điều kiện kinh doanh và nộp các khoản như: Lệ phí ra - vào bến, lệ phí bán vé, phí đỗ qua đêm, các thủ tục liên quan đến phương tiện và người lái,...
Việc nghị Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ra đời đem tới hy vọng giải quyết những mâu thuẫn, sự bất bình đẳng trong hoạt động vận tải hành khách giữa xe tuyến cố định và xe hợp đồng.
Tuy nhiên cùng với đó, ông Thành cũng bày tỏ nhiều băn khoăn về những biến tấu, chiêu trò để “lách luật” của loại hình xe hợp đồng :“Ví dụ đơn giản, các nhà xe, đơn vị vận tải sẽ tổ chức gom khách bằng ô tô 4 chỗ hoặc 7 chỗ, chuẩn bị sẵn hợp đồng và ký trước khi lên xe; thậm chí “bịa” ra tên hành khách...”
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nếu làm tốt việc kiểm tra hoạt động của phương tiện vận tải hành khách bằng xe ô tô thông qua Thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp quản lý hiệu quả, kịp thời phát hiện những vi phạm, ngăn chặn tình trạng xe dù bến cóc.
Ngoài ra, các lượng chức năng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải cũng cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật xe dù, bến cóc, xe Limousine để tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.