Điều chỉnh kích thước chữ

TP. HCM: "Nối nhịp" công trình giao thông để phát triển kinh tế

(CLO) Ngày 20/4, Sở GTVT TP. HCM cho biết sẽ nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho các dự án, tăng tốc giao thông trong năm 2021. Nhiều cây cầu tiền tỷ bị "lỡ nhịp" được báo Nhà báo & Công luận phản ánh cũng được chính quyền TP... "nối nhịp" để phát triển kinh tế TP. HCM.

Audio
Thời gian tới, những cây cầu tiền tỷ được

Thời gian tới, những cây cầu tiền tỷ được "nối nhịp" thì hình ảnh nhếch nhác như thế này sẽ được xoá bỏ. Ảnh: Thái Sơn

“Nối nhịp” nhiều cây cầu trọng điểm

Sau khi nhà đầu tư “kêu cứu” vì lo sợ dự án cầu Thủ Thiêm 2 “lỡ nhịp” quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, thì chính quyền TP. HCM đã có cuộc họp với các bên liên quan và đi đến thống nhất tái thi công cầu Thủ Thiêm 2 trước ngày 15/4 nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thi công trở lại.

Đại diện Sở GTVT cho biết, đơn vị vẫn đang thường xuyên trao đổi với nhà đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc về vấn đề mặt bằng. Nhà đầu tư cũng đang yêu cầu các đơn vị thi công tổng kết thiết bị cũng như vận chuyển cơ sở hạ tầng từ Vũng Tàu về để tiếp tục triển khai thi công. Dự kiến, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ vẫn đưa vào khai thác ngày 30/4/2022 theo đúng kế hoạch.

Những cây có vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng bị "lỡ nhịp" vì vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) suốt nhiều năm, gây khó khăn cho người dân và nhếch nhác bộ mặt đô thị đã được báo Nhà báo & Công luận phản ánh như: cầu Long Kiểng (Nhà bè), cầu Nam lý, cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức), đại diện Sở GTVT cũng khẳng định sẽ tập trung giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, đối với cầu Long Kiểng (Nhà Bè), Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đã họp và thống nhất tiến độ xây dựng. Dự kiến địa phương sẽ bàn giao mặt bằng vào quý 3/2021 cho chủ đầu tư để tiếp tục thi công dự án. Dự kiến, sau 15 tháng khi nhận mặt bằng, đơn vị thi công sẽ hoàn thành cầu Long Kiểng.

Cầu Nam Lý và cầu Tăng Long đang khẩn trương tập trung giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư. Dự kiến, từ 12 - 15 tháng sau khi nhận bàn giao mặt bằng, các cây cầu này sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nhiều dự án lớn

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đánh giá, hệ thống cảng biển tại TP. HCM chiếm 26% so với cả nước, song hạ tầng giao thông kết nối yếu kém khiến thành phố vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng.

Hiện, Sở GTVT đang tập trung phát triển các tuyến vành đai 2, vành đai 3, tạo thành một hệ thống các tuyến vành đai kết nối cảng cho xe container, xe chở hàng cỡ lớn lưu thông, tránh đi vào nội đô TP. HCM để giải tỏa giao thông kết nối tới các cụm cảng.

Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đang được gấp rút triển khai.

Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đang được gấp rút triển khai.

Đồng thời, kết hợp với các địa phương như Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương để sớm triển khai các dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành hay TP. HCM - Mộc Bài.

Trong đó, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023, hoàn thành sau 2 năm. Cùng với đó, đối với dự án mở rộng đường Đặng Phúc Vịnh (Hóc Môn) hay dự án Nút giao Mỹ Thủy, Sở GTVT cũng đang cố gắng phối hợp giải phóng mặt bằng nhanh chóng để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.