TP HCM trình đề án triển khai 10 tuyến metro với tổng chiều dài trên 500km

Thứ hai, 13/05/2024 15:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (GTVT) vừa có văn bản trình UBND Thành phố về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Theo đề án này, đến năm 2035, dự kiến TP HCM sẽ xây dựng hoàn thành các tuyến Metro số 1 cho đến 6, với chiều dài khoảng 183km. Đến năm 2045, TP HCM sẽ có thêm tuyến Metro số 7 và tiếp tục phát triển thêm khoảng 168km để hoàn thiện các tuyến. Nâng tổng chiều dài các tuyến Metro lên khoảng hơn 351km. Tiếp đó đến năm 2060, TP HCM sẽ hoàn thành các tuyến Metro số 8, 9 và 10 để nâng tổng chiều dài lên khoảng 510km.

Các tuyến đường sắt đô thị sẽ được ưu tiên triển khai lần lượt gồm trên các hành lang có nhu cầu hành khách đi lại lớn, phù hợp với loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn trong đô thị; đầu tư tuyến xuyên tâm trước, sau đó mới đến các tuyến vành đai.

Bên cạnh đó, các tuyến Metro cũng kết nối giữa các trọng điểm phát triển, đầu mối hành khách; liên kết được các phương thức vận tải; các tuyến tạo ra cơ hội để phát triển TOD, tăng giá trị quỹ đất xung quanh các nhà ga; phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực cũng sẽ được ưu tiên triển khai lần lượt.

tp hcm trinh de an trien khai 10 tuyen metro voi tong chieu dai tren 500km hinh 1

Theo đề án này, TP HCM sẽ phát triển 10 tuyến Metro với chiều dài toàn tuyến khoảng 510km

Về nhu cầu vốn, từ nay đến năm 2035 sẽ cần khoảng 790.528 tỷ đồng, không bao gồm chi phí đã đầu tư xây dựng cho tuyến 1 Bến Thành - Suối Tiên và một phần chi phí đã giải ngân cho tuyến 2 Bến Thành - Tham Lương trước năm 2025. 

Dự kiến giai đoạn 2021 - 2025, sẽ tiếp tục triển khai xây dựng tuyến Metro số 2 và triển khai các công việc để chuẩn bị đầu tư cho các tuyến còn lại. Nhu cầu vốn cho giai đoạn này là 7.189 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và nguồn vốn đã được xác định cho tuyến này.

Đến giai đoạn 2026 - 2030 sẽ triển khai, hoàn thành tuyến Metro số 2 và xây dựng các tuyến còn lại. Nhu cầu nguồn vốn cho giai đoạn này là 465.078 tỷ đồng, lấy từ nguồn tăng thu của ngân sách thành phố giai đoạn 2024 - 2030 và nguồn dự kiến đề xuất Trung ương tăng tỷ lệ TP HCM được hưởng theo phân cấp và nguồn vốn dự kiến phát hành trái phiếu.

Giai đoạn năm 2031 - 2035 sẽ hoàn thành các tuyến Metro đảm bảo mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành khoảng 183km. Giai đoạn này cần khoảng 318.261 tỷ đồng, dự kiến lấy từ các nguồn tương tự giai đoạn trên.

Về công nghệ, Sở GTVT cho rằng các dự án đường sắt đô thị tại Việt Nam hiện nay sử dụng vốn ODA từ nước ngoài có ràng buộc hoặc ưu tiên sử dụng sản phẩm xuất xứ của nước tài trợ vốn. Trong đó, một số dự án có cùng loại hình vận chuyển nhanh khối lượng lớn metro nhưng vẫn có sự khác biệt ở nhiều nội dung chủ yếu như: đường kính vỏ hầm, kích thước đoàn tàu, vật liệu vỏ, kiểm soát đánh giá an toàn hệ thống... dẫn đến nhiều bất cập trong đồng bộ… Để tạo sự đồng bộ trên toàn hệ thống, Sở GTVT đề xuất xây dựng khổ đường ray 1.435mm, đường đôi, tốc độ thiết kế 80 - 160km/h cho các tuyến metro trên địa bàn.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường bị chia cắt cục bộ do ảnh hưởng của bão số 4

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường bị chia cắt cục bộ do ảnh hưởng của bão số 4

(CLO) Chiều 19/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm BCH PTDS tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây ngập lụt, chia cắt cục bộ ở một số địa phương.

Giao thông
Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

(CLO) Sau cú va chạm mạnh, xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khiến cả xe bị biến dạng hoàn toàn, xe còn lại bị hư hỏng nặng. Rất may, không có thiệt hại về người.

Giao thông
Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

(CLO) Cú va chạm mạnh giữa 2 xe khách đi cùng chiều trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua Bình Thuận) khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương, giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Giao thông
Nam Định: Dự kiến cần khoảng 4 tỷ đồng để khắc phục sự cố đứt cầu phao Ninh Cường

Nam Định: Dự kiến cần khoảng 4 tỷ đồng để khắc phục sự cố đứt cầu phao Ninh Cường

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, để khắc phục sự cố đứt nhịp cầu phao Ninh Cường cần khoảng 4 tỷ đồng.

Giao thông
Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9980/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà.

Giao thông