Từ vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, cần đánh giá nhận diện bất cập

Thứ sáu, 10/06/2022 16:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đã có nhiều sự cố xảy ra qua hơn 40 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30/4/2022 đến nay). Vấn đề này đặt ra bài toán an toàn giao thông đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT.

Hơn 40 ngày vận hành, liên tiếp xảy ra sự cố

0h ngày 30/5/2022, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Vào thời điểm trên xe tải mang biển kiểm soát 66C-14455 đang lưu thông hướng từ Trung Lương về Mỹ Thuận thì bất ngờ tông vào đuôi xe cẩu mang biển kiểm soát 50LA-1733 đang dừng ở làn số 2. Vụ va chạm khiến 2 người trên xe tải tử vong, tài xế điều khiển xe tải bị thương nặng.

Đây là một vụ tai nạn thương tâm trong hàng trăm sự cố, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, khi tuyến cao tốc này mới vận hành được hơn 40 ngày.

Theo số liệu thống kê từ Ban điều hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,tính từ ngày 30/4/2022, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đến nay đạt khoảng gần 800.000 lượt (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm).

Để công tác quản lý khai thác vận hành dự án đảm bảo an toàn, thông suốt, Tập đoàn Đèo Cả đã bố trí hơn 100 nhân sự có kinh nghiệm, chuyên môn, huy động các xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cứu hộ cứu nạn… từ các dự án Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Cục cảnh sát giao thông C08 - Bộ Công an và phối hợp của chính quyền địa phương đã giải quyết kịp thời các vụ va chạm giao thông.

Mặc dù đã có sự tăng cường phối hợp giữa đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc với các cơ quan chức năng, nhưng theo thống kê, trong hơn 40 ngày đã phải tổ chức cứu hộ 225 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp thắc mắc và sự cố qua số hotline là hơn 500 cuộc gọi.

tu vu tai nan tham khoc tren cao toc trung luong my thuan can danh gia nhan dien bat cap hinh 1

Trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm giao thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Bài toán an toàn giao thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Từ những sự cố nêu trên cho thấy, dự án mới đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông. Vấn đề này đặt ra bài toán an toàn giao thông đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra các vụ va chạm giao thông.

Được biết dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần khởi công, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành. Hết năm 2018, dự án chỉ mới đạt hơn 10% tiến độ.

Từ tháng 3 năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án và “nhập cuộc” bằng một loạt biện pháp như: kiện toàn năng lực quản trị điều hành, đề xuất giải pháp thu hút vốn tín dụng với hình thúc hợp vốn các ngân hàng lần đầu áp dụng tại nước ta, loại nhà đầu tư/nhà thầu yếu kém năng lực thi công, lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan nhà nước các mốc tiến độ của dự án.

Ngày 27/4, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km chính thức hoàn thành, chỉ sau hơn 3 năm và đạt chuẩn thiết kế giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư mà Bộ GTVT đã phê duyệt.

Trao đổi với PV báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV - đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết: Dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ), chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10km/1 dải, bên trái tuyến 5 điểm dừng và bên phải tuyến 6 điểm dừng) và chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt các loại xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của quy trình quản lý vận hành.

Hiện nay, dọc 2 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (49,6km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5km) chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại km28+200, như vậy đoạn từ km28+500 đến cuối tuyến (km101+126) dài 73km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến để cho các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe và người tham gia giao thông, đảm bảo đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.

Cũng theo ông Huy, đơn vị quản lý vận hành đã chủ động bố trí lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông địa phương và Cục C08 - Bộ Công an để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

“Tuy nhiên, với tuyến cao tốc từ Sài Gòn - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn tuyến dài, lưu lượng xe tăng đột biến tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do vậy, cần các cơ quan chức năng có giải pháp cấp bách để giải quyết không gây hệ lụy cho người dân và xử lý một cách đồng bộ cho các dự án cao tốc kết nối khác”, ông Huy nói.

tu vu tai nan tham khoc tren cao toc trung luong my thuan can danh gia nhan dien bat cap hinh 2

Cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận vừa đưa vào khai thác đã sắp mãn tải.

Cấp thiết bổ sung ngay điểm dừng cứu hộ

Từ những thực tế bất cập nêu trên, có thể thấy, rất cần các cơ quan chức năng tổ chức đánh giá nhận diện bất cập.

Theo dự kiến, doanh nghiệp dự án sẽ thu phí từ ngày 01/7/2022 căn cứ phương án phê duyệt tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 và Văn bản số 4902/UBND-KTTC ngày 20/11/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, với các bất cập cùng các nguyên nhân nêu trên, Ủy Ban an toàn Giao thông Quốc gia và các cơ quan liên quan cần tổ chức kiểm tra, đánh giá vấn đề và thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác.

Đặc biệt, một vấn đề khác cấp thiết, đó là bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV đề xuất, sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, để hoàn thiện dự án.

Theo ông Huy, thực tế hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm. Con số này gần chạm mức mãn tải.

“Nguyên nhân sắp mãn là do thực hiện theo quy hoạch và tính toán căn cứ vào mốc khởi điểm cách đây 13 năm. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước, lưu lượng xe về miền Tây ngày càng tăng cao, các tuyến đường cao tốc từ Sài Gòn nối Cần Thơ ngay sau khi khai thác có khả năng không đáp ứng được lưu lượng thực tế trong thời gian tới. Do đó, cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô kết nối với các tuyến cao tốc đầu tư theo quy hoạch trong khu vực như tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…”, ông Huy đề xuất.

Cũng từ thực tế trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, rất cần phải nâng cao văn hóa tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật và văn hóa tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép… và một số hạn chế của đường cao tốc giai đoạn 1 để người dân hiểu, chia sẻ.

Tiến Vinh

Bình Luận

Tin khác

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

Ngành đường sắt chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách dịp 30/4 - 1/5

(CLO) Hiện vé tàu các chặng dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã gần như hết. Nhằm phục vụ người dân đi lại, ngành đường sắt sẽ chạy tăng cường hàng chục đoàn tàu khách.

Giao thông
Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

Dịp 30/4 - 1/5, đã có những trạm dừng nghỉ nào trên cao tốc Bắc - Nam?

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin về các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã và sẽ đưa vào phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

Đã có đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trên các tuyến cao tốc

(CLO) Để phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn, ùn tắc hoặc cần trợ giúp, hỗ trợ trên các tuyến cao tốc; lái xe có thể liên hệ với đường dây nóng 19008099 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).

Giao thông
TP HCM xem xét lấy tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt cho 4 tuyến quốc lộ

TP HCM xem xét lấy tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt cho 4 tuyến quốc lộ

(CLO) Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Giao thông
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón gần 690.000 lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Dịp lễ này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác mỗi ngày khoảng 115.000-120.000 khách. Riêng 2 ngày cao điểm nhất 26/4 và 1/5, đơn vị dự kiến đón 125.000 khách/ngày.

Giao thông