(CLO) Nhiều hành khách - cả Việt Nam và người nước ngoài bay trên chuyến bay nội địa không khỏi ngỡ ngàng khi vừa lên máy bay của hãng hàng không Việt - Bamboo Airways đã được chào đón bằng nụ cười tỏa nắng từ các nữ chiêu đãi viên hàng không đến từ xứ sở “thảm bay” Thổ Nhĩ Kỳ.
Không ngạc nhiên và háo hức sao được, khi trên một chặng bay nội địa, lại có sự xuất hiện của những nữ chiêu đãi viên chuẩn quốc tế, hoạt bát, chuyên nghiệp và thân thiện, tiếng Anh lưu loát, tiếng Việt đủ dùng, hiểu biết về phong tục tập quán bản địa.
Từ đất nước Thổ Nhĩ Kỳ xa xôi pha trộn giữa lục địa Á - Âu, những cô gái xinh đẹp trẻ trung như Gozde, Ozden, Merve và Selhan bắt đầu hành trình với “đại gia đình” Bamboo Airways từ đầu năm 2019…
Đã có nhiều năm gắn bó với những đường bay khác nhau tới nhiều quốc gia và vùng đất trên khắp thế giới, nhưng với những nữ chiêu đãi viên hàng không xinh đẹp này, bầu trời mới, miền đất xinh đẹp yên bình, trải dài bên bờ Biển Đông nổi tiếng thế giới luôn mang lại ấn tượng đặc biệt.
Những cánh chim không mỏi
Selhan Ata là một trong những nữ chiêu đãi viên có bề dày kinh nghiệm nhất trong nhóm chiêu đãi viênThổ Nhĩ Kỳ trên các chuyến bay quốc tế với 13 năm bay khắp thế giới. Selhan cũng may mắn là nữ chiêu đãi viên Thổ Nhĩ Kỳ đâu tiên phục vụ trên hãng hàng không Bamboo Airways chặng TP.HCM-Hà Nội vào tháng 1/2019.
“Tuy đây là chuyến bay đầu tiên của tôi với Bamboo Airways, song nhờ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, cùng với những buổi tập huấn kĩ càng của hãng, tôi hầu như không cảm thấy bị áp lực, hay lo lắng chút nào.”
“Vài tháng trước chuyến bay, chúng tôi đã được làm quen với văn hóa Việt Nam, được học những câu giao tiếp tiếng Việt đơn giản, để mang lại cảm giác gần gũi với hành khách như “xin chào”, “xin cảm ơn”, “hẹn gặp lại”.
“Tôi vững tin vào khả năng của mình, rằng tôi sẽ đem tới cho hành khách những chuyến bay thoải mái, vui vẻ và an toàn nhất,” Selhan cho biết.
Và đúng như những gì cô tin tưởng, chuyến bay đầu tiên của nữ chiêu đãi viên Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra hết sức tốt đẹp.
“Khác biệt duy nhất so với những trải nghiệm trước đây của tôi là sự quan tâm đặc biệt của hành kháchtrên chuyến bay Việt. Họ chăm chú nhìn chúng tôi với ánh mắt ngỡ ngàng rồi nở những nụ cười thật thân thiện, ấm áp. Nhiều hành khách, nhất là các bạn trẻ rất thích chụp hình cùng chúng tôi, và đặt những câu hỏi làm quen bằng tiếng Anh thật dễ thương:
“Bạn đến từ đâu? Bạn tên là gì?”
“Trông bạn xinh quá!”
Selhan mỉm cười kể về chuyến bay đầu tiên, và tiếp tục câu chuyện:
“Tôi nghĩ, chúng tôi được chú ý không chỉ bởi là chiêu đãi viên nước ngoài, mà còn nhờ vào bộ đồng phục này nữa. Hành khách thường dành tặng những lời khen rằng bộ đồ thật đẹp, nhất là chiếc khăn quàng”, Selhan kể, đưa tay vuốt nhẹ chiếc khăn mềm mại, mang sắc xanh dịu dàng của cây tre Việt Nam.
Lần đầu tiên khoác lên mình chiếc sơ mi trắng, chân váy màu ghi và nhất là chiếc khăn quàng xanh dịu, tôi đã có một cảm giác thật dễ chịu.
“Tôi rất yêu bộ đồ mình đang mặc, từ kiểu dáng tới chất liệu, và đặc biệt thích gam màu xanh, biểu tượng của thanh xuân và sức sống tươi mới,” Selhan cho biết.
“Tôi cũng vậy, rất yêu màu xanh này, vì nó mang lại cảm giác thật thanh bình, gần gũi với thiên nhiên,” Gozde Isci, một đồng nghiệp của Selhan đồng tình.
Giống như Selhan, mỗi chuyến bay đều để lại những ấn tượng đẹp trong lòng Gozde. Không chỉ từ sự niềm nở, lịch sự, tôn trọng của hành khách, mà còn đến từ sự cởi mở, hỗ trợ nhiệt thành của những đồng nghiệp người Việt trong đội bay mà họ mới có dịp cộng tác.
“Họ rất ân cần, và không ngại giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi. Tuy chúng tôi đã theo nghề lâu năm nhưng vẫn cần không ngừng trau dồi để đáp ứng với môi trường mới, làm hài lòng mới,” Gozde chia sẻ.
Phút dừng chân sau những chuyến đi
Sau những hành trình bận rộn trên bầu trời, các nữ chiêu đãi viên hàng không thường dành những khoảng thời gian rảnh để thư giãn, nghỉ ngơi.
“Tôi yêu Hà Nội, yêu sự bình yên ở thành phố này, nhất là sự hài hòa giữa đô thị và thiên nhiên. Những ngày được nghỉ, tôi có thể dành hàng giờ để ngồi nhâm nhi một ly cà-phê, đọc một cuốn sách, hoặc trò chuyện cùng những người bạn mới quen. Đi bộ từ khách sạn lên Hồ Hoàn Kiếm…”
Sau những giờ bay cùng “chú chim sắt”, nữ chiêu đãi viên hàng không đặc biệt thích được khám phá Hà Nội trên đôi chân của mình, dạo bước trên những con phố cổ kính, quanh những hồ nước trong xanh.
“Có ngày tôi đã đi bộ tới 20km. Tôi thích cảm giác du lịch “bụi” như thế!”, Gozde cười.
Tuy chưa nói được nhiều tiếng Việt, và cũng phải thừa nhận “ngôn ngữ của các bạn thật khó!”, song Gozde vẫn cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp của người dân địa phương dành cho mình.
“Ở đây khí hậu ấm áp, con người dễ mến. Họ thân thiện và hiếu khách, nhiệt thành y như những người đồng bào Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi vậy,” Gozde chia sẻ.
Những nụ cười dường như đã xóa nhòa mọi khoảng cách, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa. Những gì đi từ trái tim sẽ đến với trái tim. Sự chân thành, trân trọng, lòng biết ơn là cách để những tình cảm giữa người với người luôn đẹp mãi.
Như cách mà những cô gái đến từ “xứ sở thảm bay” vẫn gửi lời chào tới hành khách của Bamboo Airways: đặt tay lên trái tim, cúi đầu, với một nụ cười nồng ấm. Hòa quyện, hòa nhập với cuộc sống của những người dân Việt Nam, những cô gái đến từ xứ sở thảm bay đang mang đến nét đặc sắc và dành được sự hài lòng đáng kinh ngạc của hành khách Việt và bạn bè quốc tế.
Điều thú vị, trong số hàng chục chiêu đãi viên hàng không Thổ Nhĩ Kỳ trên chuyến bay Việt, hầu hết đều chưa lập gia đình dù đã trên dưới 30 tuổi. Mỗi cô gái duyên dáng ngày ngày bay cùng Bamboo Airways trên miền đất hình chữ S với sự trùng điệp của đồi núi, biển cả tươi đẹp dưới cánh bay đang nhận được sự yêu mến của không ít chàng trai Việt ga-lăng và lịch thiệp. Biết đâu đó, những cô gái duyên dáng nàysẽ trở thành cô dâu Việt?
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.