Điều chỉnh kích thước chữ

Vụ thang máy chung cư rơi tự do ở tòa nhà Nam Trung Yên (Hà Nội): Nỗi lo chưa có hồi kết

(CLO) Sự cố thang máy xảy ra ngày 30/11 tại tòa nhà B10A Nam Trung Yên bất ngờ rơi tự do từ tầng 5 xuống tầng một, đang khiến nhiều cư dân tại các chung cư hoang mang, lo lắng. Sự việc như hồi chuông cảnh tỉnh về chất lượng thang máy hiện đang sử dụng tại các thành phố lớn.

Audio
Thang máy xảy ra sự cố đã được niêm phong để điều tra. Ảnh: TL

Thang máy xảy ra sự cố đã được niêm phong để điều tra. Ảnh: TL

Người bị thương đều là người già và trẻ em

Sự việc xảy ra chiều 29/11 tại tòa nhà B10A Nam Trung Yên, thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Lãnh đạo địa phương cho biết thang máy tòa chung cư gặp sự cố khi vận chuyển hơn 10 người.

Đến tầng 5, thang máy rơi tự do khiến một người phụ nữ bị gãy chân và một người khác chấn thương phải nhập viện.

Người dân sinh sống tại tòa nhà cho biết đây không phải lần đầu tiên thang máy gặp sự cố. Cư dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên ban quản lý tòa nhà.

Các nạn nhân đều là người nhà của bà Đào Thị Hoa, chủ căn hộ 1011 thuộc tòa nhà B10A. "Người bị thương nặng nhất là bà thông gia của tôi, hôm nay (30/11) vẫn đang điều trị ở bệnh viện", bà Hoa nói thêm.

Tại hiện trường, phần trên bên trong của thang máy đổ sập một mảng lớn, nhiều thiết bị hư hỏng. Hiện thang máy này được lực lượng chức năng niêm phong để chờ làm rõ sự cố.

Bà Trịnh Thị Dung, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, cho hay quận đã nắm được sự việc song "chưa nhận được báo cáo từ công an nên chưa thể thông tin về nguyên nhân".

Tòa nhà B10A được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2012, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư.

Tòa nhà gồm 17 tầng, có 4 thang máy, 4 cầu thang bộ. Giữa tháng 7/2019, nơi này từng xảy ra vụ cháy lớn tại căn hộ ở tầng 15.

Trước đó, hồi tháng 7 thang máy chung cư Athena Complex Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng liên tục rơi tự do khiến cư dân dân sinh sống tại chung cư thêm một phen hú vía vì trước đó, ngày 30/6, tại chung cư Athena Complex Xuân Phương, thang máy B2 cũng bị rơi tự do từ tầng 4 xuống tầng 1.

Năm 2017, tòa nhà chung cư Hei Tower, đường Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cũng bị rơi thang máy khiến chị Vũ Quỳnh Tr. (27 tuổi, quê huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) bị gãy xương đùi.

Nghiêm trọng hơn, năm 2014 tại nhà N5A khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) đã xảy ra một tai nạn chết người khi thang máy rơi tự do. Nạn nhân là ông Trần Anh Tuấn (SN 1964, quê Phú Thọ), nhân viên bảo vệ tòa nhà trên.

Một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra tại tòa nhà CT3 Yên Hòa, Cầu Giấy. Vụ tai nạn thang máy khiến ông Nguyễn Văn Hòa, ở quận Tây Hồ chết tại chỗ.

Tháng 10/2010, tại một công trường xây dựng ở quận Đống Đa - Hà Nội đã xảy ra vụ việc thang máy chở công nhân bất ngờ đứt cáp khi lên đến tầng 6. Hậu quả, 2 công nhân bị thương nặng, 1 người bị chết.

Nỗi lo thang máy kém chất lượng

Trên thực tế, mỗi năm xảy ra hàng chục vụ tai nạn từ thang máy nhưng nguyên nhân ra sao, ai chịu trách nhiệm hầu như không được nhắc tới vì những lý do nào đó.

Tại một số tòa nhà chung cư khi bắt đầu hết thời kỳ bảo hành thì một loạt sự cố mới diễn ra. Công ty cung cấp lắp đăt, bảo trì đều phủi trách nhiệm, chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà “lắc đầu” vì không có kinh phí.

Nhưng điều rõ ràng nhất là thang máy là một bộ phận của công trình xây dựng mà chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm về mọi hạng mục thi công.

Do vậy, khi xảy ra sự cố thang máy, trước khi điều tra làm rõ nguyên nhân để quy trách nhiệm cụ thể thì doanh nghiệp trực tiếp quản lý, vận hành thang máy phải đứng ra chịu trách nhiệm đền bù cho người bị hại và sửa chữa thang máy.

“Theo quy định tại khoản 3 điều 623 của Bộ luật Dân sự thì chủ tài sản hoặc người quản lý hợp pháp thang máy phải có trách nhiệm đặc biệt trong việc bảo vệ, ngăn chặn nguy cơ tai nạn do tài sản của mình gây ra; phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại”- Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết.

Yêu cầu về quản lý và sử dụng thang máy đã được quy định tại Phụ lục A, TCVN 6395:1998 và Điều 3, TCVN 5744:1993.

Theo đó, thời hạn bảo trì định kỳ thang máy là không quá 2 tháng/lần. Công việc bảo trì phải do một đơn vị có chuyên môn thực hiện, có giấy phép Nhà nước và được nhà sản xuất ủy quyền.

Được biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thang máy. Có những loại giá bán rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nhập chính hãng từ các nước khác từ vài trăm đến cả tỷ đồng. Do đó, để tiết kiệm kinh phí, nhiều đơn vị thường lắp đặt thang kém chất lượng, chế độ bảo trì không đúng quy định.

Nhiều loại thang máy kém chất lượng được tự thiết kế và sản xuất không theo một tiêu chuẩn nào, tính năng an toàn, các thông số đo độ rung lắc, khả năng tải của thang máy đều bị "biến tấu" đi và sai lệch. Hệ quả là sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các sự cố đáng tiếc đã xảy ra.

Theo các chuyên gia cơ điện, vấn đề tai nạn thang máy trong thời gian gần đây xuất phát chủ yếu là do hệ thống an toàn của thang máy có vấn đề, nếu được lắp đặt, bảo trì đầy đủ, thì sẽ không bao giờ xảy ra vấn đề này.

Nguyên nhân phần lớn là do ý thức của chủ đầu tư, cũng như vấn đề bảo dưỡng sản phẩm sau khi lắp đặt. Theo tiêu chuẩn, khoảng cách giữa 2 lần bảo dưỡng thang máy không được quá 60 ngày, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chủ quan, không thực hiện đúng.