Điều chỉnh kích thước chữ

6 đề xuất của Bộ trưởng Nhạ để đẩy mạnh dạy học trực tuyến

(CLO) Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dạy học trực tuyến là phương thức cộng hưởng làm tốt sẽ rút ngắn thời gian học tập trên lớp của học sinh.

Dạy học trực tuyến tốt cho mọi cấp học

Ngày 3/6, phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến với các cơ sở giáo dục đại học, Sở GD&ĐT các tỉnh đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa thời gian qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đại dịch Covid-19 tạo ra áp lực, ngành Giáo dục đã chuyển áp lực thành động lực và triển khai đồng thời.

Cơ bản phương thức dạy học trực tuyến đối với các cấp học đều có kết quả tích cực, đối với mầm non, phổ thông cũng rất hiệu quả.

Tới đây, sẽ có nhiều tiết học được thực hiện bằng phương thức dạy học trực tuyến để bớt thời gian lên lớp của học sinh (ảnh minh họa- nguồn internet).

Tới đây, sẽ có nhiều tiết học được thực hiện bằng phương thức dạy học trực tuyến để bớt thời gian lên lớp của học sinh (ảnh minh họa- nguồn internet).

Trong thời kỳ dịch bệnh các nhà trường đã thực hiện đóng cửa để cùng cả nước chống dịch, với trên 25 triệu học sinh, sinh viên, giáo viên, sự quyết tâm và nỗ lực của ngành Giáo dục đã cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Qua khảo sát, các tỉnh đều đạt trung bình trên 80% học sinh được tiếp cận với hình thức dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình, riêng khu vực thành phố và vùng thuận lợi trên 90%.

Qua mùa đại dịch có thể nói, kỹ năng về CNTT, chuyển đổi số của học sinh, giáo viên đã được nâng cao. Khảo sát ban đầu sau khi học sinh trở lại trường cũng cho thấy, chất lượng dạy và học từ xa đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả ban đầu, việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình cũng còn một số khó khăn, hạn chế về hạ tầng, máy chủ đường truyền, thiết bị kết nối đầu cuối;

Hạn chế trong tương tác giữa giáo viên và học sinh, nhất là bậc mầm non, phổ thông; học sinh vùng khó khăn chưa có điểu kiện tiếp cận với hình thức dạy học này…

Tới đây phương thức dạy học qua internet, trên truyền hình sẽ tiếp tục được triển khai, đây không phải là phương thức tình thế mà là phương thức cộng hưởng với trực tiếp.

Nếu làm tốt được việc này không chỉ hỗ trợ giáo viên mà còn rút ngắn thời gian học tập trên lớp của học sinh.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục tinh giản chương trình, thông qua việc đánh giá quá trình tinh giản thời gian qua để hướng tới chương trình phổ thông hiện hành tinh gọn, hiệu quả.

Vừa rút ngắn thời gian dạy và học nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, thậm chí được nâng lên.

6 đề xuất của Bộ trưởng Nhạ nhằm đẩy mạnh dạy học trực tuyến

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các sở, nhà trường tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện tốt Quyết định 117 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học.

Chính phủ đang chỉ đạo rất mạnh chuyển đổi số quốc gia, ngành Giáo dục cần tiên phong trong quá trình chuyển đổi này.  Có 6 nội dung cần triển khai để thực hiện nhiệm vụ này.

Một: tiếp tục tập trung hạ tầng công nghệ thông tin: phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh mạng. 

Đối với máy chủ đường truyền, các địa phương phối hợp với các nhà mạng, công ty công nghệ để thực hiện. Không nhất thiết phải mua sắm hết mà có thể thuê.

Về phần mềm quản lý dạy và học, đây là phần mềm rất quan trọng, nhưng thực tế nhiều nhà trường thực hiện chưa bài bản.

Tới đây phải theo hệ thống chặt chẽ. Đồng thời quan tâm bảo đảm an toàn an ninh, bảo mật thông tin, an toàn trong môi trường mạng cho học sinh, giáo viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất 6 biện pháp để phát triển phương thức dạy học trực tuyến (ảnh TL).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất 6 biện pháp để phát triển phương thức dạy học trực tuyến (ảnh TL).

Hai: Cần quan tâm xây dựng kho học liệu số. Cụ thể, chọn mời những thầy cô có kinh nghiệm để thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tỉnh giản để có kho học liệu dung chung.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực tham gia vào xây dựng học liệu đóng góp vào hệ tri thức Việt số hóa và chính ngành Giáo dục được hưởng lợi từ đây.

Từng bước số hóa và phát triển giáo án điện tử. Nhân đây, kêu gọi các thầy cô giao, các em học sinh tham gia đóng góp xây dựng kho học liệu hệ tri thức Việt số hóa.

Ba: Đối với giáo viên. Thời gian qua, giáo viên đã có nỗ lực rất lớn, nhân đây, tôi biểu dương các thầy cô giáo, nhất là mầm non đã rất nỗ lực để xây dựng các video clip hướng dẫn trẻ trong mùa dịch.

Tuy nhiên, nhìn trên bình diện chung, cần phải tập trung cho tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không phải biết cứ đơn giản biết công nghệ là dạy được.

Bốn: Đối với học sinh: Học sinh cũng phải được hướng dẫn nâng cao tính tự giác và trách nhiệm của các em, nhất là những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia vào môi trường mạng.

Năm: Đối với nhà trường: Tới đây việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được tiếp tục thực hiện, những tiết giờ nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện;

Đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô không tham gia vào chuyển đổi số.

Sau: Đối với Bộ, sở, phòng: Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để mọi người áp dụng.

Trong đó có tổ chức đánh giá, đảm bảo tính minh bạch, nghiêm túc, trung thực.

Việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến phải rõ ràng, công khai, minh bạch, căn cứ vào đó người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất.

Đối với đại học, tăng cường các hình thức đào tạo từ xa, khuyến khích các trường đại học dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Hiện mới có khoảng 50% số trường quan tâm đến đào tạo trực tuyên, từ xa, số còn lại chưa quan tâm. Việc đẩy mạnh học trực tuyến sẽ nâng cao cơ hội cho người học.

Đặc biệt, cần xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu có chuẩn kết nối để thông suốt từ Phòng GD&ĐT đến Sở, đến Bộ.

Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục, kết nối thông tin tới từng sở, phòng, cơ sở giáo dục để tránh thông tin không đầy đủ hoặc chậm.

Phương thức tổ chức dạy học có áp dụng công nghệ để thành thục, hiệu quả cần rất nhiều cố gắng từ các bên.

Với những gì làm được thời gian qua, quyết tâm của các địa phương, các nhà trường, doanh nghiệp và toàn xã hội, mục tiêu phát triển dạy học trực tuyến sẽ phát triển nhanh, chắc chắn, trở thành công cụ không thể thiếu được.

Trinh Phúc

 
 
Tin mới
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá hơn 24 tỷ đồng

(CLO) Các đối tượng bước đầu khai nhận, từ đầu tháng 9/2021 đến nay, Việt Hùng cầm đầu đường dây tổ chức cá độ bóng đá cho hơn 20 đối tượng khác tham gia với tổng số tiền thắng, thua hơn 24 tỷ đồng.

Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam - báo Tiền Phong trao tặng 200 triệu đồng cho Đội tuyển futsal Việt Nam

(CLO) Ngày 26/10, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, báo Tiền Phong đã tổ chức buổi lễ trao thưởng cho đội tuyển (ĐT) futsal Việt Nam, với chiến tích lọt vào vòng 1/8 tại VCK FIFA Futsal World Cup 2021.

Chủ tịch nước sẽ tham dự phiên thảo luận mở cấp cao về hợp tác Liên hợp quốc - Liên minh châu Phi

(CLO) Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu tại phiên Thảo luận mở Cấp cao trực tuyến về Hợp tác giữa Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (AU) với chủ đề “Tăng cường đoàn kết vì hòa bình và an ninh trong một môi trường xung đột đang thay đổi”.

Ngành Hải quan đưa ra giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua Covid-19

(CLO) Hôm nay (26/10), tại hơn 100 điểm cầu, đại diện của 15 Hiệp hội doanh nghiệp ngành nghề trong nước và các doanh nghiệp thành viên đã tham gia Hội nghị trực tuyến đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua Covid-19 do Tổng cục Hải quan tổ chức

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề nghị ngừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa

(CLO) Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu nội dung đề nghị của Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long về việc ngừng chủ trương áp giá sàn vé máy bay nội địa.

Khởi tố gã chủ quán làm giả giấy tờ ô tô của khách rồi đem đi cầm cố, lấy tiền ăn tiêu

(CLO) Thấy khách mang ô tô đến sửa, đối tượng đã nảy lòng tham, làm giả giấy tờ mua bán rồi mang xe của khách đi cầm cố lấy 400 triệu đồng.

Sẽ vinh danh 45 tác phẩm tiêu biểu về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

(CLO) Trong số các tác phẩm tiêu biểu, tác phẩm “Hành trình đi tìm công lý cho cán bộ đi B Nguyễn Văn Lợi” của báo Nhà báo & Công luận được Hội đồng chung khảo Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" đánh giá cao.

Khẩn trương đánh giá tác động toàn diện của dịch để đưa ra giải pháp “chung sống an toàn”

(CLO) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, đánh giá tác động toàn diện của dịch COVID-19…; đưa ra dự báo xu thế tương lai và khuyến nghị định hướng chiến lược, giải pháp “chung sống an toàn” trong các mặt đời sống kinh tế và xã hội.

Lấy ý kiến người dân cho dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

(CLO) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để hoàn thiện dự thảo Quyết định ban hành Bộ Quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.