6 đề xuất của Bộ trưởng Nhạ để đẩy mạnh dạy học trực tuyến

Thứ năm, 04/06/2020 08:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dạy học trực tuyến là phương thức cộng hưởng làm tốt sẽ rút ngắn thời gian học tập trên lớp của học sinh.

Dạy học trực tuyến tốt cho mọi cấp học

Ngày 3/6, phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến với các cơ sở giáo dục đại học, Sở GD&ĐT các tỉnh đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa thời gian qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đại dịch Covid-19 tạo ra áp lực, ngành Giáo dục đã chuyển áp lực thành động lực và triển khai đồng thời.

Cơ bản phương thức dạy học trực tuyến đối với các cấp học đều có kết quả tích cực, đối với mầm non, phổ thông cũng rất hiệu quả.

Tới đây, sẽ có nhiều tiết học được thực hiện bằng phương thức dạy học trực tuyến để bớt thời gian lên lớp của học sinh (ảnh minh họa- nguồn internet).

Tới đây, sẽ có nhiều tiết học được thực hiện bằng phương thức dạy học trực tuyến để bớt thời gian lên lớp của học sinh (ảnh minh họa- nguồn internet).

Trong thời kỳ dịch bệnh các nhà trường đã thực hiện đóng cửa để cùng cả nước chống dịch, với trên 25 triệu học sinh, sinh viên, giáo viên, sự quyết tâm và nỗ lực của ngành Giáo dục đã cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Qua khảo sát, các tỉnh đều đạt trung bình trên 80% học sinh được tiếp cận với hình thức dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình, riêng khu vực thành phố và vùng thuận lợi trên 90%.

Qua mùa đại dịch có thể nói, kỹ năng về CNTT, chuyển đổi số của học sinh, giáo viên đã được nâng cao. Khảo sát ban đầu sau khi học sinh trở lại trường cũng cho thấy, chất lượng dạy và học từ xa đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả ban đầu, việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình cũng còn một số khó khăn, hạn chế về hạ tầng, máy chủ đường truyền, thiết bị kết nối đầu cuối;

Hạn chế trong tương tác giữa giáo viên và học sinh, nhất là bậc mầm non, phổ thông; học sinh vùng khó khăn chưa có điểu kiện tiếp cận với hình thức dạy học này…

Tới đây phương thức dạy học qua internet, trên truyền hình sẽ tiếp tục được triển khai, đây không phải là phương thức tình thế mà là phương thức cộng hưởng với trực tiếp.

Nếu làm tốt được việc này không chỉ hỗ trợ giáo viên mà còn rút ngắn thời gian học tập trên lớp của học sinh.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục tinh giản chương trình, thông qua việc đánh giá quá trình tinh giản thời gian qua để hướng tới chương trình phổ thông hiện hành tinh gọn, hiệu quả.

Vừa rút ngắn thời gian dạy và học nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, thậm chí được nâng lên.

6 đề xuất của Bộ trưởng Nhạ nhằm đẩy mạnh dạy học trực tuyến

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các sở, nhà trường tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện tốt Quyết định 117 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học.

Chính phủ đang chỉ đạo rất mạnh chuyển đổi số quốc gia, ngành Giáo dục cần tiên phong trong quá trình chuyển đổi này.  Có 6 nội dung cần triển khai để thực hiện nhiệm vụ này.

Một: tiếp tục tập trung hạ tầng công nghệ thông tin: phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh mạng. 

Đối với máy chủ đường truyền, các địa phương phối hợp với các nhà mạng, công ty công nghệ để thực hiện. Không nhất thiết phải mua sắm hết mà có thể thuê.

Về phần mềm quản lý dạy và học, đây là phần mềm rất quan trọng, nhưng thực tế nhiều nhà trường thực hiện chưa bài bản.

Tới đây phải theo hệ thống chặt chẽ. Đồng thời quan tâm bảo đảm an toàn an ninh, bảo mật thông tin, an toàn trong môi trường mạng cho học sinh, giáo viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất 6 biện pháp để phát triển phương thức dạy học trực tuyến (ảnh TL).

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất 6 biện pháp để phát triển phương thức dạy học trực tuyến (ảnh TL).

Hai: Cần quan tâm xây dựng kho học liệu số. Cụ thể, chọn mời những thầy cô có kinh nghiệm để thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tỉnh giản để có kho học liệu dung chung.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực tham gia vào xây dựng học liệu đóng góp vào hệ tri thức Việt số hóa và chính ngành Giáo dục được hưởng lợi từ đây.

Từng bước số hóa và phát triển giáo án điện tử. Nhân đây, kêu gọi các thầy cô giao, các em học sinh tham gia đóng góp xây dựng kho học liệu hệ tri thức Việt số hóa.

Ba: Đối với giáo viên. Thời gian qua, giáo viên đã có nỗ lực rất lớn, nhân đây, tôi biểu dương các thầy cô giáo, nhất là mầm non đã rất nỗ lực để xây dựng các video clip hướng dẫn trẻ trong mùa dịch.

Tuy nhiên, nhìn trên bình diện chung, cần phải tập trung cho tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không phải biết cứ đơn giản biết công nghệ là dạy được.

Bốn: Đối với học sinh: Học sinh cũng phải được hướng dẫn nâng cao tính tự giác và trách nhiệm của các em, nhất là những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia vào môi trường mạng.

Năm: Đối với nhà trường: Tới đây việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được tiếp tục thực hiện, những tiết giờ nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện;

Đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô không tham gia vào chuyển đổi số.

Sau: Đối với Bộ, sở, phòng: Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để mọi người áp dụng.

Trong đó có tổ chức đánh giá, đảm bảo tính minh bạch, nghiêm túc, trung thực.

Việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến phải rõ ràng, công khai, minh bạch, căn cứ vào đó người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất.

Đối với đại học, tăng cường các hình thức đào tạo từ xa, khuyến khích các trường đại học dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Hiện mới có khoảng 50% số trường quan tâm đến đào tạo trực tuyên, từ xa, số còn lại chưa quan tâm. Việc đẩy mạnh học trực tuyến sẽ nâng cao cơ hội cho người học.

Đặc biệt, cần xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu có chuẩn kết nối để thông suốt từ Phòng GD&ĐT đến Sở, đến Bộ.

Bộ GD&ĐT sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục, kết nối thông tin tới từng sở, phòng, cơ sở giáo dục để tránh thông tin không đầy đủ hoặc chậm.

Phương thức tổ chức dạy học có áp dụng công nghệ để thành thục, hiệu quả cần rất nhiều cố gắng từ các bên.

Với những gì làm được thời gian qua, quyết tâm của các địa phương, các nhà trường, doanh nghiệp và toàn xã hội, mục tiêu phát triển dạy học trực tuyến sẽ phát triển nhanh, chắc chắn, trở thành công cụ không thể thiếu được.

Trinh Phúc

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục