Tổng thống Donald Trump áp thuế lên nhôm và thép Canada, gọi Canada là bang thứ 51
(CLO) Tổng thống Donald Trump áp thuế 50% lên nhôm, thép Canada, khiến thị trường chứng khoán lao dốc 2,7% và dấy lên lo ngại suy thoái.
Theo dõi báo trên:
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000km đường bộ cao tốc trên cả nước; gần nhất đến năm 2025 có 3.000km. Như vậy trong 3 năm tới phải nỗ lực triển khai khoảng 1.300km đường cao tốc.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một bài học xương máu của ngành GTVT.
Nhưng nhìn lại trước đó 20 năm, tiến độ triển khai các tuyến cao tốc kéo dài và những sai phạm trong quá trình thực hiện đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư.
Điển hình như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 7/2014 với kỳ vọng sẽ kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.
Sau gần 10 năm thi công, dự án vẫn chưa thể về đích với nguyên nhân được cho là do những thay đổi về cơ chế giao vốn đầu tư công, vướng mắc nảy sinh liên quan đến việc VEC chuyển từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Theo TS. Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế với nhiều khó khăn vốn có lại thêm những thách thức mới.
Cơ sở hạ tầng vừa yếu lại thiếu, thiếu hạ tầng logistics và đang thiếu sự liên kết giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh, với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Đặc biệt những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến hàng loạt lãnh đạo VEC, nhà thầu “đứng trước vành móng ngựa” đã gây bức xức trong dư luận xã hội và giảm niềm tin của nhân dân, là một bài học xương máu cho ngành GTVT.
Hay như việc chúng ta lựa chọn phương thức đầu tư huy động nguồn lực xã hội thông qua phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT; có những dự án thậm chí chúng ta phải rút ra bài học “chọn nhầm người”.
Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận trong 10 năm gần như không hành động được bởi các nhà đầu tư không có đủ năng lực để làm. Dự án Bắc Giang - Lạng Sơn chúng ta cũng lựa chọn nhà đầu tư không có năng lực gần như 4 năm trời không thực hiện được.
Gần đây nhất, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 trước đó dự kiến sẽ có 8/11 dự án thành phần sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhưng khi bắt đầu nộp hồ sơ thì 5/8 dự án đã không có nhà đầu tư nào đủ điều kiện để nộp mà điều kiện khó nhất là không có ngân hàng nào cam kết cho vay.
Vẫn còn nhiều nút thắt khiến hạ tầng đường cao tốc của Việt Nam chưa phát triển được như kỳ vọng.
Sau đó 3 dự án được thương thảo và ký kết hợp đồng thực hiện, tuy nhiên 2/3 dự án lại phải kéo dài thời gian giới hạn bởi trong điều kiện hợp đồng PPP quy định sau 6 tháng mà các nhà đầu tư không có hợp đồng tín dụng thì phương thức đối tác công tư bị vô hiệu. Cuối cùng Bộ GTVT đã phải vận động nhiều ngân hàng hợp vốn để cho vay. Đó chính là nút thắt.
Giao thông được ví như mạch máu của nền kinh tế, trong đó hệ thống đường bộ cao tốc giữ vai trò then chốt. Nhưng hiện còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dẫn tới hạ tầng đường cao tốc của Việt Nam chưa phát triển được như kỳ vọng.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) nhìn nhận, Bộ GTVT cũng như các cơ quan chức năng đã phân tích rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc thực hiện hệ thống đường bộ cao tốc bị chậm từ cách thức tổ chức thực hiện, các phương thức huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng,...
“Chúng ta có rất nhiều lỗi từ lựa chọn hình thức đầu tư, con người đầu tư, chủ thể tham gia đầu tư những dự án bị chậm trễ trước đó. Bên cạnh đó chúng ta còn phải phụ thuộc vào vốn vay của những tổ chức quốc tế, phụ thuộc các cam kết của họ về vấn đề từ thiết kế đến thi công, giám sát,... Tất cả những cái đó là điều mà chúng ta phải rút kinh nghiệm.
Ngoài những khó khăn về cách thức tổ chức thực hiện, nguồn lực,... thì công tác giải phóng mặt bằng cũng là một trong những là nút thắt lớn. Bởi làm đường xuyên suốt, liên tục mà giải phóng mặt bằng kiểu “xôi đỗ” thì rất khó hoàn thành.
PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.
Do đó phải có cơ chế đặc biệt, ví dụ như tách giải phóng mặt bằng như là một dự án riêng biệt và giao cho địa phương thực hiện. Nếu công tác giải phóng mặt bằng tốt, có mặt bằng sạch thì chúng ta mới có thể tổ chức thi công được. Đôi khi làm đường chỉ cần một, hai cái nhà không giải phóng được thì coi như con đường không xong”, PGS.TS Trần Chủng nhấn mạnh.
Chủ tịch VARSI cho biết, một trong những khó khăn hiện nay khiến đường cao tốc của chúng ta phát triển chưa nhiều chính là nguồn vốn. Trong nguồn vốn thì có nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn huy động nguồn lực xã hội, Quốc hội cũng đã thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Tuy nhiên huy động trong xã hội để tham gia làm cao tốc thời gian vừa qua chưa hiệu quả do còn nhiều bất cập. Các dự án BOT trong giai đoạn 2015 - 2020 được triển khai theo cùng một công thức: nhà thầu xây lắp bỏ 15% vốn tự có và vay ngân hàng đến 85% tổng mức đầu tư, trong khi không có kinh nghiệm quản trị rủi ro.
Những hạn chế này đi kèm với các cam kết của Nhà nước chậm được thực hiện đã khiến thị trường PPP giao thông kém thu hút được nhà đầu tư, không huy động được nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng.
Về phía địa phương hiện có 2 nhiệm vụ rất là quan trọng là giải phóng mặt bằng và mỏ vật liệu. Các địa phương đều rất là quyết liệt để thực hiện hiện và cũng gặp những khó khăn về giải phóng mặt bằng, công tác đền bù, tái định cư,...
Cần có cơ chế đột phá, hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro để thu hút nhà đầu tư tham gia vào thực hiện các dự án đường bộ cao tốc.
“Với vật liệu để thực hiện cao tốc về đơn giá định mức, tôi đã rất nhiều lần đề nghị cần phải xây dựng một hệ thống đơn giá định mức thống nhất cho đường cao tốc để các tỉnh làm căn cứ thực hiện vì có tỉnh chưa làm cao tốc bao giờ.
Chúng ta đừng có quá quan tâm đến chuyện ép tiến độ mà chúng ta phải quan tâm đến những điều kiện để tiến độ đó được triển khai một cách nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu. Tiến độ là rất quan trọng vì tiến độ là thời gian, là tiền của và quan trọng nhất phải đảm bảo được yêu cầu về chất lượng”. Chủ tịch VARSI cho biết thêm.
Thực tế thời gian qua, nhiều nhà thầu thực hiện cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã phải vật vã trong cơn bão giá vật liệu. Ông Hồ Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, Chính phủ cần giao UBND các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tổng thể việc công bố giá, chỉ số giá vật liệu xây dựng trên địa bàn.
Các địa phương tiếp tục rà soát, công bố giá nguyên vật liệu kịp thời theo diễn biến thị trường, khảo sát kỹ thị trường để mức giá công bố phù hợp với biến động. Đặc biệt là vật tư, vật liệu phổ biến có tại địa phương để kịp thời rà soát, bổ sung danh mục.
Đồng thời Quốc Hội xem xét thống nhất cho phép các dự án PPP được điều chỉnh giá trong trường hợp chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng trong tổng mức đầu tư được duyệt, tương tự các dự án đầu tư công.
(Còn tiếp)
Thế Anh - Hà Long
(CLO) Tổng thống Donald Trump áp thuế 50% lên nhôm, thép Canada, khiến thị trường chứng khoán lao dốc 2,7% và dấy lên lo ngại suy thoái.
(CLO) Bảo dưỡng pin đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ xe điện, tối ưu hiệu suất và giảm chi phí thay thế đắt đỏ, sau đây là một số mẹo từ chuyên gia.
(CLO) Thị xã Sa Pa sẽ triển khai nhiều giải pháp mạnh tay nhằm giảm tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách để bán hàng.
(CLO) Để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh, Bình Định dự kiến tổ chức bắn pháo hoa tại thị xã Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn.
(CLO) Lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra vào rạng sáng nay (12/3) tiếp tục chứng kiến những màn trình diễn bùng nổ, trong đó bộ đôi Lamine Yamal - Raphinha giúp Barca hạ gục Benfica 3-1 để giành vé vào tứ kết, trong khi Bayern Munich cũng dễ dàng đánh bại Leverkusen 2-0 với dấu ấn đậm nét của Harry Kane.
(CLO) Một số công đoàn lao động tại Trung Quốc, bao gồm Hồ Nam và Thâm Quyến, đã ra thông báo yêu cầu các công ty ngừng đặt câu hỏi về tình trạng hôn nhân và sinh con đối với ứng viên nữ.
(CLO) Tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP.Cần Thơ đã hoạch định tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km với khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
(CLO) Dự án tổng hợp du lịch và Trung tâm đào tạo nghề thêu xã Bản Phố, huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) có tổng mức đầu tư 15 tỷ với diện tích hơn 9ha, dự án có tổng 23 hạng mục chính vừa được khởi công xây dựng.
(CLO) Một bệnh nhân bị ung thư vòm họng, ngồi trên xe taxi cần đi cấp cứu gấp trong giờ cao điểm. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã sử dụng mô tô đặc chủng dẫn đường, đưa chiếc taxi tới bệnh viện kịp thời.
(CLO) Đánh giá của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP.Hà Nội, 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ của Thủ đô đã thu hút được đông đảo hành khách sau hơn một tháng đi vào hoạt động.
(CLO) Phần lớn thế giới đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, khi chỉ 17% thành phố toàn cầu đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không khí của WHO.
(CLO) Ở trận đấu giữa Liverpool vs PSG tại lượt về vòng 1/8 Champions League, đội khách đã xuất sắc giành chiến thắng 1-0 ngay tại Anfield. Với kết quả hòa 1-1 sau lượt đấu, 2 đội đã phải dùng tới hiệp phụ và sau đó là loạt sút luân lưu để định thắng thua. Chung cuộc, PSG giành vé vào tứ kết.
(CLO) Ngày 11/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ mua một chiếc Tesla hoàn toàn mới để thể hiện sự ủng hộ đối với Elon Musk, nhà tài trợ và cố vấn hàng đầu cho chiến dịch tái tranh cử của ông.
(CLO) Chiều 11/3, đoàn rước kiệu của lễ hội Năm làng Mọc với màn "kiệu bay" trên trục đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), kéo theo rất đông người dân đi cùng khiến khu vực đoàn rước đi qua bị ùn tắc.
(CLO) Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, dự kiến ngày 30/4, tàu biển Pacific World do công ty Peace Boat (Nhật Bản) quản lý điều hành sẽ đưa khoảng 1.600 du khách, chủ yếu là khách Nhật Bản đến Quảng Ninh theo hình thức charter (thuê nguyên chuyến).
(CLO) Để hoàn thiện dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với cơ quan thẩm tra, bổ sung làm rõ hơn cơ sở chính trị, pháp lý liên quan trực tiếp đến lĩnh vực dữ liệu cá nhân.
(CLO) Tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với TP.Cần Thơ đã hoạch định tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km với khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
(CLO) Đánh giá của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP.Hà Nội, 4 tuyến xe buýt điện trung bình và nhỏ của Thủ đô đã thu hút được đông đảo hành khách sau hơn một tháng đi vào hoạt động.
(CLO) Ngày 11/3, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội triển khai địa điểm hướng dẫn cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công (số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ).
(CLO) Đầu năm là thời điểm nhiều người tìm đến các địa danh du lịch của Sơn La, đặc biệt là thị xã Mộc Châu. Di chuyển trên những cung đường đèo quanh co, du khách có thể ngắm nhìn hình ảnh hoa mận, hoa cải, hoa ban đang vào mùa đẹp nhất.
(CLO) Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối sân bay quốc tế Nội Bài qua khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn đi đường nối Khu du lịch Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc) có tổng mức đầu tư 1.492,2 tỷ đồng sẽ góp phần tạo động lực phát triển, thu hút các nhà đầu tư.
(CLO) Hai người đàn ông đang điều khiển xe máy đi ngược chiều nhau thì xảy ra va chạm. Cú va chạm mạnh khiến 2 xe máy bốc cháy dữ dội, 2 người trên xe cũng tử vong sau đó.
(CLO) Cầu Phước Khánh là hạng mục quan trọng trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối giao thông miền Đông Nam Bộ và miền Tây. Tuy nhiên dự án đã tạm dừng thi công từ năm 2019 do những khó khăn về vốn.
(CLO) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Xây dựng Thái Nguyên tổ chức chương trình “Hành trình Xuân - Về xứ trà” gắn với tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch.
(CLO) Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc ông H.V.T. (sinh năm 1986), trú tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk điều khiển xe ô tô bán tải tông vào nhà người dân đang tổ chức đám cưới làm chết 1 người và 2 người bị thương.
(CLO) Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 45 cơ sở tại 23 tỉnh, thành đã trang bị thiết bị đo tốc độ để phục vụ kiểm định xe siêu trường, siêu trọng.