(CLO) Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Sóng Hiền, thành viên Liên đoàn Giáo dục độc lập Úc cho rằng, giáo dục ở Úc hoàn toàn không bị đóng khung và phụ thuộc vào sách giáo khoa.
Khác nhau về vai trò sách giáo khoa ở Việt Nam và Úc
Hiện nay, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) năm 2018 được thực hiện theo Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ, những điểm mới quan trọng khi triển khai đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông nhằm mục đích đổi mới, tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng góp phần chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực. Đây là một việc mới, khó khăn, chưa từng có trong tiền lệ.
Ngoài ra theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thì lần đổi mới này là thực hiện một chương trình nhiều bộ sách (một chương trình thống nhất cả nước và mỗi một môn học có một hoặc một số, chương trình được thiết kế theo hướng mở. Thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK, có thể huy động nhiều tiềm năng, lực lượng, nhà khoa học trong xã hội tham gia viết sách, kỳ vọng có được bộ sách tốt nhất. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phải phê duyệt SGK trên cơ sở kết quả của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK.
Đây là lần đổi mới căn bản, toàn diện, sâu rộng nhất
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, chương trình GDPT 2018 là lần đổi mới căn bản, toàn diện nhất, sâu rộng nhất trên phạm vi, quy mô lớn. Xã hội, nhân dân ngày càng quan tâm đến giáo dục thì việc tham gia vào quá trình biên soạn vừa là cơ hội, đồng thời là thách thức, áp lực lớn. Với sự nỗ lực của toàn ngành, đổi mới đã đạt những kết quả tích cực, các bộ sách đã được phê duyệt và sử dụng đáp ứng yêu cầu đề ra.
Đánh giá vai trò của SGK trong lần đổi mới này nhiều chuyên gia cũng cho rằng, SGK cụ thể hoá các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng về phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.
SGK là tài liệu chính thống cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu cần đạt của chương trình để học sinh và giáo viên sử dụng trong quá trình dạy và học. Chương trình giáo dục phổ thông là pháp lệnh, SGK là tài liệu giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh.
Giáo viên có thể sử dụng nhiều SGK phục vụ cho quá trình dạy học để tận dụng, khai thác các nguồn học liệu, ngữ liệu; linh hoạt trong việc sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập trong kiểm tra, đánh giá học sinh,… Điều này đồng nghĩa với việc “cởi trói” cho giáo viên khi xác định đúng vị trí của SGK và chương trình, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên phát huy tính sáng tạo trong dạy học.
Bàn luận về vai trò của SGK, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền, (hiện là thành viên Ban kiểm duyệt tạp chí nghiên cứu quốc tế International Journal of Training Research, London; thành viên hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế ( NAFSA); thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia) cho biết: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục Việt nam kể từ khi lập nước chúng ta thực thi một công cuộc đổi mới chương giáo dục phổ thông có tính quy mô và toàn diện nhất từ trước tới nay”.
Ông cũng cho rằng, dù có một số ý kiến lạc quan về những thay đổi tích cực khi hướng tới xã hội hoá SGK, nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều tranh luận.
Bằng trải nghiệm giáo dục ở Úc, vị chuyên gia này cho biết, ở những quốc gia có nền giáo dục phát triển như Úc không lấy đổi mới chương trình SGK làm nòng cốt vì giáo dục ở Úc hoàn toàn không bị đóng khung và phụ thuộc vào SGK.
Nhiều bộ sách để lựa chọn nhưng cách tiếp cận không mới
Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền nhận định: Hiện nay “Đổi mới chương trình SGK” làm nền tảng cốt lõi cho cải cách giáo dục lần này là hướng đi không có gì mới. Đó vẫn là cách tiếp cận truyền thống khi chúng ta vẫn đồng nhất chương trình SGK với chương trình giáo dục phổ thông. Chỉ có khác về mặt cơ học là có thêm nhiều bộ sách để có thêm sự lựa chọn”.
Tại nước Úc, tài liệu giảng dạy đều do giáo viên tự biên soạn dựa trên đề cương môn học chung do mỗi trường thiết kế dựa trên khung chương trình chung của Bang. “Họ dựa trên một triết lý chung đó là hướng tới một nền giáo dục khai phóng .
Thúc đẩy tự do cá nhân, phát huy khả năng sáng tạo, phát triển năng lực riêng của mỗi học sinh. Chứ hoàn toàn không phụ thuộc vào SGK. Vì vậy, học sinh ở Úc chưa bao giờ phải chi phí cho SGK” - chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền nhấn mạnh.
Cách làm xã hội hóa giáo dục ở Úc
Chia sẻ thêm về trải nghiệm giáo dục ở Úc, chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền bày tỏ: “Ở Úc học sinh các trường công lập hoàn toàn được miễn phí và hàng năm không phải đóng bất kỳ một khoản tiền nào để mua SGK, hay xã hội hoá để mua điều hoà, máy chiếu… Mỗi học sinh đều được phát miễn phí máy tính bảng và tất cả mọi học sinh đều bình đẳng và công bằng trong việc tiếp cận mọi nguồn lợi giáo dục”.
Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền mong muốn Việt Nam cần phải hướng tới xóa bỏ các yếu tố thương mại trong giáo dục phổ thông. Xây dựng một môi trường giáo dục thuần khiết vì sự nghiệp trồng người như lời căn dặn của chủ tịch Hồ Chí Minh.
“Xã hội hoá giáo dục phải là trách nhiệm của các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội khác. Chính họ đã và đang sử dụng miễn phí nguồn nhân lực mà chính chúng ta đang dày công đào tạo. Vì vậy, đến lúc cần phải luật hóa quy định về việc trích thu nhập từ các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội khác đóng góp vào quỹ xã hội hoá giáo dục.
Và dùng nguồn này đầu tư lại cho giáo dục chứ không để nó trở thành gánh nặng đè lên vai của các gia đình” - chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền nêu ý kiến.
Quan điểm của vị này là SGK phải là nguồn tiếp cận miễn phí dưới dạng sách điện tử hoặc có thể sách giấy ở những vùng khó khăn hoặc ở bậc học thấp hơn khi các em chưa có thể sử dụng sách điện tử. Cần phải dần xoá bỏ sự phụ thuộc vào SGK trong hệ thống giáo dục. Thay vào đó trao quyền tự chủ nhiều hơn cho nhà trường trong việc thực thi các hoạt động giáo dục .
Hướng tới xây dựng một nền giáo dục khai phóng, nhân bản, dân chủ đưa Việt nam sớm trở thành một quốc gia văn minh, hiện đại sánh vai các cường quốc khác.
Qua chia sẻ của các chuyên gia có thể thấy việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở nước ta mặc dù đạt được nhiều thành tựu tuy nhiên còn đó nhiều vấn đề phải phấn đấu hơn nữa. Mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội nước ta chưa thể so với các nước phát triển tuy nhiên mô hình giáo dục phổ thông như của Úc là bài học để giúp giáo dục Việt Nam phát triển và hội nhập giáo dục tốt hơn nữa với thế giới.
Để hằng năm không còn tiếng kêu về giá SGK
Theo ông Ngô Trần Ái (Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giáo dục), Chính phủ chi ngân sách Nhà nước cho thư viện trường học mua SGK (kể cả sách đã qua sử dụng) để học sinh mượn. Như vậy, học sinh không phải mua sách. Hằng năm, các NXB cũng không cần in lại sách, trừ một số lượng nhỏ đáp ứng yêu cầu của những gia đình có nhu cầu mua sách riêng cho con. Đây là kế sách căn bản, lâu dài, để hằng năm không còn tiếng kêu về giá SGK.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.