(CLO) Trước bất cập từ thực hiện điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội; lãnh đạo các bến xe, chuyên gia giao thông đã nêu những kiến nghị, giải pháp góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải trong thời gian tới. Trong đó, kiến nghị “sửa ngay” Quyết định 2288 của Bộ Giao thông Vận tải.
Cần có khảo sát, đánh giá tổng thể việc điều chuyển luồng tuyến
Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Giám đốc bến xe Gia Lâm cho biết, việc điều chuyển luồng tuyến chỉ hiệu quả và thành công khi việc quản lý nhà nước phải thật chặt chẽ, hạ tầng giao thông công cộng đô thị phải hoàn thiện, khi người ta có nhu cầu đi xe người ta phải lên xe bus, tàu điện thì người ta đi đến bến xe. Do đó, ông Tuấn kiến nghị phải tiếp tục xây dựng hạ tầng giao thông công cộng tương đối đầy đủ để phục vụ người dân. Doanh nghiệp vận tải, bến xe cũng phải đổi mới cung cách phục vụ ngày càng hiện đại, phát triển.
Cho rằng, bất cứ hoạt động gì cũng phải tính đến cung cầu, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, cần phải đánh giá lại việc thực hiện điều chuyển luồng tuyến, phân công nhiệm vụ, đánh giá 1 năm, 2 năm xem là đã phù hợp chưa và thừa thiếu gì? Cần bổ sung gì?
“Chính sách nào cũng phải xuất phát từ đời sống thực tế xã hội, cái văn hóa nữa cũng phải xem xét, rất nhiều yếu tố, không thể ngồi bàn giấy đưa ra chính sách, lấy chính sách của các nước phát triển mang về áp dụng là không được”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Bày tỏ quan điểm, ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc bến xe Giáp Bát cho rằng, cần tổng kết lại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sau khi thực hiện và điều chỉnh cho phù hợp, hiện nay Quyết định này không còn phù hợp nữa.
“Ví dụ sau khi điều chuyển về tần suất rất nhiều, trước kia của 2 bến, như Ninh Bình xưa 70 chuyến/ngày giờ nhập vào thành hơn 100, với tần xuất 5 phút /chuyến thì chẳng ai kinh doanh được và có khách đâu để hoạt động, dẫn đến khách không có, lượng xe nhiều, cung cầu bất hợp lý, cái này phải điều chỉnh ngay cho phù hợp”, ông Thành nói và cho biết phải căn cứ vào nhu cầu chỉ dừng lại ở bao nhiêu chuyến để cho đủ, phù hợp, không tốn phí của nhà nước, của nhân dân.
Theo ông Bùi Danh Liên – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, quy định trong Quyết định 2288 sinh ra vào thời kỳ công nghệ thông tin chưa phát triển, đến nay thời kỳ công nghệ phát triển thì phải xem lại, điều chỉnh. Trong đó có quy định kiểm tra, điều chỉnh hàng năm nhưng lại chưa điều chỉnh. Việc giữ nốt cho địa phương vẫn còn tồn tại.
Cũng theo ông Bùi Danh Liên, cần phải quy hoạch và tổ chức hoạt động lại các bến xe. Nếu không tổ chức lại hoạt động các bến xe, không sắp xếp hợp lý, khuyến khích nhà xe vào bến xe và tạo điều kiện cho họ trong hoạt động vận tải thì gây lãng phí rất lớn cơ sở hạ tầng, vật chất và gây thất thoát trong hoạt động vận tải. Cùng với đó, phải đảm bảo cạnh tranh công bằng các bến xe với nhau. Các doanh nghiệp đề xuất vào các bến xe có sự quản lý, chạy kiểm soát bây giờ rất dễ, cần áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý.
Nhấn mạnh việc căn cứ theo nhu cầu của người dân, phải khảo sát lấy ý kiến tác động của họ, ông Bùi Danh Liên cho rằng, Bộ GTVT cần phải xem xét lại cho phù hợp với nguyện vọng của người dân, nguyện vọng của doanh nghiệp, nguyện vọng các bến xe, tăng cường khảo sát tính hợp lý của việc điều chuyển luồng tuyến. “Người dân có nhu cầu đi tuyến nào khi cơ sở hạ tầng phát triển, tuyến đường phát triển? Bây giờ người ta đi nhiều kiểu, cứ bắt đi theo một kiểu không được, nếu ép như thế tất nhiên họ xe đi xe dù, xe Limousine. Cho nên phải nghiên cứu hợp lý. Tôi hoàn toàn ủng hộ cái sửa đổi này, đáng nhẽ hàng năm phải làm đều nhưng vì dịch nên chưa làm được, tôi cũng đang chờ đợi xem”, ông Liên nói.
Đồng quan điểm với ông Bùi Danh Liên về việc áp dụng công nghệ vào quản lý, Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, hoạt động vận tải hành khách hiện nay như “bán rau muống” vậy là sai. Theo ông Tạo, cho hàng trăm gia đình mua được một vài xe xong rồi thành lập công ty để chạy, về mặt xã hội hóa thì là đúng nhưng về mặt tổ chức vận tải thì thành ra khó.
“Tổ chức vận tải phải ứng dụng công nghệ, ứng dụng thế nào phải có sức ép, phải có lộ trình. Có thể có những ưu tiên, tạo điều kiện, anh nào không áp dụng thì thu theo khoán thì mới chuyển đổi được. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ không phải một sớm một chiều nhưng làm thế nào ban hành Luật theo lộ trình để hướng đến, còn cái bây giờ phải ‘bốc thuốc’ được để xử lý”, ông Tạo nhấn mạnh.
Cũng theo ông Khương Kim Tạo, để nhận ra được bất cập của Quyết định 2288 thì phải khảo sát, đánh giá tổng thể, phải có Hội nghị liên ngành lấy ý kiến các cơ quan và các chuyên gia, từ đó sẽ có góc nhìn cụ thể, có giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách hiện nay.
Đồng quan điểm với ông Tạo, Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nêu rõ: Phải có Hội nghị giữa giám đốc sở GTVT Hà Nội và các Sở GTVT của các tỉnh, thành phố khác.
“Mời họ về Hà Nội họp và phân công phân cấp, anh chạy tuyến này tôi chạy tuyến kia, ký vào một cái hợp đồng như vậy thì mới được chạy. Còn nếu anh tự động điều hành thì các tỉnh có quyền không cho các xe Hà Nội vào các tỉnh. Từ đó nếu quy hoạch được tốt, có sự chủ trì của Bộ GTVT thì các tỉnh mới có thể thống nhất ký hợp đồng là tuyến ABC, anh chạy tỉnh tôi, tỉnh anh mấy tuyến, chứ không phải Hà Nội muốn điều hành là điều hành được. Hà Nội không được cửa quyền với các tỉnh xung quanh vì chính các tỉnh xung quanh là nguồn hành khách cho hà nội chú không có gì khác”, ông Thủy nêu rõ.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thủy, giữa Hà Nội và các tỉnh phải thông qua Bộ GTVT để lập lại trật tự các bến xe chứ không phải Hà Nội tự chủ trì được. Bộ GTVT phải chủ trì, chủ động trong vấn đề này, nhất là Vụ vận tải phải có chức năng rõ ràng, hoạt động mạnh mẽ hơn, chắc tay hơn, cương quyết hơn trong vấn đề lập lại trật tự của bến xe Hà Nội.
Đặc biệt, ông Thủy kiến nghị phải thắt chặt quản lý xe hợp đồng, có cơ chế, tiêu chuẩn cụ thể. “Xe hợp đồng chỉ được chở khách du lịch thôi, họ vừa chạy xe cố định, vừa chạy loanh quanh thành phố để đón khách hợp đồng, thì phải có một tiêu chí mà Bộ Giao thông phải ra tiêu chí đó. Phải quản lý chặt chẽ, không nên để chạy lộn xộn và đại trà như thế thì các bến xe sẽ bị xóa bỏ, người dân sẽ không biết là đến bến xe đi bằng phương tiện gì”, ông Thủy nhấn mạnh.
Phải ‘xử’ thật mạnh tay, nghiêm minh đối với ‘xe dù, bến cóc’
Ông Bùi Danh Liên – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu rõ, tình trạng ‘xe dù bến cóc’ hiện nay là nguyên nhân hàng đầu phá vỡ điều chuyển luồng tuyến theo Quyết định 2288 của Bộ GTVT.
Theo ông Liên, từ khi điều chuyển luồng tuyến xe Limousine chạy ‘trá hình’, ‘xe dù bến cóc’ hoạt động nhiều hơn, cái đó phải quy trách nhiệm, trước hết là quy trách nhiệm cơ học. Về biện pháp có đầy đủ chế tài nhưng không ai thực hiện, phải quy trách nhiệm các đơn vị, kiểm tra thanh tra nhiều lần không giải quyết được gì.
Ông Bùi Danh Liên cũng cho biết, hiện nay có 2 lực lượng cùng xử lý vi phạm là Công an và Thanh tra giao thông, nên có hiện tượng ‘đùn qua đùn lại’, do đó, cần quy trách nhiệm về một đầu mối; cùng với đó là cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm tình trạng này.
Liên quan đến vấn đề này, Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, các cơ quan chức năng đó là, Thanh tra giao thông của Hà Nội, Thanh tra của Bộ GTVT, Công an … cần phải nhanh chóng kiểm tra toàn diện, dứt khoát không cho các loại xe Limousine hoạt động trá hình.
Cho rằng có sự ‘tiêu cực’ đã tạo điều kiện cho xe dù bến cóc và làm vô hiệu hóa hoạt động của các bến xe, Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cần phải siết chặt quản lý, thanh kiểm tra thường xuyên, phát hiện dấu hiệu tiêu cực thì phải đưa ra hình sự. “Công an, Thanh tra làm tốt, kiểm tra tốt thì bến xe sẽ tốt, thông đồng với ‘xe dù bến cóc’ thì chết rồi”, ông Thủy nói.
Nhấn mạnh vai trò của quản lý nhà nước, ông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội phải thường xuyên đi ghi nhận thực tế; không thể để ‘xe dù, bến cóc’ thao túng ngược hệ thống vận tải hành khách dẫn đến bị vô hiệu hóa.
“Hàng năm Bộ trưởng Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phải xuống các bến xe để kiểm tra, giám sát, thị uy quyền lực, phải quan tâm đến vấn đề vận tải hành khách bởi nó là nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Hiện nay, có biểu hiện buông lỏng giám sát kiểm tra. Người đứng đầu phải có sự giám sát, quản lý bằng cơ chế để đưa các bến xe vào trật tự; không để bến xe bị thao túng bởi các chính sách, quy hoạch không hợp lý. Như hiện nay, Bộ GTVT không phải người chỉ đạo các bến xe nữa mà các địa phương tùy nghi, mỗi địa phương làm một cách và dẫn đến sự lộn xộn”, ông Thủy nêu rõ.
Đối với hoạt động 'trá hình' của xe hợp đồng - xe Limousine, xe chạy trái tuyến hiện nay có những vi phạm, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Giám đốc bến xe Gia Lâm đặt câu hỏi: Tại sao lực lượng chức năng không xử lý được? Do đó, ông Tuấn cho rằng, phải tìm ra nguyên nhân, chế tài chưa chặt chẽ cần bổ sung gì không? Lượng lượng còn yếu hay thiếu cần bổ sung như thế nào?
Còn ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, đối với việc xe chạy trái tuyến, xe chạy hợp đồng trá hình phát sinh nhiều vấn đề như bảo hiểm cho hành khách, mất trật tự, “thích đi giờ nào, thích về giờ nào, ngày chạy bao nhiêu chuyến”, vô hình chung gây mất bình đẳng giữa các nhà xe chạy tuyến cố định, phá vỡ tuyến vận tải hành khách cố định, không kiểm soát. Do đó, ông Thành đề nghị siết chặt quản lý, cấp phép, xử lý mạnh tay, nghiêm minh đối với những vi phạm này.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
CLO) Chiều 22/11, Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký quyết định số 1458 giao ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, giữ chức vụ Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2021-2026.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Chiều 22/11, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Đinh Thế Huynh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khóa XII.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đánh giá cao vai trò và tầm ảnh hưởng chính trị ngày càng quan trọng của Đảng Cách mạng hiện đại cầm quyền (PRM) tại Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ chính thức giữa hai Đảng trong thời gian tới.
(CLO) Từ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.