Điều chỉnh kích thước chữ

Bến xe Miền Đông mới tiếp tục “trễ hẹn” về đích

(CLO) Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) vừa có văn bản báo cáo về việc tạm hoãn hoạt động giai đoạn 1 của bến xe Miền Đông mới. Đây là lần thứ 5 bến xe mới trễ hẹn khai thác so với dự kiến.

Audio
Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa được đi vào hoạt động giai đoạn 1 với lý do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TL

Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa được đi vào hoạt động giai đoạn 1 với lý do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TL

Theo đó, dự kiến hôm nay (15/8), bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động giai đoạn 1 sau nhiều lần trì hoãn. Tuy nhiên, vào phút cuối bến xe Miền Đông mới vẫn chưa được phép hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco), đơn vị chủ đầu tư bến xe Miền Đồng đã có văn bản báo cáo đến UBND TP Hồ Chí Minh về việc tạm hoãn hoạt động giai đoạn 1 của bến xe Miền Đông mới do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Sau khi có văn bản trên, Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp đơn vị chủ đầu tư và các cơ quan liên quan để rà soát, kiểm điểm lại tình hình thực hiện các công việc đã được UBND Thành phố giao trước đó.

Công trình gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng; khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Tổng vốn đầu tư của bến xe miền Đông mới là hơn 4.000 tỉ đồng

Qua kiểm tra, rà soát về công tác chuẩn bị bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động, Sở nhận thấy một số vấn đề còn tồn tại.

Cụ thể, về vấn đề pháp lý Samco chưa hoàn tất thủ tục thuê đất với Sở Tài nguyên và môi trường. Về chất lượng công trình xây dựng, Samco chưa xây dựng nhà điều hành xe buýt và một số vấn đề liên quan đến giao thông trong và ngoài bến xe, lộ trình xe buýt phục vụ hành khách, giao thông kết nối xung quanh bến xe như lắp đặt biển báo, nâng các tuyến đường kết nối...

Công trình dự kiến khai thác từ Tết Nguyên đán 2018, sau đó lùi đến đầu năm 2019, rồi gia hạn đến 15/8/2019. Lần gia hạn gần nhất hồi cuối tháng 4 năm nay và hiện là lần thứ 5 bến xe lùi thời gian khai thác.

Dự án bến xe Miền Đông được xây dựng trên khu đất rộng 16ha, nằm dọc mặt tiền xa lộ Hà Nội thuộc phường Long Bình, Quận 9, TP.Hồ Chí Minh và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Trong giai đoạn 1, bến xe mới này sẽ phục vụ vận tải hành khách tuyến đường cố định có cự ly từ 1.000km trở lên. Chủ yếu đi từ TP.Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành từ tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc.

Giai đoạn 2, bến xe Miền Đông mới sẽ lần lượt phục vụ hành khách đi các tuyến đường từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trở vào TP Hồ Chí Minh.