Các nền kinh tế lớn Châu Á sẽ chi 12 nghìn tỷ USD nhằm tái tạo hệ thống giao thông xanh

Thứ ba, 28/09/2021 13:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo một báo cáo của ING, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chi khoảng 12,4 nghìn tỷ USD để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trong các hệ thống giao thông.

Theo ngân hàng ING của Hà Lan, ba trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chi khoảng 12 nghìn tỷ USD để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trong các ngành giao thông vận tải của họ.

cac nen kinh te lon chau a se chi 12 nghin ty usd nham tai tao he thong giao thong xanh hinh 1

Một cây cầu vượt trong giờ cao điểm ở quận phía bắc của thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Ngân hàng cho biết Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm gần 2/3 tổng lượng khí thải carbon dioxide ở châu Á - Thái Bình Dương và khoảng 1/3 lượng khí thải toàn cầu.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều cam kết đạt được mức phát thải ròng carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 và với Trung Quốc là vào năm 2060. Mức phát thải ròng bằng không có nghĩa là loại bỏ nhiều khí nhà kính ra khỏi bầu khí quyển hơn so với lượng khí thải được tạo ra.

Ước tính chi phí này sẽ vào khoảng 12,4 nghìn tỷ USD – “tương đương với hơn 90% GDP năm 2020 của Trung Quốc”, theo Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ING và là tác giả của báo cáo.

Chi phí này sẽ bao gồm công suất sản xuất điện mà các quốc gia cần để cung cấp cho các đội xe điện chạy bằng pin mới, đường sắt điện khí hóa, xe tải chạy bằng hydro, máy bay chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững và tàu đốt amoniac.

Ông lưu ý rằng mức chi phí 12,4 nghìn tỷ USD không bao gồm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để thay thế các đội xe hiện có, lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc tích trữ nhiên liệu mới trong ngành.

ING cho biết, với tới 30% tổng tiêu thụ năng lượng đến từ hệ thống giao thông của ba quốc gia, họ sẽ cần phải hành động nhanh chóng và áp dụng các giải pháp bền vững để đảm bảo các mục tiêu của họ nằm trong tầm tay.

Ngân hàng cho biết, nếu Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng của họ ngay hôm nay và mở rộng nỗ lực của họ trong vòng 30-40 năm tới, chi phí để đạt được mức phát thải carbon ròng trong giao thông vận tải sẽ có thể kiểm soát được.

Cuộc chạy đua đến số 0 của Trung Quốc

Báo cáo cho biết, Trung Quốc là quốc gia phát thải carbon dioxide lớn nhất thế giới và việc đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 sẽ khiến ngành giao thông vận tải của nước này tiêu tốn 11 nghìn tỷ USD - hay “1,8% GDP mỗi năm cho đến năm 2060”.

Trích dẫn Triển vọng Năng lượng Tái tạo Trung Quốc 2020, ING chỉ ra rằng vận tải bằng ô tô chở khách ở Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi lên 450 triệu vào năm 2050 - từ 220 triệu phương tiện vào năm 2018.

Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực xe điện và ING dự đoán rằng nếu nước này sử dụng hoàn toàn xe điện chạy bằng pin vào năm 2060, tổng nhu cầu năng lượng từ các phương tiện chở khách vào năm 2050 có thể giảm đáng kể.

ING cho biết, ngành công nghiệp hàng hải của Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều khoản đầu tư nhất để đạt được mức phá thải các-bon ròng bằng 0, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ước tính sẽ tăng lên khoảng 120% so với mức hiện nay vào năm 2060.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không thể đạt được tính trung hòa cacbon nếu không thay thế dầu diesel và khí tự nhiên hóa lỏng bằng amoniac xanh, do đó sẽ phát sinh thêm chi phí 3,7 tỷ USD và thêm 433 gigawatt công suất phát điện.

Các mục tiêu trung hòa carbon của Nhật Bản và Hàn Quốc

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đặt mục tiêu vào năm 2050 và hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon vào thời điểm đó.

Theo dự báo của ING, Nhật Bản sẽ tiêu tốn 1 nghìn tỷ USD để chuyển đổi sang kế hoạch không phát thải các-bon ròng cho hệ thống giao thông của mình. Con số này chiếm “khoảng 20% GDP hiện tại của Nhật Bản” - nhưng con số đó có thể giảm xuống còn “0,6% GDP mỗi năm nếu tính chung từ nay cho đến năm 2050.” ′

Báo cáo cho biết Nhật Bản đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc khử cacbon trong nền kinh tế vì nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm hơn 2/3 nguồn cung cấp năng lượng chính của đất nước. Theo một khía cạnh tích cực, điều này có nghĩa là “Nhật Bản có rất nhiều lợi ích để khai thác trong quá trình chuyển đổi mang lại triển vọng tiến bộ nhanh chóng”.

ING ước tính rằng tổng chi phí năng lượng xanh để chuyển đổi ngành giao thông vận tải của Hàn Quốc hướng tới một tương lai không có carbon ròng sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD, tương đương 0,6% GDP ngày nay mỗi năm khi tính chung trong 30 năm tới.

Nhưng báo cáo cho hay, mặc dù chi phí mà các quốc gia sẽ phải bỏ ra để chuyển đổi hệ thống giao thông của họ có thể “vô cùng cao”, nhưng điều quan trọng cần nhớ là “tất cả khoản chi tiêu này sẽ thể hiện dưới dạng GDP.”

Huy Hoàng (Theo CNBC)

Tin khác

Việt Nam có cơ hội “nghìn năm có một” tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn

Việt Nam có cơ hội “nghìn năm có một” tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn

(CLO) Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô
VIPFA mở cơ quan đại diện phía Nam: 'Cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước

VIPFA mở cơ quan đại diện phía Nam: "Cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước

(CLO) Việc VIPFA khai trương cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hình thành hệ sinh thái kinh doanh kết nối cơ hội đầu tư và xúc tiến FDI vào Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô
Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

Kinh tế tăng trưởng mạnh, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trở lại

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.

Kinh tế vĩ mô
Ngân hàng thế giới kiến nghị Việt Nam sớm xử lý các ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới kiến nghị Việt Nam sớm xử lý các ngân hàng yếu kém

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới đã tổ chức buổi công bố điểm lại kinh tế Việt Nam tháng 4/2024, với chuyên đề "Đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo".

Kinh tế vĩ mô
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Hungary

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Hungary

(CLO) Tỉnh Thái Bình mong muốn được hợp tác toàn diện với các đối tác, nhà đầu tư Hungary, trong đó đi sâu trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục, đào tạo, y tế.

Kinh tế vĩ mô