Điều chỉnh kích thước chữ

Các nền kinh tế lớn Châu Á sẽ chi 12 nghìn tỷ USD nhằm tái tạo hệ thống giao thông xanh

(CLO) Theo một báo cáo của ING, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chi khoảng 12,4 nghìn tỷ USD để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trong các hệ thống giao thông.

Audio

Theo ngân hàng ING của Hà Lan, ba trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chi khoảng 12 nghìn tỷ USD để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trong các ngành giao thông vận tải của họ.

cac nen kinh te lon chau a se chi 12 nghin ty usd nham tai tao he thong giao thong xanh hinh 1

Một cây cầu vượt trong giờ cao điểm ở quận phía bắc của thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Ngân hàng cho biết Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm gần 2/3 tổng lượng khí thải carbon dioxide ở châu Á - Thái Bình Dương và khoảng 1/3 lượng khí thải toàn cầu.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều cam kết đạt được mức phát thải ròng carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 và với Trung Quốc là vào năm 2060. Mức phát thải ròng bằng không có nghĩa là loại bỏ nhiều khí nhà kính ra khỏi bầu khí quyển hơn so với lượng khí thải được tạo ra.

Ước tính chi phí này sẽ vào khoảng 12,4 nghìn tỷ USD – “tương đương với hơn 90% GDP năm 2020 của Trung Quốc”, theo Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ING và là tác giả của báo cáo.

Chi phí này sẽ bao gồm công suất sản xuất điện mà các quốc gia cần để cung cấp cho các đội xe điện chạy bằng pin mới, đường sắt điện khí hóa, xe tải chạy bằng hydro, máy bay chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững và tàu đốt amoniac.

Ông lưu ý rằng mức chi phí 12,4 nghìn tỷ USD không bao gồm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để thay thế các đội xe hiện có, lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc tích trữ nhiên liệu mới trong ngành.

ING cho biết, với tới 30% tổng tiêu thụ năng lượng đến từ hệ thống giao thông của ba quốc gia, họ sẽ cần phải hành động nhanh chóng và áp dụng các giải pháp bền vững để đảm bảo các mục tiêu của họ nằm trong tầm tay.

Ngân hàng cho biết, nếu Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng của họ ngay hôm nay và mở rộng nỗ lực của họ trong vòng 30-40 năm tới, chi phí để đạt được mức phát thải carbon ròng trong giao thông vận tải sẽ có thể kiểm soát được.

Cuộc chạy đua đến số 0 của Trung Quốc

Báo cáo cho biết, Trung Quốc là quốc gia phát thải carbon dioxide lớn nhất thế giới và việc đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 sẽ khiến ngành giao thông vận tải của nước này tiêu tốn 11 nghìn tỷ USD - hay “1,8% GDP mỗi năm cho đến năm 2060”.

Trích dẫn Triển vọng Năng lượng Tái tạo Trung Quốc 2020, ING chỉ ra rằng vận tải bằng ô tô chở khách ở Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi lên 450 triệu vào năm 2050 - từ 220 triệu phương tiện vào năm 2018.

Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực xe điện và ING dự đoán rằng nếu nước này sử dụng hoàn toàn xe điện chạy bằng pin vào năm 2060, tổng nhu cầu năng lượng từ các phương tiện chở khách vào năm 2050 có thể giảm đáng kể.

ING cho biết, ngành công nghiệp hàng hải của Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều khoản đầu tư nhất để đạt được mức phá thải các-bon ròng bằng 0, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ước tính sẽ tăng lên khoảng 120% so với mức hiện nay vào năm 2060.

Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không thể đạt được tính trung hòa cacbon nếu không thay thế dầu diesel và khí tự nhiên hóa lỏng bằng amoniac xanh, do đó sẽ phát sinh thêm chi phí 3,7 tỷ USD và thêm 433 gigawatt công suất phát điện.

Các mục tiêu trung hòa carbon của Nhật Bản và Hàn Quốc

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đặt mục tiêu vào năm 2050 và hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon vào thời điểm đó.

Theo dự báo của ING, Nhật Bản sẽ tiêu tốn 1 nghìn tỷ USD để chuyển đổi sang kế hoạch không phát thải các-bon ròng cho hệ thống giao thông của mình. Con số này chiếm “khoảng 20% GDP hiện tại của Nhật Bản” - nhưng con số đó có thể giảm xuống còn “0,6% GDP mỗi năm nếu tính chung từ nay cho đến năm 2050.” ′

Báo cáo cho biết Nhật Bản đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc khử cacbon trong nền kinh tế vì nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm hơn 2/3 nguồn cung cấp năng lượng chính của đất nước. Theo một khía cạnh tích cực, điều này có nghĩa là “Nhật Bản có rất nhiều lợi ích để khai thác trong quá trình chuyển đổi mang lại triển vọng tiến bộ nhanh chóng”.

ING ước tính rằng tổng chi phí năng lượng xanh để chuyển đổi ngành giao thông vận tải của Hàn Quốc hướng tới một tương lai không có carbon ròng sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD, tương đương 0,6% GDP ngày nay mỗi năm khi tính chung trong 30 năm tới.

Nhưng báo cáo cho hay, mặc dù chi phí mà các quốc gia sẽ phải bỏ ra để chuyển đổi hệ thống giao thông của họ có thể “vô cùng cao”, nhưng điều quan trọng cần nhớ là “tất cả khoản chi tiêu này sẽ thể hiện dưới dạng GDP.”

Huy Hoàng (Theo CNBC)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Giá Bitcoin hôm nay 25/1: Ổn định trên 36.000 USD

(CLO) Bitcoin ổn định trên 36 nghìn USD khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp tiếp theo của Fed. Sự tăng vọt của bitcoin trùng hợp với mức tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ, nhưng mối tương quan giữa hai yếu tố này vẫn chưa rõ ràng.

Huấn luyện viên thứ 8 mất việc tại Ngoại hạng Anh

(CLO) Theo báo chí Anh, Watford đã sa thải huấn luyện viên Claudio Ranieri sau 112 ngày ký hợp đồng. Đây là lần thứ 2 ở mùa này, "Bầy ong" phải thay tướng. Chủ sở hữu đội bóng đang gấp rút tìm kiếm vị thuyền trưởng tiếp theo.

Thắng Comoros, chủ nhà Cameroon giành vé vào tứ kết CAN 2021

(CLO) Trận đấu thuộc vòng 1/8 CAN 2021 giữa Cameroon vs Comoros diễn ra rạng sáng 25/1 (giờ Hà Nội), đã chứng kiến một ngày thi đấu chật vật của đội chủ nhà để giành chiến thắng tỷ số 2-1, qua đó có tấm vé vào vòng tứ kết để chạm trán với Gambia.

Tăng chuyến bay đêm để giảm tải các sân bay

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng bay điều chỉnh một số chuyến bay trong giờ cao điểm sang bay đêm.

Người dân chỉ ra nhiều chi phí mập mờ tại dự án treo suốt 20 năm của Công ty Tranimexco

(CLO) Ngoài việc chậm tiến độ kéo dài đến nay đã 20 năm, người mua đất tại dự án nhà ở của Tranimexco còn cho rằng chủ đầu tư có nhiều khoản chi tùy tiện, mập mờ.

Nhiều quốc gia phương Tây sơ tán nhân viên sứ quán khỏi Ukraine

(CLO) Mỹ, Anh và Úc đã thông báo cho gia đình các nhà ngoại giao của họ ở Kiev rời Ukraine trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào nước này. Đức cho biết họ cũng sẽ giúp công dân của mình rời đi nếu muốn.

Nhận định trận Senegal vs Cabo Verde, 23h ngày 25/1

(CLO) Nhận định kết quả trận đấu Senegal vs Cabo Verde, 23h ngày 25/1 vòng 1/8 giải vô địch châu Phi AFCON 2022; dự đoán tỷ số trận đấu Senegal vs Cabo Verde cùng các chuyên gia phân tích.

Card đồ họa RTX 3050 của NVIDIA “cháy hàng” dù bị đội giá gần gấp đôi

(CLO) Vừa có thông số không mấy ấn tượng lại vừa bị đội giá, nhưng RTX 3050 của NVIDIA vẫn nhanh chóng lâm vào cảnh hết hàng tại Nhật Bản.

Thua Nhật Bản 0-3, tuyển nữ Việt Nam vẫn sáng cửa vào tứ kết Asian Cup

(CLO) Tuyển nữ Việt Nam đã nhận thất bại 0-3 trước Nhật Bản ở lượt trận đấu bảng C Asian Cup vào tối 24/1, qua đó tạm đứng thứ 3 trên Myanmar và còn một trận cầu sống còn với chính đối thủ này vào ngày 27/1.