Điều chỉnh kích thước chữ

Chiếc máy bay bị rơi ở Indonesia đã không bay trong 9 tháng vào năm ngoái

(CLO) Chiếc máy bay gặp nạn hôm thứ Bảy (9/1) của hãng Sriwijaya Air đã không bay trong gần 9 tháng vào năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, khi các chuyên gia cứu hộ tìm thấy hộp đen của máy bay trên Biển Java.

Audio
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: AFP

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: AFP

Bài liên quan

Bộ này cho biết, chiếc Boeing 737-500 đã được kiểm tra và tuyên bố đủ điều kiện bay trước khi tiếp tục hoạt động bay, sau một thời gian nghỉ dài vì đại dịch virus Corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không.

Máy bay mang số hiệu SJ182 chở 62 người cất cánh từ thủ đô Jakarta đã bị rơi vài phút. Các nhà chức trách tin rằng không có người sống sót.

Các thợ lặn và đoàn tìm kiếm đã gặp phải nhiều khó khăn với các mảnh vỡ sắc nhọn và tầm nhìn thấp dưới nước để trục vớt và tìm kiếm hộp đep của máy bay vào hôm thứ Ba (12/1), một bước đầu quan trọng trong việc tìm hiểu lý do tại sao SJ182 bị rơi.

Theo tiết lộ, chiếc máy bay đã ngừng hoạt động vào cuối tháng 3/2020, vài tuần sau khi Indonesia công bố trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên, Bộ giao thông vận tải cho biết. Máy bay bắt đầu bay trở lại vào ngày 19 tháng 12, sau khi hoàn thành cuộc kiểm tra của Tổng cục Vận tải Hàng không, Bộ giao thông vận tải Indonesia cho biết.

Máy bay đã thực hiện tổng cộng 132 chuyến bay sau khi bay trở lại, theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Flightradar24.

Ian Petchenik, phát ngôn viên của Flightradar24 cho biết: “Đây là tiêu chuẩn khá tốt cho hãng hàng không này. Vì máy bay là nguồn kết nối chính nên có rất nhiều đường bay ngắn với tần suất cao”.

Bộ giao thông vận tải cho biết, chuyến bay đầu tiên của hãng sau một thời gian dài gián đoạn không chở hành khách và phi thương mại. Chuyến đầu tiên với hành khách là vào ngày 22 tháng 12, 2 tuần rưỡi trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Bộ giao thông vận tải cho biết, giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của máy bay có giá trị đến ngày 17 tháng 12 năm 2021.

Cũng theo Bộ này, họ đã tuân theo chỉ thị về độ tin cậy hàng không do Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ ban hành ngày 24/7, yêu cầu các nhà khai thác một số mẫu máy bay Boeing, bao gồm cả Boeing 737-500, phải tiến hành kiểm tra động cơ trước khi bay. Vào ngày 2 tháng 12, thanh tra hàng không của Indonesia đã cho máy bay kiểm tra độ ăn mòn động cơ.

Ngoài việc bảo dưỡng động cơ đặc biệt, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và Châu Âu đã khuyến cáo các hãng hàng không rằng trước khi đưa máy bay ra khỏi kho bảo quản, các kỹ sư và thợ máy nên kiểm tra tình trạng của các hệ thống khác. Công đoạn bao gồm một số cảm biến điều khiển chuyến bay, hệ thống thủy lực, bánh răng hạ cánh và van hoặc các bộ phận khác liên quan đến điều áp cabin.

Giám đốc điều hành Sriwijaya Air Jefferson Irwin Jauwena cho biết hôm thứ Ba (12/1) rằng, kể từ tháng 3/2020, Sriwijaya Air đã trải qua một cuộc kiểm tra an ninh và an toàn theo chương trình Tiêu chuẩn Rủi ro Hàng không Cơ bản, được điều hành bởi Tổ chức An toàn Chuyến bay ở Alexandria, Virginia. Các cuộc kiểm tra xem xét một số khía cạnh, bao gồm quản lý hệ thống chất lượng và an toàn, vận hành thủ công, cấp phép và giám sát máy bay và phụ tùng thay thế, ông nói.

Các nhân viên cứu hộ trục vớt thiết bị của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: AFP

Các nhân viên cứu hộ trục vớt thiết bị của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: AFP

Tuân thủ yêu cầu kiểm tra chất lượng vận hành

Các cuộc kiểm tra BARS như vậy được thiết kế để xem xét an toàn vận hành cho máy bay thuê, máy bay thương gia, máy bay trực thăng ngoài khơi và đội máy bay theo yêu cầu, đặc biệt là những máy bay hoạt động trong môi trường xa xôi hoặc nguy hiểm.

Trong nhiều năm, các quan chức của Tổ chức An toàn Chuyến bay đã không chỉ ra rằng các cuộc kiểm tra nhằm đánh giá việc quản lý an toàn của các hãng hàng không truyền thống. Các hãng vận chuyển thường dựa vào các cuộc kiểm tra riêng biệt do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, tổ chức thương mại toàn cầu hàng đầu của ngành, thực hiện để xác định những thiếu sót hoặc vấn đề tiềm ẩn về an toàn.

Người phát ngôn của Sriwijaya Air đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về việc máy bay ngừng hoạt động kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng bay của nó hay không và việc bảo trì nào được thực hiện khi máy bay nối lại các chuyến bay vào tháng 12. Trước đó, hãng cho biết máy bay ở trong tình trạng tốt trước khi gặp nạn.

Ông Shukor Yusof, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Endau Analytics có trụ sở tại Malaysia, cho biết: “Điều quan trọng là phải công khai toàn bộ hồ sơ để cho biết nó được bảo dưỡng ở đâu, khi nào và bởi ai”.

“Tôi không đặt câu hỏi về độ tin cậy của những tài liệu này, nhưng sẽ thực sự tốt nếu chúng ta có thể xem danh sách đầy đủ, lịch sử đầy đủ của chiếc máy bay này”.

Một số chuyên gia trên thế giới đã đưa ra lo ngại rằng tần suất di chuyển bằng máy bay thấp hơn trong thời kỳ đại dịch có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không. Chow Kok Wah, một nhà tư vấn hàng không có trụ sở tại Singapore, cho biết các máy bay được hạ cánh trong thời gian dài hơn bình thường cần có các quy trình kiểm tra đặc biệt. Các nhà điều tra có thể tìm kiếm lời giải thích trong hồ sơ bảo dưỡng của máy bay, ông nói.

Các câu trả lời về những gì đã xảy ra với máy bay có thể bắt đầu xuất hiện khi các nhà điều tra trích xuất dữ liệu từ hộp đen được thu hồi. Máy ghi dữ liệu chuyến bay thu thập thông tin về cách hệ thống máy bay hoạt động. Dữ liệu khổng lồ mà nó nắm giữ bao gồm từ các số liệu cơ bản về tốc độ và độ cao cho đến đầu vào điều khiển chuyến bay của phi hành đoàn.

Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện chiếc họp đen thứ nhất và đang nỗ lực để tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: AFP

Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện chiếc họp đen thứ nhất và đang nỗ lực để tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: AFP

Thông tin từ hộp đen

“Hy vọng rằng mọi việc diễn ra suôn sẻ và chúng ta có thể tiết lộ bí ẩn về nguyên nhân của vụ tai nạn này”, Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu ủy ban giao thông quốc gia, cho biết sau khi hộp đen được tìm thấy.

Máy ghi âm sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm Jakarta do Ủy ban an toàn giao thông vận tải quốc gia của Indonesia điều hành, nơi các chuyên gia sẽ làm sạch và làm khô nó trước khi tải xuống thông tin, được lưu trữ ở định dạng nhị phân. Quá trình đó dự kiến ​​sẽ mất từ ​​hai đến năm ngày, sau đó là phân tích sâu hơn về dữ liệu.

Các nhà điều tra thường có thể đánh giá những gì có thể xảy ra trên máy bay trong một thời gian ngắn, mặc dù việc đánh giá chi tiết thường mất hàng tháng.

Các đội tìm kiếm sẽ tiếp tục cuộc tìm kím dưới nước để tìm hộp đen thứ hai - máy ghi âm buồng lái - ghi lại các cuộc trò chuyện của phi công. Điều đó có thể giúp các nhà điều tra hiểu những gì các phi công đã trải qua trong những khoảnh khắc trước khi máy bay gặp sự cố và kết nối các dấu chấm với những gì họ thu thập được từ máy ghi dữ liệu chuyến bay. Cả hai thiết bị đều quan trọng để giúp xác định nguyên nhân gây ra sự cố.

Các nhà điều tra đã không tiết lộ trọng tâm của cuộc điều tra của họ. Dựa trên phân tích sơ bộ, người đứng đầu Ủy ban an toàn giao thông cho biết, máy bay khó có thể đã phát nổ trên không và thay vào đó có khả năng bị vỡ ra khi lao xuống nước ở tốc độ cao.

Các nhà chức trách đưa ra kết luận đó vì mảnh vỡ của chiếc máy bay bị rơi được chứa trong một khu vực hạn chế chứ không nằm rải rác trên các vùng nước rộng lớn và dựa trên phân tích tín hiệu radar.