Điều chỉnh kích thước chữ

Đừng để mạng xã hội là công cụ tiếp tay cho cái xấu, cái tiêu cực

(CLO) Mới đây dư luận cả nước đang xôn xao về việc một cán bộ trong lực lượng Công an nhân dân có những hành vi thóa mạ, xúc phạm lực lượng an ninh và một nữ nhân viên của hàng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Báo nói Công luận
Đại úy Lê Thị Hiền tuyên bố sẽ chạy 5 triệu tiền quảng cáo trên Facebook cho nhân viên Vietnam Airlines ế chồng, mà có con thì ra dị tật. Ảnh TL.

Đại úy Lê Thị Hiền tuyên bố sẽ chạy 5 triệu tiền quảng cáo trên Facebook cho nhân viên Vietnam Airlines ế chồng, mà có con thì ra dị tật. Ảnh TL.

Đáng chú ý, nữ hành khách này có những lời lẽ không thể chấp nhận, thậm chí những lời nói được thốt ra từ người phụ nữ này thật độc ác và cay nghiệt, những lời nói đó được đẩy lên cao trào khi nữ cảnh sát tuyên bố; “Sẽ chạy 5 triệu tiền quảng cáo trên Facebook cho nhân viên Vietnam Airlines ế chồng, mà có con thì ra dị tật”.

Trong khi, nữ đại úy Cảnh sát này chưa kịp quảng cáo nhằm hạ thấp uy tín, danh dự, nhân phẩm của đối phương thì chính mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã cho chị ta một bài học nhớ đời.

Thực tế cho thấy, chỉ cần có tài khoảng Facebook là mỗi người đã có thể tham gia vào mạng xã hội này ngay lập tức, với việc những chiếc điện thoại thông minh ngày càng rẻ và chất lượng, thì hàng triệu người có thể cùng một lúc tham gia trên mạng xã hội này.

Không thể phủ nhận những tích cực mà Facebook mang lại, khi mà Facebook được dùng như những công cụ mà những người dùng có thể gần lại với nhau bằng những câu chuyện hay và tử tế, hay như những câu chuyện làm phẫn nộ và dậy sóng dư luận đã nhanh chóng được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, thời gian gần đây mạng xã hội Facebook được coi như những phương tiện, công cụ để một hoặc một nhóm người nào đó sử dụng nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của một tập thể hay một cá nhân một cách dễ dàng.

Việc  kiểm soát và kiểm định nội dung trên Facebook là một việc làm hết sức khó khăn. Bởi, mỗi tài khoản cá nhân đều có thể đăng tải bài viết, video Clip bất cứ lúc nào.

Bên cạnh những lượt chia sẻ rộng rãi của người dùng Facebook, chủ tài khoản có thể quảng cáo nội dung trên trang cá nhân của mình nhằm đưa thông tin tiếp cận với nhiều người hơn bằng tiền.

Đơn cử như vụ việc, ngày 24/8, Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với với trường hợp Nguyễn Văn Bình (25 tuổi, trú tại thôn 7, xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc), về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của lực lượng CSGT.

Đáng nói, Nguyễn Văn Bình chỉ cần một bức ảnh, sau đó thêu dệt nội dung và xúc phạm uy tín của lực lượng CSGT trên trang Facebbook cá nhân. Sau khi đăng tải bài viết có hàng trăm lượt bình luận với những lời lẽ xúc phạm, mặc dù không được chứng kiến vụ việc.

Mạng xã hội Facebook lâu nay vẫn nhiều thật - giả lẫn lộn. Việc nói xấu, xúc phạm nhau trên Facebook diễn ra khá phổ biến; thậm chí tình trạng xuyên tạc, bịa đặt thông tin thất thiệt về người khác cũng tràn lan.

Nhiều đối tượng xấu, có động cơ cá nhân hoặc mục đích riêng còn dùng Facebook để bôi nhọ, tung tin giả nhằm gây hiểu lầm trong cộng đồng.

Đã có rất nhiều trường hợp tung tin giả, tin thất thiệt bị các cơ quan chức năng xử lý. Thế nhưng, những thông tin độc hại, phản cảm, bôi nhọ vẫn hàng ngày tràn lan trên mạng xã hội nhằm kích động thù hằn, có thể lợi dụng để xuyên tạc, bôi nhọ, tấn công cá nhân, tổ chức.

Có rất nhiều cách để “xử đẹp” một cá nhân, một tổ chức, hay một doanh nghiệp trên Facebook, có thể kể đến như việc bỏ một khoản tiền ra quảng cáo để dẫn dắt dư luận, hay kết hợp với một hot Facebooker có lượng follow lớn nhằm tạo ra chiều hướng tiêu cực cho sự việc, hiện tượng.

Trên Facebook họ có thể nói thoải mái, thậm chí những câu từ tục tĩu, phản cảm còn được cho là Hot Trend ở trên mạng mà không cần phải ngại ngùng, người dùng mạng xã hội lâu nay vẫn cho mình cái quyền được gọi là tự do ngôn luận, và quyền phán xét người khác.

Có thể nói, tất cả những khía cạnh của xã hội đều được đưa lên Facebook, những đối tượng được những Facebooker này nhắm tới thường là những nhà lãnh đạo, những nhân vật nào đó có nhỡ miệng phát ngôn ra những câu nói chưa thỏa đáng, chưa đúng thực tế hoàn cảnh đều bị lôi ra chế ảnh, rồi bị Facebooker thêu dệt thành những câu chuyện mang chiều hướng xấu xí, tiêu cực.

Với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người và tỷ lệ sử dụng internet chiếm hơn 60%, VN là quốc gia đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người sử dụng internet.

Thời gian sử dụng internet trung bình của người Việt lên tới gần 7 tiếng/ngày. Đáng chú ý, số người dùng thường xuyên mạng xã hội Facebook là 60 triệu người/tháng với thời gian trung bình 3,55 giờ/ngày.

Theo kết quả khảo sát vừa được công bố đầu tháng 9/2018 của trang nghiên cứu thị trường trực tuyến Q&Me, Facebook đang là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam với 98% người dùng. Điều đó cho thấy sức ảnh hưởng kinh hoàng của nó với đời sống cư dân mạng Việt Nam.

Vậy, hãy là những người sử dụng mạng xã hội thông thái, chúng ta cần có những suy nghĩ tích cực hơn về mọi vấn đề, những thông tin trên mạng cần được nhìn nhận đa chiều và có kiểm chứng, để nhìn nhận  sự việc, hiện tượng đúng đắn, khách quan hơn.

Hà Long