Đường sát cao tốc - Khát vọng cháy bỏng

Thứ sáu, 03/04/2015 12:02 PM - 0 Trả lời

Đường sát cao tốc - Khát vọng cháy bỏng



Ông Nguyễn Hữu Bằng

-Ông còn nhớ lần đầu tiên đi tàu hỏa?

+ Ðó là năm 1969, khi tôi đỗ đại học GTVT, từ Quảng Bình tôi đi ô tô ra Vinh rồi từ Vinh ra Hà Nội bằng tàu chợ. Thời đó, miền Bắc mới có tàu hoả từ ga Vinh tới Hà Nội. Một chuyến tàu chợ rất đông. Ðến ga Hà Nội, tôi phát hiện mình bị mất một chiếc dép cao su. Ở quê, lại chiến tranh, gia đình nghèo, vì đỗ đại học tôi mới được cha mẹ mua cho đôi dép cao su. Ðôi dép cao su, món quà đỗ đại học của gia đình nên tôi rất quý và tiếc mãi về sau. Tôi đã ở lại trên tàu, chờ cho mọi người xuống hết để tìm chiếc dép bị mất. Bà chị gái của tôi khi đó đang ở Hà Nội ra đón, chờ mãi. Ðến khi không còn hành khách nào trong sân ga nữa, mới thấy tôi bước ra, chân đất, trên tay là một chiếc dép cao su. Ðó là kỷ niệm đầu tiên của tôi với con tàu, với ngành đường sắt.

- Khi ấy, ông có nghĩ rằng, sau này mình sẽ gắn bó với con tàu và ngành Ðường sắt?

+ Không. Vào Ðại học GTVT, tôi được phân công học chuyên ngành Ðầu máy. Khi đó tôi cũng chưa hiểu nó như thế nào. Ngay cả sau này đi học ở nước ngoài, làm luận án tiến sỹ về chuyên ngành Ðầu máy diezen, tôi cũng chưa nghĩ mình sẽ làm người lãnh đạo, nhà quản lý như hiện nay.

- Bây giờ đã là lãnh đạo cao nhất của ngành đường sắt, ông có còn đi tàu chợ nữa không?

+ Tôi vẫn đi nhiều, đặc biệt là khi về Quảng Bình.

- Chắc hẳn, mỗi lần ông bước lên tàu, các kiểm soát viên, người phục vụ… sẽ phục vụ ông "đặc biệt" hơn?

 + Hôm rồi, tôi đi tàu về Quảng Bình giỗ mẹ, không ai biết tôi cả. Chỗ tôi ngồi gần toilet, nước chảy lênh láng, cửa buồng ngủ không đóng được...

Sau chuyến đi đó, tôi đã yêu cầu các lãnh đạo của hai Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, không cần phải đi đâu xa, chỉ cần kiểm tra ngay ở hai đầu ga Hà Nội và Sài Gòn đủ rõ.

Qua những buổi đối thoại hằng năm với công nhân của các khối, nhiều kiến nghị của họ đã được giải quyết kịp thời. Ðã 10 năm nay, tôi duy trì việc ra ga kiểm tra và chúc Tết vào đêm 30. Công việc rất bận rộn, nhưng mỗi khi có thể tôi đều đi tàu. Sau những chuyến đi, nhiều điều bất cập đã được sửa đổi.

- Tổng giám đốc toàn ngành mà phải đi kiểm tra nhà vệ sinh trên tàu, nghe đề xuất từ cái áo bảo hộ lao động có dải phản quang, cái đèn màu làm tín hiệu cho nhân viên gác ghi..., ông có nghĩ lỗi nằm ở khâu quản trị?

+ Ðúng là do hệ thống quản lý cấp dưới quá yếu. Lẽ ra các ông giám đốc, trưởng ga, trưởng trạm phải giải quyết những vấn đề đó, chứ không phải là tôi. Những khuyết điểm trên không phải bây giờ mới có, nó đã tồn tại nhiều năm, nhà vệ sinh bẩn, cửa không đóng được, nhân viên bao khách lậu, thiếu lịch sự… là nhiệm vụ của trưởng tàu. Nhân viên có thói quen làm biếng, đó là chuyện thường, trưởng tàu phải kiểm tra nhắc nhở. Nhưng họ chưa làm được. Có những ông trưởng ga, mỗi ngày thu hàng chục triệu, thậm chí cả tiền tỷ từ bán vé, nhưng không dám chi một trăm đồng vì sợ trách nhiệm. Cách quản trị máy móc và cứng nhắc, chỉ sợ sai nên không dám làm gì.

- Ðể khắc phục tâm lý đó, ông dự định làm cách nào?

+ Giao quyền và để họ chịu trách nhiệm. Chúng tôi đã và đang nỗ lực thay đổi. Chúng tôi vẫn học tập và triển khai ý tưởng của anh Ðoàn Xê- nguyên TGÐ Tổng công ty ÐSVN- mà chưa xong. Từ năm 1989 ÐSVN đã thực hiện công cuộc đổi mới, đó là quyền lợi và nghĩa vụ gắn liền, mọi tài sản đều có chủ cụ thể… Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, so với nhiều ngành nghề khác, ÐSVN vẫn có sự tụt hậu. Cần phải sòng phẳng mà nói rằng, trong mấy chục năm vừa qua, Nhà nước, Bộ GTVT ít quan tâm tới đường sắt, từ đường sắt quốc gia đến đường sắt đô thị. Rất buồn là nhiều người cứ nghĩ đường bộ sẽ thay thế được đường sắt... Sau thời gian dài ít được chú và ít được quan tâm đầu tư, đường sắt vốn đã lạc hậu càng bị tụt hậu.

Cần phải đổi mới ngành Ðường sắt không chỉ về cách thức phục vụ, mà còn đổi mới cả về kỹ thuật. Chúng tôi luôn xác định phải đi tắt đón đầu, phải làm một tuyến đường sắt hiện đại ngang bằng thế giới.

- Ông muốn nói về dự án Ðường sắt cao tốc?

+ Ðó có lẽ là một sự kiện nóng nhất của năm nay. Mặc dù chưa được Quốc hội chấp thuận, nhưng chúng tôi không buồn mà thấy nhiều cái được. Ðó là sự quan tâm của toàn xã hội với đường sắt. Khi chúng tôi trình ra Quốc hội là chỉ xin chấp thuận về chủ trương đầu tư.

Trung Quốc mới làm tàu điện ngầm cách đây 2 năm, giờ 6 thành phố trực thuộc trung ương đều có tàu điện ngầm. Trước đây họ cũng nghĩ rằng không cần thiết phải làm ÐSCT, nhưng giờ Trung Quốc có mạng ÐSCT nhiều nhất thế giới. Mới đây, Chính phủ đã đồng ý cho ÐSVN tiếp tục nghiên cứu hai đoạn ÐSCT là TP.HCM- Nha Trang và Hà Nội- Vinh. Tuy nhiên, sau này có làm ÐSCT hay không, điều này phải đợi kết quả nghiên
cứu cụ thể, trình các cơ quan có thẩm quyền rồi mới quyết định.

Có những người cho rằng nên đổi mới từng bước, tiến từng bước nhưng chắc chắn tư duy đó sẽ lỗi thời. Hiện nay chúng ta đang dùng tất cả những thứ gì tối tân nhất của thế giới nếu có thể được. Chúng tôi nghĩ, đồng thời với việc nâng cấp đường sắt hiện có, phải làm một tuyến đường sắt hiện đại, như thế mới là đi tắt đón đầu. Nếu cứ làm từ từ, từng bước, khi chúng ta tới bước này thì thế giới đã sang bước khác từ lâu rồi. Tại buổi gặp các nhà khoa học để nghe họ nói về dự án này, tôi nhận thấy có hai trường phái, một trường phái bảo thủ coi đó là chưa cần thiết, một trường phái nói là phải làm nhanh hơn và mạnh hơn. Trường phái bảo thủ chủ yếu là những người lớn tuổi ít có điều kiện tiếp xúc với ÐSCT.

- Cảm giác của ông thế nào khi Quốc hội không chấp thuận đề nghị về dự án ÐSCT vừa qua?

+ Là nhà khoa học, tôi tin rằng xu hướng tất yếu sẽ đến. Cái gì cũng có quá trình cả. Kể cả đưa tư duy ÐSCT. Nếu dự án được chuẩn bị dài hơn, kỹ hơn thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, lần này, chúng tôi vẫn coi mình được nhiều hơn là mất. Chưa bao giờ ngành Ðường sắt lại nhận được sự quan tâm nhiều như vậy.

- Từ trước tới giờ, có đề xuất nào ông tâm huyết mà không được thực hiện?

+ Năm 2002, tôi đã đề xuất xây dựng tàu điện ngầm trên trục đường Láng - Hòa Lạc, cụ thể từ khách sạn Daewoo đến Sơn Tây. Nhưng khi đó nhiều người không ủng hộ và cho là nghĩ xa quá.  Năm 2003 tôi sang Bắc Kinh, ông bộ trưởng đường sắt bên đó đã nói, làm tàu điện ngầm tới đâu thì đất đai nơi đó đắt gấp 10 lần trước khi làm tàu điện ngầm, thu vốn từ quỹ đất thừa sức để đầu tư lại cho tàu điện ngầm. Rất tiếc là dự án này không thực hiện được, nếu làm thì bây giờ quá hay.

- Theo ông, bây giờ Việt Nam làm tàu điện ngầm có muộn không?

+ Không bao giờ là muộn. Bắc Kinh dám làm tàu điện ngầm từ Tử Cấm Thành đi ra các nơi, tại sao Việt Nam không làm được. Hiện có hai quan điểm đi từ từ, và đi thẳng đến hiện đại. Nếu chúng ta không tiến thẳng đến hiện đại, thì bao giờ mới tiến kịp các nước phát triển. Ðiều kiện hiện nay, cho phép chúng ta làm được việc này, học tập kinh nghiệm, công nghệ của các nước tiên tiến.

- Quản lý ngành Ðường sắt, luôn mơ tới ÐSCT, metro, nhưng bước chân ra cửa vẫn còn đi tàu chợ, cảm giác của ông thế nào về thực trạng của ngành mình và nói rộng hơn là của đất nước?

+ Vì sao các dự án của mình cứ nói mà không làm được, các dự án giao thông đô thị lúc nào cũng chậm trễ? Bởi không có ở đâu hệ thống giao thông của một thành phố lại "được" nhiều người chỉ huy như vậy. Ðơn cử như dự án đường sắt nội đô có tới 4- 5 chủ đầu tư… Muốn làm cái gì, riêng chuyện đi họp, đi xin ý kiến cũng đã… hết ngày, hết tháng, thậm chí hết năm. Ðể đỡ nhìn thấy tàu chợ, để thấy đường sắt tiến bộ nhanh hơn, đóng góp nhiều cho đất nước phải thay đổi cách tổ chức, tổ chức xây dựng, tổ chức quản lý và khai thác. Hiện nay, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị khởi công xây dựng đường sắt trên cao nhưng ít ai nghĩ đến việc sẽ phải khai thác chúng như thế nào sau khi hoàn thành.

Theo lộ trình, năm 2015 ÐSVN sẽ cổ phần xong các công ty vận tải đường sắt. Tuy nhiên liệu có tư nhân đủ mạnh để tham gia kinh doanh khai thác đường sắt hay không, trong khi đường sắt là ngành đòi hỏi đầu tư nhiều nhưng thu hồi vốn chậm.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Hồ Thu Thủy

Tin mới

Thua sốc Philippines, Indonesia chia tay AFF Cup từ vòng bảng

Thua sốc Philippines, Indonesia chia tay AFF Cup từ vòng bảng

(CLO) Trái ngược với kỳ vọng sẽ có một chiến thắng đậm để giành vé vào bán kết AFF Cup 2024, đội tuyển Indonesia lại thất bại cay đắng ngay trên sân nhà trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Philippines, để ngậm ngùi nhìn đối thủ cùng Việt Nam đi tiếp.

Thể thao
'Con đường lịch sử': Sống lại những khoảnh khắc hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hành trình 80 năm

'Con đường lịch sử': Sống lại những khoảnh khắc hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hành trình 80 năm

(CLO) Tối 21/12, chương trình chính luận nghệ thuật “Con đường lịch sử” kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Hà Nội).

Tin tức
Ngụy trang 2,5 tạ pháo nổ dưới thùng hàng xe chở sắn củ để qua biên giới Nghệ An

Ngụy trang 2,5 tạ pháo nổ dưới thùng hàng xe chở sắn củ để qua biên giới Nghệ An

(CLO) Ngày 21/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây vận chuyển hàng cấm (pháo nổ) xuyên quốc gia, thu giữ 250 kg pháo nổ.

Giao thông
Kiện toàn tổ chức bộ máy khi hợp nhất Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT theo nguyên tắc '1 việc không giao cho 2 người'

Kiện toàn tổ chức bộ máy khi hợp nhất Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT theo nguyên tắc '1 việc không giao cho 2 người'

(CLO) Trong năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ TN&MT phối hợp với Bộ NN&PTNT, khẩn trương thực hiện hợp nhất, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực hiệu quả theo nguyên tắc "1 việc không giao cho 2 người", "chức năng, nhiệm vụ quyết định tổ chức, bộ máy".

Tin tức
Bắt đối tượng kêu gọi góp vốn đầu tư thu lợi nhuận để chiếm đoạt 6,2 tỷ đồng

Bắt đối tượng kêu gọi góp vốn đầu tư thu lợi nhuận để chiếm đoạt 6,2 tỷ đồng

(CLO) Nguyễn Giang Chung đã đưa ra thông tin gian dối về việc sở hữu các thửa đất có giá trị cao tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng kêu gọi góp vốn đầu tư thu lợi nhuận để chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Tình trạng sức khỏe 4 nạn nhân vụ cháy ở Phạm Văn Đồng đã khả quan hơn!

Tình trạng sức khỏe 4 nạn nhân vụ cháy ở Phạm Văn Đồng đã khả quan hơn!

(CLO) Theo thông tin từ các các bác sĩ, hiện tình trạng các nạn nhân đã khả quan, ổn định hơn tuy nhiên cũng chưa thể nói trước được các biến chứng tiếp theo của phổi, di chứng về nhận thức, tinh thần sau này.

Sức khỏe
Áp thấp nhiệt đới đang có gió giật cấp 8 trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới đang có gió giật cấp 8 trên Biển Đông

(CLO) Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 5,0 độ vĩ bắc, 111,9 độ kinh đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.

Đời sống
Cảnh sát giao thông bắt giữ đôi vợ chồng mang theo 6 kg pháo

Cảnh sát giao thông bắt giữ đôi vợ chồng mang theo 6 kg pháo

(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện và bắt giữ một đôi vợ cồng mang theo 6 kg pháo.

Đời sống
Bộ Công Thương đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực vận hành nhà máy điện hạt nhân

Bộ Công Thương đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực vận hành nhà máy điện hạt nhân

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Muto Yoji vừa đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng.

Kinh tế vĩ mô
Ông Trump muốn NATO tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên 5%

Ông Trump muốn NATO tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên 5%

(CLO) Trong một cuộc đàm phán gần đây với các quan chức châu Âu, nhóm chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thông báo rằng ông sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên NATO nâng chi tiêu quốc phòng lên mức 5% GDP.

Thế giới 24h
Dự báo thời tiết ngày 22/12: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 22/12: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 22/12, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trời rét; vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa rào rải rác và có nơi có dông, phía Bắc trời rét. Các khu vực khác có mưa vài nơi.

Tin tức
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội mùa Ðông 2024 và Lễ hội mùa Xuân 2025 tại Sa Pa

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội mùa Ðông 2024 và Lễ hội mùa Xuân 2025 tại Sa Pa

(CLO) Chuỗi các sự kiện đặc sắc mùa Đông 2024 và mùa Xuân 2025 sẽ đưa hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đặc sắc của Sa Pa đến với du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch
Quảng Bình: Hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ khi xây mới và 30 triệu đồng/hộ khi sửa chữa để xoá nhà tạm, dột nát

Quảng Bình: Hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ khi xây mới và 30 triệu đồng/hộ khi sửa chữa để xoá nhà tạm, dột nát

(CLO) Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVIII vừa thông qua Nghị quyết ban hành Quy định chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2024-2025.

Đời sống
Họa sĩ nhí Đức Long mở triển lãm cá nhân ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn

Họa sĩ nhí Đức Long mở triển lãm cá nhân ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn

(CLO) Ngày 21/12, tại Hà Nội, Ban tổ chức triển lãm tranh GODS AND DEMONS và gia đình họa sĩ nhí Đức Long đã tổ chức khai mạc triển lãm "Thần Linh và Ác quỷ", với mục đích gây quỹ ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn vùng cao Tây Bắc.

Đời sống văn hóa
Triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo phương châm '3 ca', '4 kíp'

Triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo phương châm "3 ca", "4 kíp"

(CLO) Chiều ngày 21/12, tại xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ), Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ. Đây là Dự án đầu tư theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của Bộ GTVT.

Giao thông
Cảnh báo hiểm họa từ việc tự chế tạo pháo tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông

Cảnh báo hiểm họa từ việc tự chế tạo pháo tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông

(CLO) Ngày 21/12, dù đã được tuyên truyền đưa ra nhiều cảnh báo, nhưng đến thời điểm cận Tết Nguyên đán, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông lại diễn biến phức tạp, nhất là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo nổ trái phép.

Đời sống
Bình Luận

Tin khác

Bộ Công Thương đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực vận hành nhà máy điện hạt nhân

Bộ Công Thương đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực vận hành nhà máy điện hạt nhân

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Muto Yoji vừa đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng.

Kinh tế vĩ mô
Hà Nội có bảng giá đất mới, giá nhà, giá bất động sản sẽ tăng mạnh?

Hà Nội có bảng giá đất mới, giá nhà, giá bất động sản sẽ tăng mạnh?

(CLO) Một số ý kiến cho rằng, việc Hà Nội áp dụng bảng giá đất mới có thể khiến giá nhà ở tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Bất động sản
Tỷ phú Elon Musk 'nếm' hương vị thất bại chính trị đầu tiên

Tỷ phú Elon Musk 'nếm' hương vị thất bại chính trị đầu tiên

(CLO) Dự luật ngân sách 116 trang, được tỷ phú Elon Musk và Tổng thống đắc cử Donald Trump ủng hộ, đã bị Quốc hội Mỹ bác bỏ với 235 phiếu chống.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thành công của vàng năm 2024: Nền kinh tế không phải là động lực duy nhất

Thành công của vàng năm 2024: Nền kinh tế không phải là động lực duy nhất

(CLO) Giá vàng tăng hơn 32% trong năm 2024, chạm mức 2.760 USD/ounce, bất chấp lãi suất cao kỷ lục và căng thẳng địa chính trị toàn cầu leo thang.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga giữ nguyên lãi suất ở mức 21% trong bối cảnh lạm phát

Nga giữ nguyên lãi suất ở mức 21% trong bối cảnh lạm phát

(CLO) Ngân hàng Trung ương Nga vừa quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 21%, bất chấp áp lực tăng lãi suất tiếp theo trong bối cảnh lạm phát gia tăng mạnh mẽ.

Kinh tế vĩ mô
Nhân viên Starbucks đình công 5 ngày tại hàng trăm cửa hàng ở Mỹ vào đêm Giáng sinh

Nhân viên Starbucks đình công 5 ngày tại hàng trăm cửa hàng ở Mỹ vào đêm Giáng sinh

(CLO) Hàng trăm nhân viên Starbucks đình công 5 ngày từ cuối tuần này, phản đối tiến độ đàm phán hợp đồng, giữa lúc CEO mới hưởng mức thu nhập 100 triệu USD.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sử dụng hóa đơn không hợp pháp, Phân lân Ninh Bình bị xử phạt

Sử dụng hóa đơn không hợp pháp, Phân lân Ninh Bình bị xử phạt

(CLO) Cục Thuế tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Phân lân Ninh Bình (NIFERCO, HNX: NFC) do có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để khai thuế làm giảm số thuế TNDN phải nộp năm 2022.

Thị trường - Doanh nghiệp
Dự án cao cấp King Crown Infinity thành hình giữa trái tim Thủ Đức

Dự án cao cấp King Crown Infinity thành hình giữa trái tim Thủ Đức

Dự án King Crown Infinity của BCG Land đang được kỳ vọng trở thành công trình mang tính biểu tượng cho hành trình phát triển lên tầm cao mới của thành phố Thủ Đức.

Bất động sản
Trục cao tốc phía Đông liên kết thúc đẩy chuỗi sản xuất thông minh

Trục cao tốc phía Đông liên kết thúc đẩy chuỗi sản xuất thông minh

(CLO) Các khu công nghiệp phải sớm làm quen, bắt nhịp và thích ứng với các xu hướng đầu tư mới. Nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết nhanh chóng, vững chân bước vào sân chơi toàn cầu, chuỗi sản xuất thông minh toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô
Nữ giao dịch viên KienlongBank kịp thời ngăn chặn khách hàng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

Nữ giao dịch viên KienlongBank kịp thời ngăn chặn khách hàng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

(CLO) Nhận thấy khách hàng P.T.H đến làm thủ tục chuyển tiền vào một tài khoản khác có nhiều điểm bất thường, giao dịch viên KienlongBank đã tìm cách trì hoãn, báo cáo Lãnh đạo Ngân hàng phối hợp cùng công an kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp