(CLO) Sau 10 năm gia nhập thị trường cà phê Việt Nam, chuỗi cửa hàng nổi tiếng thế giới Starbucks lại hụt hơi với số lượng cửa hàng ít nhất, dù tính trong khu vực Châu á hay thậm chí chỉ trong khu vực Đông Nam Á.
Cách đây 10 năm, ngày 1/2/2013, Starbucks khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM với định hướng sẽ tiến xa, vượt qua nhiều thương hiệu cà phê khác đang hoạt động tại Việt Nam. Nhưng do nhiều nguyên nhân, Starbucks không đi được đủ xa tại thị trường từng được đại diện của hãng nhận định là “năng động và thú vị”.
Nguyên nhân đầu tiên và cũng là yếu tố mà Starbucks sớm vượt qua các đối thủ có lẽ là giá sản phẩm. Với mức giá xấp xỉ 100.000 đồng một ly cà phê, có lẽ hãng này không hướng đến số đông, đặc biệt là với nhiều người đã quá quen với những ly cà phê vỉa hè có giá chỉ khoảng 20.000 đồng.
Với mặt bằng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 4,6 triệu đồng/tháng (số liệu từ Tổng cục thống kê), sản phẩm của Starbucks đơn thuần chỉ là trải nghiệm nhất thời. Người thường xuyên uống cà phê lại có quá nhiều lựa chọn khác ở các phân khúc rẻ hơn nhiều lần so với Starbucks.
Tuy nhiên, giảm giá thành lại là một bài toán khó với thương hiệu này khi mà các vấn đề liên quan đến chi phí hoạt động, kho vận lại quá cao. Thay vì thu mua cà phê tại thị trường Việt Nam, Starbucks lại nhập cà phê thô từ khắp nơi trên thế giới do công ty mẹ tại Mỹ thu mua, qua nhiều công đoạn rang xay, chế biến rồi mới phân bổ ra các thị trường.
Ngoài ra vào năm 2020, chia sẻ về quá trình phân phối nguyên liệu, bà Patricia - Giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết, tất cả sản phẩm của hãng phải được đưa về một mối (thường là ở TP HCM) trước hai tháng rồi mới làm các thủ tục, phân bổ ra các thị trường để đảm bảo tất cả cửa hàng trên toàn quốc đều có sản phẩm trong cùng một ngày. Quy trình này đảm bảo được tính chuyên nghiệp, nhưng cũng khiến giá thành tăng do chi phí bảo quản, vận hành.
Ngoài ra với việc sử dụng hạt cà phê Abrica có giá cao hơn, chi phí nguyên liệu của Starbucks đã vượt qua một số thương hiệu khác ở Việt Nam vốn thường sử dụng hạt cà phê Robusta.
Cụ thể, trên thế giới có 2 loại cà phê được sử dụng nhiều là Robusta và Arabica. Tại Việt Nam, do khí hậu, thổ nhưỡng nên gần 90% diện tích cà phê được trồng ở nước ta là cà phê Robusta, đặc biệt là vùng Tây nguyên, Buôn Ma Thuột. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới.
Có thể nói Robusta rất được ưa chuộng tại Việt Nam, có thể là do giá hoặc vài yếu tố khác nhưng nguyên nhân chính chắc chắn xuất phát từ thói quen ẩm thực của người Việt. Robusta được ưa chuộng tại đây đơn giản vì nó đáp ứng được các sở thích của người uống. Ẩm thực Việt Nam nổi bật với vị đậm đà do thói quen dùng nước mắm và các loại mắm. Và Robusta có vị đắng, đậm, ít chua với hàm lượng caffeine cao giúp tỉnh táo đã nhanh chóng được yêu thích bởi nhiều người.
Tại một số quốc gia, vị thanh nhẹ của Arabica có thể chiếm được cảm tình của nhiều thực khách nhưng tại Việt Nam, nơi quá quen với các loại cà phê phin với vị đậm, mạnh hơn thì vị của Arabica và đặc biệt là các sản phẩm của Starbucks dường như lại bị lép vế.
Ngoài ra, với sự chuyên nghiệp và chặt chẽ trong việc phân phối và phát triển sản phẩm, Starbucks cũng thường chậm chân hơn so với các thương hiệu nhỏ khi nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng. Nhiều chuỗi cửa hàng cà phê sẵn sàng điều chỉnh khẩu vị, liên tục nghiên cứu ra mắt các thức uống mới để phù hợp thị trường và phân khúc khách hàng. Nhưng với Starbucks thì đó lại là một quy trình mất khá nhiều thời gian.
Có thể thấy, thị trường cà phê Việt Nam là một “chiến trường” vô cùng khốc liệt với đủ các đối thủ từ các phân khúc khác nhau, từ các cửa hàng lớn như Highlands Coffe, The Coffee House, Trung Nguyên, Phúc Long, Cộng Cà phê... cho đến các quán vỉa hè, xe đẩy có mặt ở khắp nơi trên đường phố. Một thị trường vô cùng năng động nhưng cũng sẵn sàng đánh bật bất cứ thương hiệu nào không đủ vững chân.
Cũng vì những yếu tố trên, nhiều thương hiệu cà phê đình đám đã phải ngậm ngùi rời khỏi Việt Nam như NYDC (vào Việt Nam 2009 và đóng cửa vào tháng 7/2019) hay Gloria Jean’s (vào Việt Nam năm 2006 và đóng cửa vào năm 2017). Thậm chí một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại châu Âu và trên thế giới là ILLY cũng ngậm ngùi ra đi sau khi mở được 2 cửa hàng tại TP HCM.
So với những thương hiệu phải rời Việt Nam, Starbucks vẫn còn phát triển khá tốt khi vẫn có một lượng khách hàng ổn định ở phân khúc cao cấp sau 10 năm vào Việt Nam. Vẫn còn nhiều người yêu thích Starbucks không chỉ vì thương hiệu “sang chảnh” mà còn vì chất lượng dịch vụ, tính thẩm mỹ, vị trí đẹp. Hơn nữa, vẫn có một lượng khách hàng không thích vị cà phê đậm, mạnh theo kiểu truyền thống nên đã chọn những sản phẩm nhẹ nhàng như của Starbucks.
Có lẽ, hành trình tiến xa của Starbucks tại Việt Nam vẫn là một câu chuyện dài. Nhưng với tiềm lực của thương hiệu này, biết đâu một ngày nào đó khi khẩu vị của nhiều người thay đổi, Starbucks lại đạt được vị trí cao hơn trong lòng những người yêu cà phê tại Việt Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.