Điều chỉnh kích thước chữ

Hai Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ "khó" cho dự án vành đai 3, 4 tại TP.HCM

(CLO) Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương về dự án đường vành đai 3, 4 - TPHCM. Đây là 2 tuyến đường quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Audio
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc làm việc.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc làm việc.

Tuyến đường vành đai 3 dài 89 km (đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An), quy mô từ 6-8 làn xe. Đến nay, mới chỉ có 16,3 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa  vào khai thác, chiếm 18,3% chiều dài toàn tuyến.

Đường vành đai 4 có chiều dài  hơn 197 km (đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu), quy mô từ 6-8 làn xe. Hiện giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe mới đư vào khai thác 11 km, đoạn qua Khu CN VSIP IIA và Khu CN Mỹ Phước 3.

Đây là 2 tuyến đường quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Mặc dù được quy hoạch từ lâu và các địa phương đều thống nhất về sự cần thiết đầu tư khép kín dự án vành đai 3 và triển khai đường vành đai 4, nhưng hiện tiến độ thực hiện được cho là quá chậm, điều này đã ảnh hưởng tới sự phát triển của các địa phương trong vùng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng việc chậm triển khai các dự án giao thông tại khu vực, trong đó có các dự án đường vành đai 3, 4 thời gian qua đã làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của TPHCM và các địa phương trong vùng.

Theo Phó Thủ tướng, quan điểm giao thẩm quyền quyết định đầu tư về cho các địa phương, cùng với việc sớm có một Nghị quyết và nếu được Quốc hội thông qua để gỡ những vướng mắc, tạo cơ chế thực hiện là rất quan trọng để triển khai hai dự án này.

Với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu cần hết sức chủ động lựa chọn hình thức triển khai cũng như dự án nào sử dụng ngân sách mà không cần sự điều chỉnh quy định pháp luật hiện hành để có thể triển khai sớm.

"Đối với những đoạn ngắn nhưng quỹ đất hai bên đường còn nhiều, có thể huy động ngân sách địa phương để triển khai, sau đó đấu giá thu hồi vốn từ quỹ đất hai bên đường với giá cao mà không cần lựa chọn các hình thức BOT hay PPP. Đây là mô hình rất thành công từ một số địa phương trong nước thời gian qua", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói.

Quang cảnh cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương phải vào cuộc, phải chủ động, không trông chờ ngân sách Trung ương; chủ động bố trí ngân sách giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương triển khai; cùng với các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

"Liên quan đến tạo vốn thực hiện, hướng chủ yếu là theo phương thức PPP, nếu không huy động được các hình thức mới tính đến việc dùng ngân sách. Với những tuyến đường quỹ đất còn ít, địa phương xem xét các dự án đã giao hai bên tuyến đường, nếu chậm triển khai thì dứt khoát thu hồi để dùng tạo vốn triển khai. Đồng thời, xem xét huy động các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội, ban hành trái phiếu công trình, vay ODA… để giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho người dân", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu.

Với tuyến đường vành đai 4, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị cần tính toán, điều chỉnh hướng tuyến để tránh đi qua đất rừng, qua khu vực đô thị để giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, tính toán số làn đường, làm đường song hành, thực hiện quy hoạch hai bên phát triển đô thị, khu công nghiệp, khai thác quỹ đất hai bên đường để đấu giá thu vốn đầu tư dự án.

Trên tinh thần quyết tâm lớn, làm nhanh, tốc độ, quyết liệt, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu với tuyến đường vành đai 2, TPHCM phải hoàn thành trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025 và vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không kéo dài đến 2030.

Quốc Trần