Điều chỉnh kích thước chữ

Handico lên tiếng về sự cố thang máy rơi tự do tại chung cư B10A Nam Trung Yên

(CLO) Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) vừa phát đi thông cáo báo chí khẳng định, sự cố trôi thang máy tại nhà B10A Khu đô thị Nam Trung Yên không thuộc trách nhiệm quản lý, thực hiện của Tổng công ty.

Audio

Trước đó, vào lúc 15h ngày 29/11, 11 người sau khi đi ăn giỗ tại nhà bà Đ.T.H ở tầng 10 Nhà chung cư B10A Nam Trung Yên, đã vào thang máy (thang chở hàng số 4) để di chuyển xuống mặt đất.

Khi xuống đến tầng 5 thì thang bị trôi tụt xuống tầng 1. Hậu quả khiến người thân của bà H. gồm: bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi, trú tại Hà Nội) bị gãy chân; chị Nguyễn Thanh T. (31 tuổi, trú ở quận Ba Đình) và 1 cháu bé 4 tuổi bị xây xát vùng đầu.

Theo đại diện Handico, mặc dù không phải là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành nhà B10A Nam Trung Yên cũng như việc để xảy ra sự cố không thuộc trách nhiệm quản lý, thực hiện của Tổng công ty Handico, nhưng với tinh thần trách nhiệm, Tổng công ty đã chỉ đạo Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị tham gia phối hợp ngay với Ban quản trị nhà B10A, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục sự cố; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên người dân bị thương tại Bệnh viện tại viện 198 - Bộ Công an.

Hình ảnh nhiều người bị thương sau khi thang máy rơi tự do được lan truyền trên mạng xã hội

Hình ảnh nhiều người bị thương sau khi thang máy rơi tự do được lan truyền trên mạng xã hội

Mới đây, Handico cũng phát đi thông cáo báo chí cho biết, Nhà chung cư B10A Nam Trung Yên do Tổng công ty làm chủ đầu tư, được đầu tư xây dựng hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn theo quy định và được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 01 năm 2012.

Ngày 27/8/2019, UBND quận Cầu Giấy có Quyết định số 1721/QĐ-UBND công nhận Ban quản trị nhà chung cư B10A Nam Trung Yên. Ngày 30/11/2019, Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị (đơn vị thuộc Tổng công ty trực tiếp tổ chức quản lý vận hành chung cư trong thời gian chưa thành lập được Ban quản trị và chưa bàn giao công tác quản lý vận hành cho người dân) đã bàn giao toàn bộ công tác Quản lý vận hành, bảo trì nhà chung cư B10A Nam Trung Yên cho Ban quản trị nhà B10A, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp nhận công tác Quản lý vận hành, bảo trì từ Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị, Ban quản trị nhà B10A đã chủ động thuê đơn vị Quản lý vận hành, thuê đơn vị thực hiện công tác bảo trì các hạng mục trong tòa nhà, đồng thời Ban quản trị cam kết tự chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố trong công tác bảo trì, sửa chữa thang máy.

Qua nắm bắt, Tổng công ty được biết, Ban quản trị tòa nhà B10A đã ký Hợp đồng dịch vụ số 10/2019/HĐDV-BQTB10A-HMB với Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng HMB Hà Nội thực hiện công tác quản lý vận hành nhà chung cư B10A và Hợp đồng cung cấp dịch vụ số 57/2020/HĐBT-ATT2020 với Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ ATT thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy. Năng lực bảo trì, kinh nghiệm quản lý vận hành của các đơn vị do Ban quản trị nhà B10A đánh giá và lựa chọn, Tổng công ty không  biết - Handico khẳng định.

Được biết, 4 chiếc thang máy (3 thang di chuyển, 1 thang chở hàng) của tòa nhà này đã được Ban quản trị mua sắm các linh kiện, thiết bị xuất xứ nước ngoài để sửa chữa, bảo dưỡng. Tổng số tiền bỏ ra lên tới hơn nửa tỷ đồng.