Hơn 2 năm hoạt động, Bến xe miền Đông mới vẫn như…‘chốn không người’

Thứ hai, 27/06/2022 19:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đi vào hoạt động hơn 2 năm, Bến xe miền Đông mới hoạt động chưa hiệu quả, vắng khách, không phát huy hết công năng được xây dựng trước đó.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, những ngày gần đây, Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới tại xã Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương rơi vào cảnh vắng khách nghiêm trọng.

Cụ thể, quan sát vào ngày 27/6, bến xe hầu như không có bóng người.

Cụ thể, quan sát vào ngày 27/6, bến xe hầu như không có bóng người.

Bài liên quan
Tại khu vực sảnh chờ, thỉnh thoảng chỉ có vài người qua lại, chủ yếu là bảo vệ, lao động và người hỗ trợ thông tin ở bến xe.

Tại khu vực sảnh chờ, thỉnh thoảng chỉ có vài người qua lại, chủ yếu là bảo vệ, lao động và người hỗ trợ thông tin ở bến xe.

Dãy ghế chờ… trơ trọi, không một ai mảy may đến ngồi.

Dãy ghế chờ… trơ trọi, không một ai mảy may đến ngồi.

Dù được bố trí đến 16 quầy vé, BXMĐ mới cũng hiếm khách mua. Nhân viên thỉnh thoảng ngồi túc trực nhưng rồi cũng bỏ đi vì ế khách.

Dù được bố trí đến 16 quầy vé, BXMĐ mới cũng hiếm khách mua. Nhân viên thỉnh thoảng ngồi túc trực nhưng rồi cũng bỏ đi vì ế khách.

Phía bên ngoài bãi đậu, hàng xe “nằm dài” chờ xuất bến.

Phía bên ngoài bãi đậu, hàng xe “nằm dài” chờ xuất bến.

Khu vực hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 nhưng chủ yếu để giữ xe của nhân viên làm việc tại đây.

Khu vực hầm gửi xe rộng hàng nghìn m2 nhưng chủ yếu để giữ xe của nhân viên làm việc tại đây.

Các công trình phụ trợ, kết nối như cầu vượt, hầm chui và metro vẫn chưa hoàn thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bến xe này vắng khách.

Các công trình phụ trợ, kết nối như cầu vượt, hầm chui và metro vẫn chưa hoàn thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bến xe này vắng khách.

Dự án hầm chui BXMĐ mới trên xa lộ Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phương tiện vẫn chưa được phép lưu thông qua đây.

Dự án hầm chui BXMĐ mới trên xa lộ Hà Nội đã cơ bản hoàn thành, nhưng các phương tiện vẫn chưa được phép lưu thông qua đây.

Bên cạnh đó, người dân nếu muốn đi từ cổng trước bến xe này về phía trung tâm TP. HCM buộc phải chạy tới dạ cầu Đồng Nai cách đó hơn 2 km để quay đầu hoặc phải vòng ra phía sau bến rồi đi đường Hoàng Hữu Nam dài hơn 1 km.

Bên cạnh đó, người dân nếu muốn đi từ cổng trước bến xe này về phía trung tâm TP. HCM buộc phải chạy tới dạ cầu Đồng Nai cách đó hơn 2 km để quay đầu hoặc phải vòng ra phía sau bến rồi đi đường Hoàng Hữu Nam dài hơn 1 km.

Theo thống kê, trong những ngày đầu tháng 6, trong khi Bến xe Miền Đông cũ có 12.886 hành khách và 781 lượt xe xuất bến mỗi ngày, Bến xe Miền Đông mới chỉ có vỏn vẹn nhiều nhất là 65 hành khách và 9 lượt xe xuất bến. Trung bình một ngày bến chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).

Theo thống kê, trong những ngày đầu tháng 6, trong khi Bến xe Miền Đông cũ có 12.886 hành khách và 781 lượt xe xuất bến mỗi ngày, Bến xe Miền Đông mới chỉ có vỏn vẹn nhiều nhất là 65 hành khách và 9 lượt xe xuất bến. Trung bình một ngày bến chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy hiệu quả, đang ế khách.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy hiệu quả, đang ế khách.

Nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Theo đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao thông mới hoàn thành, việc kết nối tới bến này mới mang lại hiệu quả.

Nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Theo đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao thông mới hoàn thành, việc kết nối tới bến này mới mang lại hiệu quả.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn tồn tại nên hành khách chưa thực sự mặn mà với bến mới.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn tồn tại nên hành khách chưa thực sự mặn mà với bến mới.

Đồng thời, từ năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại của hành khách nên các tuyến và người dân cũng hạn chế đi lại. Hiện các hãng hàng không giá rẻ phát triển nên hầu hết các tuyến đường dài đều được chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Đồng thời, từ năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại của hành khách nên các tuyến và người dân cũng hạn chế đi lại. Hiện các hãng hàng không giá rẻ phát triển nên hầu hết các tuyến đường dài đều được chọn di chuyển bằng đường hàng không.

Ông Hưng cũng thông tin về những khó khăn của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) trong quá trình thực hiện dự án BXMĐ mới. Bởi hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai ở bến mới vẫn chưa hoàn thành.

Ông Hưng cũng thông tin về những khó khăn của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) trong quá trình thực hiện dự án BXMĐ mới. Bởi hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai ở bến mới vẫn chưa hoàn thành.

BXMĐ mới được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng.

BXMĐ mới được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2020, đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỷ đồng.

Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại nhất nước trên diện tích 16 ha thuộc TP. Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại nhất nước trên diện tích 16 ha thuộc TP. Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Lê Giang - Thúy Vy

Bình Luận

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước trời nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước trời nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 26/4/2024, Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; Tây Nguyên, Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Đời sống
Sửa đổi Luật Thủ đô: Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến

Sửa đổi Luật Thủ đô: Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến

(CLO) Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".

Đời sống
Thanh Hóa: Khoảng 3.000 đại biểu tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa: Khoảng 3.000 đại biểu tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đời sống
Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

(CLO) Để chủ động phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024, Công an tỉnh Thanh Hoá bố trí lực lượng, triển khai phương án phòng, chống tội phạm tại các tuyến đường chính và khu vực Quảng trường biển - nơi sẽ diễn ra Lễ khai trương vào tối 27/4.

Đời sống
Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Báo Nhà báo và Công Luận nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai về việc hàng nghìn m2 đất đồi Sò bị san gạt không rõ mục đích gây nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường.

Đời sống