Điều chỉnh kích thước chữ

Ngành cảng biển logistics gặp khó, doanh nghiệp vẫn tăng trưởng “khủng”

(CLO) Bất chấp các tác động của đại dịch COVID-19, ngành cảng biển logistics vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021.

Audio

Ngành cảng biển logistics gặp khó, nhưng doanh nghiệp vẫn tăng trưởng “khủng”

Năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành cảng biển và logistics, nhất là thời điểm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội vào quý III/2021.

Theo SSI Research, năm 2021 là năm lịch sử đối với ngành vận tải container toàn cầu, được đánh dấu bằng tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng, giá cước vận tải và giá thuê tàu tăng rất cao, và lượng tàu đặt đóng mới tăng mạnh.

nganh cang bien logistics gap kho doanh nghiep van tang truong khung hinh 1

Bất chấp các tác động của đại dịch COVID-19, ngành cảng biển logistics vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021.

Từ phía nguồn cung, tình trạng thiếu lao động và thời gian kiểm dịch kéo dài đã tác động đến chuỗi cung ứng, dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng, chậm trễ trong việc xếp dỡ container và làm giảm năng lực vận chuyển. 

Từ phía cầu, việc đóng cửa biên giới và giãn cách xã hội đã làm thay đổi về hành vi của người tiêu dùng, dẫn đến sự chuyển dịch chi tiêu của người tiêu dùng từ dịch vụ sang hàng hóa – khiến nhu cầu vận chuyển container tăng lên. 

Nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh đã đẩy giá cước vận tải container lên mức cao kỷ lục tăng 5 lần so với mức trung bình 10 năm trước dịch, hay gấp 2 lần so với cuối năm 2020. 

Tình trạng thiếu tàu cũng đẩy giá cho thuê tàu lên khoảng 5 - 7 lần so với mức trước dịch, làm thị trường mua bán tàu cũ nóng lên và đẩy lượng đơn đặt hàng đóng tàu mới lên tới 23% trọng tải đội tàu hiện có trên toàn cầu - mức cao nhất kể từ năm 2014. 

Tuy nhiên, kết thúc năm 2021, ngành cảng biển và logistics vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 94%, cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index. Trong đó, các cổ phiếu vận tải biển có mức tăng giá tốt nhất bao gồm: HAH (+295%); VOS (+722%); VNA (+673%); và MVN (+205%). 

Hầu hết các cổ phiếu chính trong ngành đều có kết quả khả quan như GMD (+44%); VSC (+45%); SGP (+183%); PHP (+72%); và TMS (+142%). VTP là cổ phiếu có mức tăng giá kém khả quan hơn. 

Giá cổ phiếu ngành cảng biển và logistics tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm và chậm lại trong nửa cuối năm 2021 khi Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Triển vọng sáng

Nhận định về ngành này trong năm 2022, SSI Research cho rằng, tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. 

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang ở mức đỉnh điểm, với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài kỷ lục, số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng, tình trạng thiếu tài xế xe tải, khung trọng tải và kho bãi. Tất cả những sự mất cân bằng về cung và cầu này sẽ mất vài tháng để giải quyết.

nganh cang bien logistics gap kho doanh nghiep van tang truong khung hinh 2

SSI Research cho rằng, các công ty vận tải container có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao.

Ban đầu, SSI Research ước tính tình hình này có thể được cải thiện vào Tết Nguyên đán năm 2022. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron và có thể cả những biến thể khác trong tương lai sẽ tiếp tục thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình hình có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi chính sách “Không Covid” của trung Quốc. 

Do đó, SSI Research cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ chưa thể giảm bớt ít nhất là tới quý II/2022.

Cũng theo SSI Research, giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt. Tuy nhiên, doanh thu thực tế của các công ty vận tải đến từ giá hợp đồng được ký vào đầu năm. 

Do giá cước giao ngay vào cuối năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cuối năm 2020, chúng tôi nhận thấy giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm 2022.

Đặc biệt, SSI Research nhấn mạnh: Giá cước vận tải nội địa dự kiến sẽ tăng lên đáng kể. Nhu cầu vận chuyển nội địa sẽ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021, khi hoạt động sản xuất hồi phục trở lại nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. 

Mặt khác, nguồn cung tàu đang khan hiếm do một nửa đội tàu trong nước hiện đang ký hợp đồng cho thuê ra thị trường quốc tế. 

Tình hình này dự kiến sẽ kéo dài trong ít nhất 2 năm trước khi các hợp đồng cho thuê tàu kết thúc. Điều này sẽ có lợi cho tất cả các công ty vận tải có tàu container vận hành ở thị trường nội địa. 

SSI Research cho rằng, các công ty vận tải container có tiềm năng tăng lợi nhuận đáng kể do giá cho thuê tàu và giá cước vận tải nội địa cao. Mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau, với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất như Gemalink (thuộc sở hữu của GMD) và SSIT (SGP và MVN). 

Các cảng ở khu vực Hải Phòng có thể tiếp tục đà tăng trưởng do hoạt động kém khả quan của cảng nước sâu Lạch Huyện, tuy nhiên vẫn có rủi ro cảng Lạch Huyện có thể sớm giải quyết xong các vấn đề về luồng và nhờ đó lấy lại vị thế cạnh tranh.

Định Trần

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 28/1: Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời rét

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời rét, mưa vài nơi, sương mù nhẹ, vùng núi có mưa rào. Bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh.

Trợ lý HLV Rene Meulensteen: “Tuyển Australia có chút bối rối trước Việt Nam ở hiệp 2”

(CLO) Đội tuyển Australia đã thắng đậm 4-0 trước Việt Nam trên sân nhà AAMI Park. Sau trận đấu này, trợ lý huấn luyện viên Rene Meulensteen đã có những đánh giá về trận cầu này.

Hành trình giành ngôi vị quán quân của Seachains

(CLO) Tối 26/1, Rap Việt mùa 2 chính thức khép lại với chiên thắng thuyết phục của Seachains (team Karik).

Các con đường Đông Nam Á nguy hiểm hơn cả Covid-19: Những điều đáng suy ngẫm

(CLO) Với tỷ lệ và số lượng người tử vong vì tai nạn giao thông cao hơn cả đại dịch Covid-19, Đông Nam Á quả đang sở hữu những cung đường nguy hiểm nhất thế giới. Nhưng còn một vấn đề khác: Một khi ĐNÁ đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, thì sao không thể ngăn được “đại dịch giao thông”?

Mỹ tăng cường sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông

(CLO) Đầu tháng này, tàu USS Carl Vinson của Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 5 ngày với Nhóm sẵn sàng đổ bộ Essex (ARG) gần nhóm đảo Trường Sa đang có tranh chấp nóng bỏng trên Biển Đông.

Xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ và EU tiếp tục tăng trưởng

(CLO) Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam năm 2021 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020.

Kính viễn vọng James Webb đã vào vị trí, và bây giờ chúng ta hãy chờ đợi!

(CLO) Kính viễn vọng không gian James Webb đã đi gần 1,6 triệu km để đến một điểm đến được chỉ định.

Hiệp hội Du lịch đề xuất giải pháp khôi phục du lịch quốc tế

(CLO) Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện các chính sách về visa như thời kỳ trước năm 2020 để tạo điều kiện khôi phục du lịch quốc tế.

Báo Nhân Dân tổ chức lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

(CLO) Ngày 27/1, tại Hà Nội, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Nhân Dân tổ chức mít-tinh Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930-3/2/2022); trao khen thưởng cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020) và tổng kết công tác Đảng năm 2021.