Điều chỉnh kích thước chữ

Ngày càng có nhiều người chọn đi đường cao tốc

(CLO) Sáng 2/4, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố báo cáo kết quả công tác vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc VEC đầu tư, quản lý.

Báo nói Công luận
Bài liên quan
Các tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá lớn cho toàn ngành giao thông vận tải. Ảnh minh họa

Các tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá lớn cho toàn ngành giao thông vận tải. Ảnh minh họa

Ba tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận những nỗ lực của VEC trong công tác quản lý, khai thác, vận hành 4 tuyến đường cao tốc với trên 11,5 triệu lượt phương tiện được phục vụ, tăng 13% so với cùng kỳ 2018.

Trong đó, tuyến Nội Bài - Lào Cai đã tiếp nhận khoảng 2,7 triệu lượt phương tiện, vượt chỉ tiêu 3% so với cùng kỳ; tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tiếp nhận 4,3 triệu lượt phương tiện, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ; tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phục vụ hơn 0,5 triệu lượt phương tiện, cao hơn nhiều so với mức bình quân của năm 2018; cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phục vụ gần 4 triệu lượt phương tiện, tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Qúy 1/2019, lưu lượng phương tiện đi cao tốc tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số vụ va chạm trên các tuyến VEC quản lý giảm 30%; số vụ xe đạp, xe máy, xe ba bánh lưu thông vào đường cao tốc cũng giảm hẳn, chỉ bằng 60% cùng kỳ 2018.

Song song với nâng cao chất lượng công tác thu phí, vận hành, bảo trì, VEC luôn chú trọng kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ sự bền vững kết cấu hạ tầng đường cao tốc, nâng cao hiệu quả đầu tư. Trong 3 tháng qua, VEC đã kiểm tra tải trọng 600.000 lượt phương tiện trong tổng số 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc. Qua kiểm tra đã phát hiện và từ chối phục vụ 18.000 phương tiện vi phạm tải trọng quy định. Số lượng này so với cùng kỳ năm ngoái nhiều hơn tới 70%.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam hiện là chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc, trong đó 4 dự án đã đưa vào khai thác. Bốn tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý không phải là đường độc đạo, được xây dựng mới hoàn toàn bằng vốn vay và vốn VEC tự huy động, không giống như dự án BOT. Với việc khai thông các tuyến cao tốc VEC, khách hàng có thêm lựa chọn cho lộ trình đi lại của mình.

Các tuyến cao tốc VEC mở ra đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các địa phương, hỗ trợ tăng cường giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng miền; đồng thời góp phần xây dựng văn hóa giao thông trên đường cao tốc, giảm thiểu sự cố, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nối với đường cao tốc.

Trương Việt Cường