Người dân khu “đất vàng” TP. HCM sắp thoát cảnh sáng mở cửa là thấy lô cốt metro số 1
(CLO) Trong 6 năm dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rào chắn đường Lê Lợi thi công ga ngầm, người dân sinh sống làm ăn mặt đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) gặp nhiều bất tiện, buôn bán khó khăn.

Tháng 10/2016, tuyến đường Lê Lợi - con đường được xem là đắt nhất trung tâm TP.HCM để thi công gói thầu 1a đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Đến nay gói thầu này đã đạt được khoảng 95%, mặt hầm nhiều đoạn đã được đóng, chỉ còn thi công ngầm bên dưới.

Tại ga trung tâm Bến Thành, đa số mặt bằng đang được tái lập lại. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang khẩn trương tái lập để bàn giao mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa trước dịp 30 Tháng 4

Sau khi hoàn trả mặt bằng, tuyến đường này sẽ được khôi phục lại hiện trạng giao thông, cảnh quan theo nhiều giai đoạn.

Từ lúc lô cốt được dựng lên để thi công dự án metro số 1, tình trạng giao thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn vì mặt đường bị thu hẹp, đời sống buôn bán của người dân theo hướng từ Nguyễn Huệ đi chợ Bến Thành bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Toàn bộ nhà dân, cửa hàng dọc tuyến đường đều bị ảnh hưởng, phía trước nơi sinh sống buôn bán chỉ còn lại vỉa hè. Do không còn mặt bằng, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ du lịch, ăn uống buộc phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng chờ ngày lô cốt rút đi.

"Sống ở con đường trung tâm được coi là đắt nhất thành phố mà giờ còn thua cả sống trong đường hẻm. Nhiều chỗ vỉa hè còn lại chỉ đủ một xe máy chạy còn khó thì buôn bán gì nổi nữa. Tôi chỉ mong sớm không còn cảnh mở cửa là thấy lô cốt để buôn bán ổn định trở lại", ông Phan Văn Kính, người bán hàng lưu niệm du lịch trên đường Lê Lợi chia sẻ.

Người dân lưu thông qua khu vực đường Lê Lợi và tứ giác Bến Thành cũng đã dần quen với hình ảnh lô cốt rào khắp nơi và khó khăn để chạy theo đúng phân luồng tại đây vì một số tuyến đường bị chặn.

Đến nay, sau gần 6 năm, những dãy lô cốt màu xanh tại khu vực sắp được tháo dỡ, trả lại mặt bằng thông thoáng. Trước đó, một phần đường Lê Lợi từ Pasteur đến Nguyễn Huệ cũng đã được trả lại một phần.

Đơn vị thi công đang khẩn trương san lấp mặt bằng sau thời gian dài thi công metro số 1.
