Luôn là người bạn đồng hành thân thiết + Nhiều độc giả nhận xét: Báo PNTĐ không màu mè, không câu khách, không giật gân, không nóng bỏng. Bởi đối tượng độc giả chính của báo PNTĐ là phụ nữ Thủ đô. Nhưng tôi cho rằng, đây là đối tượng không dễ phản ánh bởi người phụ nữ hiện đại ngày càng có tri thức, thông minh và quan tâm đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phụ nữ thủ đô. Báo PNTĐ có cách gì để trở thành người bạn đồng hành tin cậy của phụ nữ thủ đô?-Ngay từ những ngày đầu mới thành lâp, báo PNTĐ đã xác định rất rõ bản sắc, hướng đi của mình, đó là bản sắc giới được thể hiện rõ nét trong từng chuyên mục, từng vấn đề phản ánh trên mặt báo. Báo luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Hội Phụ nữ, thực hiện tốt chức năng tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.
Nội dung các ấn phẩm của Báo luôn đi sát đời sống của người phụ nữ, các vấn đề của gia đình, vừa phản ánh, vừa cung cấp các kiến thức, các kinh nghiệm, các điển hình tốt có tác dụng giáo dục, cổ vũ lối sống, nếp sống văn hóa người Hà Nội, người phụ nữ Thủ đô. Người phụ nữ trong xã hội ngày nay cần gì? mong muốn gì? Đó là những câu hỏi luôn thường trực trong BBT chúng tôi và chúng tôi cố gắng hết sức để có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu đó.
Bên cạnh đó, Báo còn là một công cụ hữu hiệu trong việc đấu tranh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, góp phần thực hiện bình đẳng giới trong gia đình và xã hội. Với vai trò như vậy, có thể nói báo Phụ nữ Thủ đô đã, đang và sẽ luôn là người bạn đồng hành thân thiết của chị em phụ nữ Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
+ Hà Nội mở rộng nghĩa là đối tượng độc giả mà PNTĐ hướng tới cũng được mở rộng, không đơn thuần chỉ là những người phụ nữ thanh lịch đất Tràng An xưa mà còn có cả những người phụ nữ nông thôn tại những địa phương vừa sáp nhập về Hà Nội. Để trở thành người bạn đồng hành mới của đối tượng độc giả này, có lẽ là khó khăn không nhỏ đối với BBT và phóng viên của báo?-Khi Hà Nội mở rộng, điều khó khăn nhất là nhiều chị em thậm chí còn chưa biết có tờ báo PNTĐ. Vì vậy mà ngay từ khi vừa sáp nhập, BBT báo đã tổ chức rất nhiều hội thảo chuyên đề về sức khỏe, dinh dưỡng, chăm sóc, nuôi dạy con ở từng huyện, từng xã để giới thiệu, quảng bá tờ báo. Chúng tôi rất vui vì thông qua các cuộc hội thảo chuyên đề như vậy, báo PNTĐ đã được chị em đón nhận nhiệt tình và thích thú.
Ngoài phần tổ chức những hội thảo chuyên đề, chúng tôi đưa rất nhiều vấn đề liên quan đến những địa bàn mới như: vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng; duy trì, phát huy những làng nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho con em phụ nữ tại những vùng chuyển đổi đất đai, hướng dẫn cách làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ; tổ chức bữa ăn gia đình đủ dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Có thể nói, đến nay, báo PNTĐ đã trở thành một tờ báo quen thuộc tại các CLB của chị em phụ nữ.
Nhà báo Đỗ Thị Thanh Nhã với các cháu bệnh nhân AIDS
Bảo vệ đến cùng quyền lợi của phụ nữ+ Là tờ báo của phụ nữ, hướng đến cuộc sống của người phụ nữ, đương nhiên PNTĐ phải là nơi bảo vệ quyền lợi cho họ? -Bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em là một thế mạnh của báo PNTĐ và được BBT báo rất chú trọng. Có thể nói, khi đến với báo PNTĐ, chị em được bảo vệ quyền lợi đến cùng, từ việc xâm hại tình dục đến bạo hành gia đình, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng sau ly hôn... đấy cũng là một cách để chị em đón nhận tờ báo như người bạn gần gũi, tin cậy, sẻ chia tâm tư tình cảm, tìm đến những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn...
+ Nhưng những vấn đề mà chị em phụ nữ cần được bảo vệ thường nhạy cảm và khó được giải quyết hiệu quả khi có vụ việc xảy ra. PNTĐ có cách gì để những thông tin của mình đạt hiệu quả cao nhất? Nói là khó thì cũng đúng nhưng đã là quyền lợi chính đáng của phụ nữ, chúng tội quyết bảo vệ. Khi đã thông tin lên mặt báo, thì có đến 80% vụ việc chúng tôi nêu đều được giải quyết. Chúng tôi luôn cùng Hội phụ nữ của địa phương vào cuộc, làm việc với các bạn ngành để cùng tháo gỡ...
+ Không có thế mạnh về thời sự, không có thế mạnh về đấu tranh chống tiêu cực... những thể loại được coi là mũi nhọn của báo chí, tôi thấy dương như PNTĐ để lại ấn tượng và đứng vững trong lòng bạn đọc từ những vấn đề nhẹ nhàng, nho nhỏ nhưng thiết yếu với người phụ nữ. Nghĩa là, không phải cứ đao to búa lớn mới có độc giả, vấn đề nhỏ nhưng cách thể hiện đúng với đối tượng độc giả là cách mà báo chọn cho hướng đi của mình?
-Vì là tờ báo tuần, nên cho dù không …. quan đến đời sống mà người phụ nữ quan tâm như vấn đề sức khoẻ, làm đẹp, tâm lý, giới tính tình yêu, các vấn đề về thị trường, nội trợ, giáo dục, nuôi dạy con, cách chế biến món ăn ngon cho gia đình, cách phòng và phát hiện các bệnh theo mùa, cung cấp các kiến thức tìm kiếm việc làm, cập nhật các thông tin nóng về thị trường lao động, giúp chị em tự tin trong sản xuất kinh doanh... Ngay cả những vấn đề mà các báo khác đưa rồi, khi PNTĐ khai thác kỹ hơn, sâu hơn, nhân văn hơn thì bạn đọc vẫn đón nhận một cách thích thú.
Tình yêu không có chỗ cho sự giật gân! + “Đang yêu” là một ấn phẩm phụ của báo PNTĐ đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của độc giả. Lý do gì khiến BBT báo chọn cái tên “Đang yêu” cho ấn phẩm bởi nếu nghe qua, có vẻ ấn phẩm này chỉ phù hợp với các bạn trẻ? -Chúng tôi đã trăn trở rất nhiều khi dùng tên “Đang yêu". Chúng ta không chỉ yêu khi ta còn trẻ, tình yêu ấy vẫn tiếp diễn và cần được vun đắp khi đã có vợ, có chồng. Và tôi nghĩ, khi người phụ nữ cảm thấy mình “đang yêu”, và đang được yêu thì cuộc sống của họ sẽ vui tươi hơn, tự tin hơn và phấn chấn hơn trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Vậy thì tại sao không phải lúc nào cũng “đang yêu”, tại sao chỉ được “đang yêu” ở lứa tuổi này mà không được ở lứa tuổi khác. Đấy là một trong những lý do khiến tôi chọn “Đang yêu” là măng-sec cho ấn phẩm này. Và “Đang yêu” chuyển tải tất cả những câu chuyện tình yêu cảm động, những gia đình hạnh phúc, định hướng để chị em học tập, bảo vệ và xây dựng gia đình thành những tổ ấm thật sự.
+ Được độc giả chú ý đã là thành công bước đầu, đã khẳng định rằng PNTĐ đang đi đúng hướng. Nhưng là TBT, chị có cảm thấy e ngại khi nhiều đồng nghiệp cho rằng “Đang yêu” mang khá nhiều hơi hướng giật gân, câu khách. Và như thế có nhất quán với phong cách của tờ báo không khi mà độc giả vẫn cho rằng: PNTĐ là không màu mè, không giật gân và không câu khách? -Tình yêu thì không có chỗ cho sự giật gân và càng không câu khách. Bản chất của tình yêu là sự cao thượng nên tôi không ngại bị nghĩ là giật gân, câu khách và đi ngược lại với phong cách của báo. “Đang yêu”nhằm góp thêm một kênh nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp phụ nữ mọi lứa tuổi. Đặc biệt nâng cao kiến thức giới cho lứa tuổi thiếu nữ, vị thành niên, giúp các em nâng cao kiến thức giới, có văn hoá và tình yêu đôi lứa lành mạnh, tiến tới xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. "Đang yêu" là sự bổ sung, hoàn thiện, bổ trợ tích cực cho nội dung hai ấn phẩm đã có của Báo PNTĐ, làm giàu hơn, phong phú hơn cho đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, đặc biệt là chị em phụ nữ .
+ Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện thú vị! Lan Anh (Thực hiện)