Ninh Bình: Cận cảnh tuyến đê hữu sông Hoàng Long xuống cấp nghiêm trọng!

Thứ bảy, 14/12/2019 15:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Là dự án trọng điểm có mức đầu tư nghìn tỷ đồng, thế nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng tuyến đê hữu sông Hoàng Long, Ninh Bình trở nên xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều đoạn đê sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét.

Như báo Nhà báo và Công luận đã phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đê hữu sông Hoàng Long (Ninh Bình).

Theo đó, người dân sinh sống gần tuyến đê hữu sông Hoàng Long cho biết, thời gian vừa qua trên mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ trên mặt đường đê; có đoạn bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét, có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Trên tuyến đê này thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn, và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm cho đê xuống cấp. Ngoài ra, một nguyên nhân khác vẫn theo người dân, là do đơn vị thi công chưa đảm bảo chất lượng công trình khi tiến hành xây dựng, sửa chữa.

Theo tìm hiểu trước đó, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24km, có nhiệm vụ chống lũ bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng cho hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao, tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều.

Được biết, năm 2008, tại Quyết định số 2483/QĐ-UBND, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lại dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Giang, với tổng mức đầu tư 519,077 tỷ đồng. Dự án có nguồn vốn T.Ư, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến 2011.

Đê Hoàng Long có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Đê Hoàng Long có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Đến ngày 27/10/2010, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư công trình nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long, đê Đức Giang. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh, bổ sung theo tinh thần của Quyết định 958 là 1.082.090 triệu đồng. Như vậy tăng 563,03 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt lần đầu. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 đến 2013.

Tiếp đó, ngày 24/2/2014, UBND tỉnh Ninh Bình lại ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long.

Quyết định 105 điều chỉnh lần hai với tổng mức đầu tư là 1.047,657 triệu đồng (giảm 34,5 tỷ đồng so với quyết định điều chỉnh lần một), thời gian thực hiện dự án được kéo dài từ năm 2008 đến 2016.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cho biết:" Hiện đang làm đề nghị để trực tiếp sửa chữa lại và bàn giao cho đơn vị quản lý. Có các đoạn đê đổ bê tông nghiệm thu những năm 2012, 2013, tùy theo từng đoạn chỗ nào làm rồi thì nghiệm thu, dự án từ thời điểm đấy đến giờ giãn, hoãn rồi có thi công đâu".

Vị này cũng cho biết thêm, toàn tuyến đê hiện nay vẫn chưa được nghiệm thu hết , hiện có những đoạn đê bị vỡ đã bóc ra để sửa chữa lại.

Ninh Bình: Tuyến đê hữu Hoàng Long vừa đưa vào sử dụng đã nứt toác!

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận việc xuống cấp của tuyến đê Hoàng Long khiến người dân bất an:

Mặt đê gãy gập biến dạng

Mặt đê gãy gập biến dạng

Mặt đê xuất hiện các đường gãy dài cả chục mét

Mặt đê xuất hiện các đường gãy dài cả chục mét

Báo Công luận
Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Nhiều đoạn nứt, vỡ nát

Một đoạn đê với vết đứt gãy dài cả chục mét đang được bóc lên

Một đoạn đê với vết đứt gãy dài cả chục mét đang được bóc lên

Mặt đê với các tấm bê tông lớn được bóc lên

Mặt đê với các tấm bê tông lớn được bóc lên

Có những đoạn đê bị các đối tượng lạ đổ đất đá ra phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể đi vòng qua

Có những đoạn đê bị các đối tượng lạ đổ đất đá ra phía ngoài cột tải trọng để xe tải trọng lớn có thể đi vòng qua

Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Các cột hạn chế tải trọng bị đập phá

Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn...

Biển tải trọng giới hạn xe dưới 12 tấn...

...nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

...nhưng các xe trọng tải lớn hơn vẫn thường xuyên hoạt động

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Chí

Tin khác

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

Bắt 'nữ quái' mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ ở Nghệ An

(CLO) Lợi dụng thông thạo địa bàn, phong tục, tập quán, Vân thường xuyên móc nối với các đối tượng từ khu vực biên giới huyện Quế Phong hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ huyện Quế Phong đi các huyện Quỳ Hợp, Đô Lương, Tân Kỳ và các vùng phụ cận để tiêu thụ.

Vụ án
Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Vụ án
Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

Hải Phòng: Phát hiện thi thể thiếu nữ 15 tuổi trong vườn chuối

(CLO) Sáng 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng.

Vụ án
Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Bắt khẩn cấp lãnh đạo Tập đoàn Tâm Lộc Phát về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

(CLO) Để tạo lòng tin, nhóm của Nguyễn Thị Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Qua đó, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Vụ án
'Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

"Thầy ông nội” Lê Tùng Vân bị khởi tố thêm về tội Loạn luân

(CLO) Bị cáo Lê Tùng Vân, người đứng đầu trong vụ "Tịnh thất Bồng lai" vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khởi tố thêm tội danh.

Vụ án