Điều chỉnh kích thước chữ

Ninh Bình: Tuyến đê hữu Hoàng Long vừa đưa vào sử dụng đã nứt toác!

(NB&CL) Tuyến đê hữu sông Hoàng Long xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) là dự án trọng điểm có mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu nhưng nhiều đoạn mặt tuyến đê đã xuống cấp nghiêm trọng.

Audio

Các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc

Báo Nhà báo và Công luận nhận được phản ánh của người dân sinh sống gần tuyến đê hữu sông Hoàng Long  xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết: mặc dù dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long mới hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đã thấy xuất hiện nhiều vết nứt, vỡ trên mặt đường đê; có đoạn bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét, có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Trên tuyến đê này thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn, và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng làm cho đê xuống cấp. Ngoài ra, một nguyên nhân khác vẫn theo người dân, là do đơn vị thi công chưa đảm bảo chất lượng công trình khi tiến hành xây dựng, sửa chữa.

Đoạn đê bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét và dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Đoạn đê bị sụt lún, nứt vỡ kéo dài cả chục mét và dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, tuyến đê hữu sông Hoàng Long có chiều dài gần 24km, có nhiệm vụ chống lũ bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng cho hàng chục nghìn hộ dân. Những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao, tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều.

Được biết, năm 2008, tại Quyết định số 2483/QĐ-UBND, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lại dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Giang, với tổng mức đầu tư 519,077 tỷ đồng. Dự án có nguồn vốn T.Ư, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến 2011.

Đến ngày 27/10/2010, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư công trình nâng cấp tuyến đê hữu sông Hoàng Long, đê Đức Giang. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh, bổ sung theo tinh thần của Quyết định 958 là 1.082.090 triệu đồng. Như vậy tăng 563,03 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt lần đầu. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 đến 2013.

Tiếp đó, ngày 24/2/2014, UBND tỉnh Ninh Bình lại ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến đê Hữu Long, đê Đức Long.

Quyết định 105 điều chỉnh lần hai với tổng mức đầu tư là 1.047,657 triệu đồng (giảm 34,5 tỷ đồng so với quyết định điều chỉnh lần một), thời gian thực hiện dự án được kéo dài từ năm 2008 đến 2016.

Được biết, đơn vị thi công đoạn đê xảy ra sự việc xuống cấp nghiêm trọng mà người dân phản ánh là Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi).

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Trần Quang Tuyến - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết: “Công trình này do Công ty thi công và đã có báo cáo lên Ban Quản lý dự án về sự việc. Hiện trạng bị lún nứt, lý do là do xe quá tải đi vào đây rất lớn, bên nhà thầu đã chủ động xây các cọc bê tông để hạn chế khổ xe đi vào và để hạn chế xe quá tải lớn, nhưng có tình trạng đập vỡ các cọc để xe to đi vào nên ảnh hưởng lớn đến công trình. Theo thiết kế đê phía Công ty làm hoàn chỉnh theo đúng chất lượng và đã được nghiệm thu nhưng không hạn chế được lưu lượng xe chạy ngày, chạy đêm nên tàn phá công trình nhanh”.

Ông Tuyến cho biết thêm: “Phản ánh về chất lượng công trình không đảm bảo thì liên hệ đến Ban quản lý và các đơn vị tư vấn sẽ có báo cáo cụ thể hơn. Chúng tôi khẳng định với lực lượng máy móc trang thiết bị của Công ty chất lượng được đảm bảo và được các đơn vị nghiệm thu”.

Với những nguyên nhân mà phía đơn vị thi công đưa ra, hay thông tin về chất lượng thi công công trình chưa đảm bảo mà người dân phản ánh, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần xác minh, làm rõ.

Gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến thoát lũ, kè chống sạt lở bờ tả, hữu sông Hoàng Long, trồng tre chắn sóng đoạn từ cầu Trường Yên đến cầu Gián do Cường Thịnh Thi liên danh thực hiện trong năm 2019.

Gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến thoát lũ, kè chống sạt lở bờ tả, hữu sông Hoàng Long, trồng tre chắn sóng đoạn từ cầu Trường Yên đến cầu Gián do Cường Thịnh Thi liên danh thực hiện trong năm 2019.

Cường Thịnh Thi là doanh nghiệp nào?

Công ty Cường Thịnh Thi có vốn điều lệ 1.289 tỷ đồng, địa chỉ tại cảng Cầu Yên, phường Ninh Phong, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình do ông Trần Quang Tuyến làm Tổng giám đốc.

Đây là một nhà thầu thường xuyên trúng thầu những gói thầu có quy mô lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng ở khắp các địa phương trên cả nước. Doanh nghiệp nhận nhiều gói thầu theo hình thức EC (Hợp đồng thiết kế và thi công) của các dự án như: Dự án Nâng cấp đường Hồi Xuân - Tén Tằn, tỉnh Thanh Hóa với giá trúng thầu là 388,22 tỷ đồng; Dự án Đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) với giá trúng thầu là 1.036 tỷ đồng...

Công ty Cường Thịnh Thi từng bị “tai tiếng” vì thi công chậm tiến độ tại dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT.

Theo đó, vào cuối tháng 5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng và Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh thu hồi toàn bộ khối lượng công việc còn lại của Gói thầu XL06 do nhà thầu này đảm nhận thi công để chuyển cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện.

Cường Thịnh Thi còn từng bị nhà thầu phụ căng băng rôn đòi tiền trong quá trình thi công gói thầu thuộc Dự án Công trình xây dựng hồ Bún Xáng có tổng diện tích trên 12ha, nằm trên địa bàn các phường Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Khánh (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

Đơn vị này cũng đang thực hiện nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó có Dự án kè sông Hồng, di dân tái định cư khu vực thôn Cánh Chín, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, đoạn từ cầu Phố Mới đến xã Vạn Hòa. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 950 tỷ đồng, gồm kè bờ tả sông Hồng có chiều dài gần 5,8km, xây dựng 14 tuyến đường giao thông, san đắp 14 mặt bằng khu dân cư và các hạng mục phụ trợ như cấp điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, cây xanh, bãi đỗ xe, đường dạo... Tuy nhiên, hiện đang có nhiều phản ánh của người dân trong quá trình thi công dự án. Nhóm phóng viên báo Nhà báo và Công luận đã đặt lịch làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Lào Cai nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía địa phương.

Minh Chí