Rủ nhau sắm Tết online để tránh lây lan Covid-19
(CLO) Lo sợ đại dịch Covid-19 giữa những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hình thức mua hàng online nhằm bảo vệ sức khoẻ và tiện lợi trong giao dịch.
Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để tránh lây lan dịch bệnh, nhất là những ngày cận Tết, nhiều người hạn chế đến nơi đông người hay tiếp xúc với người lạ. Từ đó, nhu cầu mua sắm online càng được đẩy mạnh trong dịp Tết Nguyên đán 2021, thay thế việc đến các khu chợ truyền thống như trước đây.
Thói quen mua hàng qua mạng được hình thành do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thời gian qua. Không cần “lao” ra đường để hít khói xe hay chịu ùn tắc kéo dài, các bà nội trợ chỉ ngồi nhà vẫn có thể mua sắm đầy đủ cho ngày Tết.
"Tránh tiếp xúc đông người, cả năm vừa rồi tôi đã chuyển hoàn toàn từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online. Mua nhiều lần như thế, tôi lại thấy hình thức này rất tiện dụng, vừa đỡ mất thời gian, giá cả lại hợp lý, thậm chí rẻ hơn thị trường rất nhiều nếu săn được mã giảm giá”, chị Nguyễn Hồng Ân (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Nhiều người lựa chọn hình thức mua sắm online do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Nhớ lại những dịp Tết trước, chị Ngô Kim Khoa (43 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết thời gian cuối năm với chị là vô cùng bận rộn vì phải giải quyết xong công việc ở cơ quan, lại tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Nỗi sợ của chị cũng như nhiều phụ nữ khác khi mua sắm chính là việc xếp hàng, chen lấn. Một lần đi chợ mất nhiều tiếng nhưng vẫn không tìm mua đủ những món cần mua.
“Vì thế năm nay chỉ những món thật sự cần thiết phải đến chợ như hoa quả hay đồ tươi sống, những thứ còn lại tôi đều mua online. Tranh thủ thời gian rảnh mỗi hôm tôi lại lên mạng xem mình còn thiếu gì rồi đặt mua dần. Dù còn khoảng hơn 10 ngày nữa mới đến Tết nhưng tôi đã chuẩn bị khá tươm tất rồi”, chị Khoa nói.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, dịp tết Nguyên đán năm nay sức mua trên thị trường tăng khoảng 15%-20%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm, lương thực... Cơ quan này cũng nhận định, người tiêu dùng sẽ chuyển từ mua sắm trực tiếp sang kênh online.
Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ cho thấy, các mặt hàng phổ biến trong dịp Tết là đồ uống, bia, bánh quy đồ ăn nhẹ và cà phê, với mức tăng trưởng sản lượng từ 10%-50% tùy loại.
Tại Việt Nam, quà tặng miễn phí và giảm giá trực tiếp là các chương trình khuyến mãi được tìm kiếm nhiều nhất.
Nắm bắt xu hướng trên, nhiều nhà kinh doanh đang đẩy mạnh hình thức mua bán trực tuyến qua app, fanpage, website, hotline và thẻ khách hàng thân thiết kèm nhiều ưu đãi.
Các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, gia dụng, bánh kẹo… tràn ngập các sàn giao dịch điện tử đa dạng về mẫu mã đến giá thành giúp người dùng dễ so sánh, lựa chọn.

Các sàn thương mại dự kiến phục vụ giao hàng xuyên Tết.
Các sàn thương mại đã phối hợp cùng các đơn vị chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết từ nhiều tháng trước. Shopee và Tiki đều cho hay sẽ mở dịch vụ giao hàng xuyên Tết. Shopee đã làm việc với các nhà bán hàng. TikiNOW cũng triển khai dịch vụ này tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Lazada sẽ giao hàng đến 29 tháng Chạp và quay trở lại làm việc như bình thường vào mùng 6 Tết.
Không riêng các ông lớn, các tiểu thương ở chợ hay hộ gia đình kinh doanh tạp hoá cũng đẩy mạnh bán hàng online dịp Tết. Dù chẳng mấy khách hàng ghé thăm cửa tiệm, song thời gian qua anh Phạm Hoàng Anh (quận 7, TP Hồ Chí Minh) vẫn “sống khoẻ” nhờ vào các đơn hàng online thông qua ứng dụng cài trên điện thoại.
“Thời đại số hoá, ai cũng nên bắt nhịp và thay đổi để tìm kiếm nhiều cơ hội kinh doanh cho mình hơn. Tôi sẽ mở rộng việc bán hàng online trong mùa Tết này. Sức mua năm nay vẫn rất ổn tập trung vào các mặt hàng quà tặng khoảng 200.000-500.000 đồng như các giỏ quà Tết cơ bản gồm bánh kẹo, rượu vang…”, anh Hoàng Anh cho biết.
Với ưu điểm trên, sắm Tết online đang trở thành lựa chọn của khá nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Song, khách hàng cần thận trọng trong việc chọn những website, sàn giao dịch, người bán uy tín, nhầm tránh gặp sản phẩm kém chất lượng, không như quảng cáo hay bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển…
Kỳ Hoa