Thi tốt nghiệp THPT 2022: Chuyên gia bày cách tối ưu hóa điểm thi môn Toán của từng thí sinh

Thứ tư, 06/07/2022 11:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo chuyên gia, các học sinh cần nhận biết đúng năng lực của mình để có chiến lược thi cử phù hợp, đặc biệt không để sai các câu hỏi dễ từ đó mất điểm oan.

Ngày 7/7, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được tổ chức trên toàn quốc với hơn 1 triệu thí sinh tham gia. Môn Toán là môn thi trắc nghiệm, được đánh giá là thử thách khó đối với các thí sinh.

Việc làm bài thi sao cho tối ưu hóa được năng lực của từng thí sinh là điều mà tất cả thí sinh quan tâm. Sau đây là kinh nghiệm của TS. Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

thi tot nghiep thpt 2022 chuyen gia bay cach toi uu hoa diem thi mon toan cua tung thi sinh hinh 1

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Theo thầy Tuấn, để làm bài thi Toán tốt thì trước hết các em nên soạn đầy đủ bút, thước, máy tính, tẩy, bút chì, các loại giấy tờ…bỏ vào cặp sẵn để khi đi thi chỉ cần mang theo.

“Các em không nên “đua đòi” thành tích với các bạn cùng trang lứa. Việc của mình là thi để tốt nghiệp THPT và đỗ vào trường đại học mơ ước chứ không phải để làm thủ khoa. Cho nên các em chỉ cần ôn thi hết sức và cố gắng làm bài với chính năng lực của mình. Khi đặt ra mục tiêu phù hợp với khả năng của mình, các em sẽ đỡ căng thẳng hơn. Từ đó cũng sẽ vượt qua kỳ thi dễ dàng hơn”, thầy Tuấn chia sẻ.

Khi làm bài thi trắc nghiệm, thì đọc lướt qua một lượt đề thi chứ không đọc chi tiết kỹ từng câu. Sau khi giám thị phát đề thi, thí sinh sẽ có khoảng 5 phút để kiểm tra đề xem có thiếu sót hoặc thắc mắc gì không. Hãy tranh thủ thời gian này để lướt nhanh qua một lượt đề thi. Sau khi đọc lướt một lượt xem phần nào chắc chắn thì làm trước. Đọc thật kỹ yêu cầu của câu hỏi là bước để tránh việc sai những câu đáng tiếc dù bạn đã biết rõ câu trả lời.

“Môn Toán đề thi có 50 câu, nhưng đều tuân thủ theo nguyên tắc sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó theo từng khu vực, chính vì vậy các em cần biết phân bổ thời gian hợp lý cho từng khu vực câu hỏi.

Mỗi câu hỏi sẽ có bình quân từ 1,5 đến 2 phút để làm tuy nhiên với các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu các em cần làm nhanh, chỉ tính ở mức độ vài chục giây một câu, thời gian còn lại các em dồn vào câu mức độ vận dụng và vận dụng cao” – thầy Tuấn chia sẻ.

Cũng theo thầy giáo này thì với môn Toán nếu các em thành thạo và nắm vững kiến thức cơ bản thì 38 câu đầu trong đề thi chủ yếu ở mức độ nhận biết thông hiểu các em nên làm trong khoảng 30 đến 35 phút.

12 câu còn lại ở mức độ vận dụng, vận dụng cao các em sẽ có khoảng thời gian tương đối dài để xử lý. Biết phân bố thời gian và có chiến thuật làm bài trắc nghiệm hợp lý sẽ giúp các em đạt kết quả cao trong môn thi đó.

Để tối ưu hóa điểm số theo năng lực, tùy vào lực học mà mỗi bạn học sinh sẽ có cho mình những mục tiêu điểm số khác nhau.

Đạt điểm 7-8 mỗi môn không phải chuyện quá khó khăn với các em học sinh, đặc biệt là các em có học lực trung bình khá trở lên. Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh chủ quan nên thường bị mất điểm ở những câu dễ.

Không chỉ học sinh trung bình khá, kể cả các bạn có học lực khá giỏi vẫn thường mắc những lỗi này. Chỉ cần các thí sinh chú ý hơn một chút trong quá trình làm bài thì cơ hội đạt điểm cao là điều các em có thể nắm trong tầm tay.

Muốn điểm cao, theo thầy Tuấn, nếu xác định năng lực của em chỉ đạt được mức khoảng 8 điểm, vậy thì em cần tập trung làm tỉ mỉ, chi tiết, kỹ càng 40 câu đầu trong đề thi. Vì 40 câu này chính là những câu phù hợp nhất với năng lực của em, không mắc những sai lầm đơn giản dẫn đến mất điểm oan.

Các em làm xong 40 câu này thật cẩn thận thì mới nghĩ tiếp đến việc làm tốt các câu ở phía sau vì các câu ở phía sau hầu hết sẽ ở mức độ khó khăn hơn so với khả năng của mình.

“Nói như thế không có nghĩa là các em sẽ bỏ qua những câu khó hơn ở phía cuối đề thi bởi vì trong những câu khó hơn đó vẫn sẽ có những câu các em có thể làm được. Hãy tận dụng mọi cơ hội dù là nhỏ nhất để nhích điểm lên từng chút một” – thầy Tuần cho biết.

Đối với những học sinh giỏi, để đạt được điểm tuyệt đối theo năng lực của mình thì cần đảm bảo nguyên tắc: Câu dễ không được sai, câu khó làm được số lượng tương đối so với khả năng của mình.

Để đạt được điều này, thầy Tuấn cho biết, chỉ cần các em làm cẩn thận từng câu hỏi nhưng cẩn thận phải kèm với tốc độ xử lý nhanh chứ không thể chậm được.

Với các câu hỏi mức nhận biết, thông hiểu các em cần tận dụng thật tốt thời gian để còn dành thời gian cho các câu hỏi mức khó hơn. Bình tĩnh, tự tin, nhanh nhưng không ẩu thì chắc chắn các em sẽ đạt được điểm số cao thậm chí vượt lên năng lực của chính mình.

Với các bạn lực học khá giỏi, cần nắm rõ các câu khó có thể trải đều ở tất cả các chủ đề kiến thức. Môn Toán các câu khó trải đều ở các chủ đề: Hàm số và bài toán liên quan; Mũ- logarit; Nguyên hàm, tích phân; Số Phức; Thể tích khối đa diện; Khối tròn xoay; Tọa độ không gian. 

Vì thế các em phải ôn đều tất cả các chủ đề kiến thức, tuy nhiên cần lưu ý xem thế mạnh của mình ở phần chủ đề nào thì tập trung làm những câu ở chủ đề đó nhiều hơn.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục