Xử lý xong các nội dung tố cáo tại Cảng Quy Nhơn trong quý III

Thứ hai, 13/07/2020 21:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đại diện Vinalines và Cảng Quy Nhơn cho biết, trong quý III/2020, sẽ xử lý xong các nội dung tố cáo được xác định là đúng hoặc đúng 1 phần; xử lý dứt điểm những tồn tại về nhân sự, hợp đồng kinh tế...

Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn. Ảnh: TTXVN

Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn. Ảnh: TTXVN

Sau khi nhận được đơn tố cáo của cổ đông gửi Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp việc bổ nhiệm người không đủ tiêu chuẩn vào các vị trí trọng yếu trong Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có công văn 734/UBQLV-PCKS gửi Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines xem xét đơn tố cáo và gửi kết giải quyết tố cáo về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Ngày 13/7, đại diện lãnh đạo Vinalines cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Vinalines đã thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo và đã ra kết luận thanh tra số 1393/KL-HHVN về vấn đề này.

Cụ thể, tháng 5 vừa qua, một cổ đông của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn) đã gửi đơn tố cáo lãnh đạo cảng này nhiều sai phạm trong bổ nhiệm nhân sự, ký hợp đồng kinh tế.

Theo đó, ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn bị tố cáo lôi kéo vây cánh, bổ nhiệm người không đủ tiêu chuẩn, người nhà vào các vị trí trọng yếu trong công ty. Ông Phan Tuấn Linh bị tố cáo đã bổ nhiệm 3 người, gồm: bà N.T.H, Phó trưởng phòng Kế toán Tài vụ; ông P.V.K, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ (ông K là chồng bà H đều quê Hải Phòng); ông V.A.T, Thư ký Tổng giám đốc.

Ông Phan Tuấn Linh tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Phúc tiếp tục giữ chức Phó Tổng giám đốc thường trực, dù ông Phúc đã về hưu từ năm 2018. Đơn tố cáo cũng cho hay, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Phúc ký hợp đồng thuê tàu lai dắt giữa Cảng Quy Nhơn với Công ty TNHH TMV Phúc Trường Linh có thời hạn tới 10 năm, giá trị hợp đồng 324 tỷ đồng không qua đấu thầu, trái quy định.

Ngoài ra, cả Tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn và ông Phúc đều bị tố cáo đưa các công ty sân sau ký hợp đồng với Cảng Quy Nhơn, gồm: Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Á Châu; Công ty cổ phần Dịch vụ hậu cần Cảng biển Quy Nhơn; Công ty TNHH Thương mại vận tải Phúc Trường Linh; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Thái Hà.

Để giải quyết những nội dung tố cáo trên, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thành lập Tổ xác minh và ngày 15/6 vừa qua, Vinalines đã ban hành kết luận xác minh nội dung tố cáo lãnh đạo Cảng Quy Nhơn.

Qua xác minh, Tổ xác minh của Vinalines kết luận, việc Tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn Phan Tuấn Linh bổ nhiệm các nhân sự trên là đúng quy định, phù hợp nhu cầu đơn vị. Những người được bổ nhiệm cũng không phải người nhà của lãnh đạo cảng, do đó, nội dung tố cáo không có cơ sở.

Về trường hợp của ông Nguyễn Hữu Phúc, dù đã nghỉ hưu, bị kỷ luật những vẫn được ông Linh bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn. Theo kết luận của Vinaline, ông Phúc nghỉ hưu năm 2018, sau đó được Cảng Quy Nhơn ký hợp đồng làm Phó Tổng giám đốc có thời hạn 3 năm, tới hết năm 2021.

Hợp đồng lao động ký với ông Phúc do ban lãnh đạo của nhà đầu tư cũ thực hiện trước khi cảng chuyển giao lại cho nhà nước (về lại Vinalines tháng 6/2019) không trái quy định, vẫn còn hiệu lực. Vinalines tiếp nhận lại nguyên trạng, ông Phúc được ký hợp đồng làm Phó Tổng giám đốc trước khi ông Phan Tuấn Linh được Vinalines bổ nhiệm làm Tổng giám đốc. Do đó, nội dung tố cáo không có cơ sở.

Với hợp đồng giữa Cảng Quy Nhơn và Công ty TNHH Thương mại vận tải Phúc Trường Linh ký tháng 4/2019, kết luận của Vinalines xác định, hợp đồng này được ký trước khi Cảng Quy Nhơn bàn giao lại cho nhà nước. Thời điểm ký hợp đồng, Cảng Quy Nhơn không có vốn nhà nước, nên không cần đấu thầu. Khi tiếp nhận lại Cảng Quy Nhơn, Vinalines cũng phải kế thừa các hợp đồng kinh tế đã ký.

Tuy nhiên, tổng giá trị hợp đồng trên là 324 tỷ đồng, vượt quá 35% tổng giá trị tài sản Cảng Quy Nhơn, nhưng chưa thông qua Đại hội cổ đông là trái luật và do đó, nội dung tố cáo đúng một phần.

Về tố cáo 4 công ty được cho là sân sau của lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, theo kết luận xác minh, chỉ có trường hợp Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Á Châu do vợ ông Phúc làm đại diện theo pháp luật có hợp đồng kinh tế với cảng Quy Nhơn từ năm 2003. Tuy nhiên, ông Phúc không công khai các lợi ích liên quan tới Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Á Châu là chưa đúng quy định.

Với 3 công ty còn lại, gồm: Công ty cổ phần Dịch vụ hậu cần Cảng biển Quy Nhơn, Công ty TNHH Thương mại vận tải Phúc Trường Linh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Thái Hà được kết luận không liên quan tới các lãnh đạo Cảng Quy Nhơn, hoặc không có hoạt động kinh tế với Cảng Quy Nhơn.

Kết luận thanh tra xác định, nội dung tố cáo chưa đúng, nhưng việc ông Phúc đã không công khai các lợi ích liên quan tới Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Á Châu, Hội đồng quản trị Cảng Quy Nhơn các thời kỳ cũng có lỗi khi không kịp thời yêu cầu ông Phúc thực hiện việc công khai này.

Từ kết quả xác minh tố cáo trên, lãnh đạo Vinalines yêu cầu người đại diện vốn của Tổng công ty tại Cảng Quy Nhơn thực hiện các việc như sau: phối hợp với Hội đồng quản trị xây dựng quy chế về bổ nhiệm cán bộ; rà soát lại hợp đồng ký với Công ty TNHH TMVT Phúc Trường Linh; kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các nội dung vi phạm trong ký kết các hợp đồng kinh tế.

Ban Tổ chức nhân sự Vinalines được lãnh đạo Tổng công ty giao xem xét lại hợp đồng ký với Phó Tổng giám đốc cảng Quy Nhơn Nguyễn Hữu Phúc, báo cáo Hồi đồng thành viên Vinalines quyết định.

Đại diện lãnh đạo Vinalines và Cảng Quy Nhơn cho biết, trong quý III/2020, sẽ xử lý xong các nội dung tố cáo được xác định là đúng, hoặc đúng 1 phần; xử lý dứt điểm những tồn tại về nhân sự, các hợp đồng kinh tế sau khi chuyển giao.

Cảng Quy Nhơn được Vinalines chính thức tiếp nhận lại từ cuối tháng 6/2019, sau quá trình đàm phán mua lại cổ phần với Công ty cổ phần Khoáng sản Hợp Thành, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về những sai phạm trong quá trình cổ phần hóa.

Sau khi “về tay” Vinalines, Ban lãnh đạo Cảng Quy Nhơn với những nhân sự từ Công ty mẹ - Vinalines cử xuống, đã nhanh chóng kiện toàn, hoàn thiện bộ máy tổ chức cảng…

T.Toàn

Tin khác

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

(CLO) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức
Cần 'vừa làm, vừa hoàn thiện' các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

Cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

(CLO) Tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cùng với quá trình triển khai dự án, các bên liên quan cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp, xác định giá điện, giải pháp xây dựng lưới điện truyền tải...

Tin tức
Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn như các dự án về: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển giao thông chiến lược, đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, nông nghiệp thông minh...

Tin tức
Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, báo cáo Thủ tướng giải pháp với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Tin tức
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(CLO) Về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức