Điều chỉnh kích thước chữ

7 cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe trong mùa hè

(CLO) Mùa hè, thời tiết thay đổi thất thương là nguyên nhân dễ dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ. Vì vậy bảo vệ sức khoẻ trong ngày hè nắng nóng là rất quan trọng.

Audio

Các cách sau đây sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ bạn và gia đình tốt hơn trong ngày hè nắng nóng:

Nơi ở sạch sẽ, ăn uống, sinh hoạt điều độ hàng ngày sẽ giúp hạn chế được các loại bệnh.

Nơi ở sạch sẽ, ăn uống, sinh hoạt điều độ hàng ngày sẽ giúp hạn chế được các loại bệnh.

Chủ động phòng chống các loại bệnh

Mùa hè, chúng ta thường dễ mắc phải một số loại bệnh như: cảm nóng, cảm lạnh, sốt, viêm dạ dày, kiết lỵ, viêm ruột, sốt rét, các bệnh về tim phổi, sốt xuất huyết...Những bệnh này thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân liên quan tới việc ăn uống và sinh hoạt hằng ngày.

Để tránh mắc phải các loại bệnh này, chúng ta phải có một chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học, kèm theo đó là giữ gìn môi trường sống xung quanh thường xuyên sạch sẽ.

Người già không nên để gió quạt hướng thẳng vào người.

Người già không nên để gió quạt hướng thẳng vào người.

Làm mát cơ thể một cách vừa phải

Mùa hè nóng nực, đứng trước gió mát hoặc quạt có thể làm mát cơ thể ngay lập tức, tuy nhiên không nên để quá lâu, vì việc này có thể gây ra tắc lỗ chân lông, làm ảnh hưởng tới việc bài tiết mồ hôi, tản nhiệt bên trong cơ thể và mất đi sự cân bằng, dẫn đến bệnh tật.

Đối với người già, phải đặc biệt chú ý tránh gió thổi thẳng vào người vì có thể dẫn đến cảm cúm, tê liệt thần kinh, bán thân bất toại, viêm quanh vai, thậm chí đột tử.

Giấc ngủ trưa rất quan trọng.

Giấc ngủ trưa rất quan trọng.

Nên ngủ trưa

Mùa hè thời gian ban ngày thường dài hơn đêm, thời tiết oi bức khó chịu nên ban đêm chúng ta thường rất khó ngủ. Vì vậy 1 giấc ngủ trưa sẽ giúp khắc phục sự mệt mỏi, giảm chậm hoạt động của hệ thần kinh trung khu, tim đập chậm hơn, huyết áp hạ xuống, nâng cao hiệu suất công việc.

Trời nóng sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước, do đó nên uống đủ nước.

Trời nóng sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước, do đó nên uống đủ nước.

Uống đủ nước

Trời nóng làm cơ thể mất nước nhiều hơn nên cần phải tăng cường nạp thêm nước để bù vào lượng nước đã mất. Mỗi người có thể có thể trạng và nhu cầu về lượng nước khác nhau, nên cần dựa vào các chỉ số cụ thể như cân nặng để tính toán lượng nước cần nần nạp vào cơ thể trong một ngày. Khi trời quá nóng, bạn có thể uống nhiều hơn, tuy nhiên nên uống một lượng nước vừa phải vì uống nhiều có thể phản tác dụng, khiến bạn gặp một số vấn đề khác.

Một số lưu ý khi uống nước: Nên uống nước là nhấp từng ngụm nhỏ, tránh uống nhanh. Nên hạn chế dùng bia vì trong bia có cồn vì nó sẽ khiến cho cơ thế bạn dễ bị khô. Uống nước lọc là tốt nhất.

Trong trường hợp không muốn uống nhiều nước, có thể thay thế bằng nước trái cây hoặc các loại nước giải khát không có carbonat.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nên ăn các loại thức ăn mát như salad và trái cây vì có lượng nước nhiều và tránh thức ăn khó tiêu và gây nóng. Bạn cũng có thể uống thêm viên bổ sung muối để giúp cân bằng các khoáng chất bị mất qua việc toát mồ hôi. Tuy nhiêu, điều này cũng không bắt buộc vì phần lớn thức ăn chúng ta tiêu thụ hàng ngày đã có đủ lượng muối cần thiết rồi.

Nên hạn chế ra ngoài nắng quá lâu.

Nên hạn chế ra ngoài nắng quá lâu.

Tránh xa ánh nắng, đặc biệt là thời điểm 11h đến 15h

Nên hạn chế tối đa việc ra nắng, nếu bắt buộc phải ra nắng thì phải thoa kem chống nắng toàn thân với chỉ số SPF ít nhất là 15 và hạn chế ra ngoài trong thời điểm khoảng 11 giờ trưa đến 15 giờ chiều vì đây là thời gian ánh nắng nguy hiểm nhất rất dễ gây hại cho sức khoẻ.

Nên đi bộ, chạy bộ vào lúc mặt trời gần mọc hay lặn.

Nên đi bộ, chạy bộ vào lúc mặt trời gần mọc hay lặn.

Chế độ tập luyện hợp lý

Không nên tập thể dục quá nhiều vào các thời điểm nắng gắt trong ngày. Thay vào đó, bạn nên đi bộ, chạy bộ vào lúc mặt trời gần mọc hay lặn vì khi đó lượng nhiệt độ và ánh nắng mặt trời đã giảm đi nhiều.

Bắt đầu luyện tập, cần tập từ từ để cở thể dần thích ứng với không gian dưới ánh nắng. Nếu có các biểu hiện khó thở, hoặc tim đập mạnh, cần dừng tập và cố gắng làm mát cơ thể ngay lập tức.