(CLO)
Sau 9 tháng giữ cương vị Chủ tịch TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Trong đó, nổi bật là chiến lược xây dựng thành phố xanh-sạch - đẹp; Lập lại trật tự trong quản lý đô thị như việc dẹp bỏ xe xuyên tâm; Kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh, giảm chi phí gần 700 tỷ đồng từ việc duy tu, duy trì cây xanh, trồng vườn hoa, thảm cỏ; Cắt giảm 55 phòng ban, 171 trưởng, phó phòng... Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vấn đề "nóng" cần Chủ tịch Nguyễn Đức Chung quyết liệt chỉ đạo như trật tự xây dựng, tổ chức và đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, đẩy mạnh phát triển kinh tế ngoại thành...
[caption id="attachment_123530" align="alignnone" width="600"]
Ông Nguyễn Đức Chung gây ấn tượng bằng phong cách chỉ đạo, điều hành quyết liệt[/caption]
Bài 1: Dẹp xe xuyên tâm, phê bình Phó giám đốc Sở GTVT
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định rằng xe xuyên tâm thực sự là vấn đề nhức nhối của Hà Nội nên lần này, TP sẽ kiên quyết thực hiện, dứt khoát không để xe khách chạy xuyên tâm.
Trong một số buổi làm việc với lãnh đạo các Sở, ngành, quận, huyện, ông Chung cũng nêu rõ quan điểm chỉ đạo này. Đây thật sự là một chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành. Bởi, suốt trong gần chục năm qua, tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, chạy trong nội đô một cách hỗn loạn, bát nháo đã không được xử lý triệt đề. Đáng nói hơn là những năm trước đó, Hà Nội đã có kế hoạch ngăn chặn, xử lý tình trạng này nhưng sau đó bị rơi vào tình cảnh "đánh trống bỏ dùi".
Ngày 20/7/2016, chủ trì cuộc họp về Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết đối với một số tuyến có hành trình chạy thông qua địa bàn thành phố và Công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện từ BX Mỹ Đình về BX Nước Ngầm, ông Chung cho rằng, đây là quy hoạch và cần phải làm cấp bách. Sở GTVT là đơn vị thay mặt thành phố quản lý, thực hiện quy hoạch trên lĩnh vực giao thông- vận tải, trong đó có vận tải hành khách liên tỉnh thì không thể vì lợi ích của vài doanh nghiệp mà trì hoãn hoặc làm khác chủ trương.
Cũng tại cuộc họp này, ông Chung đã thẳng thắn phê bình Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh vì chưa hoàn thành nhiệm vụ. “Tôi nói với anh Linh, anh là Phó giám đốc Sở phải chấp hành chủ trương, chỉ đạo của thành phố. Tôi yêu cầu anh Viện (Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện – PV) điều chuyển anh sang lĩnh vực khác nhưng anh Viện bảo anh Linh sắp về hưu nên chưa thực hiện. Nhưng quan điểm của tôi, một ngày còn làm việc thì phải làm cho nghiêm túc, phải đặt quyền lợi của thành phố lên trên hết. Bộ máy thành phố không thể có chuyện trên bảo dưới không nghe. Ngoài sai phạm, anh Linh còn đang thể hiện chống lệnh”.
Sau đó, tại Thông báo số 816/TB-UBND, ông Chung đã yêu cầu: Sở GTVT chủ trì, khảo sát, kiểm tra toàn bộ tất cả các xe chạy trái tuyến, sai quy hoạch, thống kê chính xác số lượng xe vi phạm, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Giao Công an Thành phố, CSGT, TTGT và các đơn vị liên quan tổ chức công khai xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Sở GTVT chủ trì, làm việc với Giám đốc các BX Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm thống kê toàn bộ số lượng xe đến bến, phân bổ số lượng xe đảm bảo đúng tuyến, đúng luồng theo lộ trình giảm dần vào tháng 8, tháng 9 và chấm dứt vào ngày 1/10/2016.
Quyết định này của ông Nguyễn Đức Chung được dư luận và các chuyên gia đánh giá cao. Đó được xem là một giải pháp hàng đầu để chống ùn tắc nội đô, hạn chế tai nạn giao thông. Bởi, nếu không thực hiện thì giao thông Hà Nội sẽ đứng trước nguy cơ "vỡ trận".
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Hà Nội cho rằng dẹp xe xuyên tâm, đưa các xe khách về đúng hướng tuyến theo quy hoạch nhằm phục vụ lợi ích của Thủ đô, của gần 10 triệu dân Hà Nội nên cần phải làm quyết liệt, tránh nửa vời.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã thừa nhận tại Hội nghị ATGT toàn quốc mới đây: Một trong các giải pháp chống ùn tắc giao thông là Hà Nội sẽ rà soát, sắp xếp lại toàn bộ luồng tuyến vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các tuyến đi các tỉnh phía Nam và phía Bắc để tránh đi xuyên tâm. Việc điều chỉnh này sẽ “đụng chạm” đến doanh nghiệp nhưng nếu không làm, từ nay đến Tết đường sẽ tắc. Do vậy, vì mục tiêu chung phải bớt một chút lợi ích của doanh nghiệp, các tỉnh để sắp xếp lại luồng tuyến.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng ủng hộ kế hoạch điều chuyển luồng tuyến xe khách, dẹp bỏ xe xuyên tâm của Hà Nội. Ông Trương Quang Nghĩa nêu rõ quan điểm: Trong công tác quản lý Nhà nước, đôi khi cần phải có một số biện pháp mạnh. Một số doanh nghiệp, địa phương sẽ “kêu” nhưng quan trọng nhất vẫn phải vì lợi ích số đông người dân bản địa. Bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ có phản ứng, nhưng phản ứng đó dần dần sẽ được điều chỉnh. Bộ GTVT đồng tình với giải pháp của Hà Nội.
Nguyễn Thạch Trí Vĩnh