Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ Tài chính: Đã xử lý các ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn

(CLO) Bộ Tài chính cho biết, đã phối hợp với các ngân hàng để xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Audio

Cách đây 1 năm, chị Huyền có dự định mua một căn hộ với giá 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, do chưa có đủ tài chính, chị Huyền dự tính trả trước 30% tổng giá trị căn hộ, 70% còn lại trả góp định kỳ.

Trong quá trình làm hợp đồng trả góp với ngân hàng, chị Huyền giật mình, khi nhân viên ngân hàng cho biết phải mua thêm một gói bảo hiểm an toàn, giá 22 triệu đồng.

“Khi có thắc mắc về gói bảo hiểm này, nhân viên ngân hàng bảo đây là khoản bắt buộc, phải đóng phía ngân hàng mới giải ngân. Do chưa am hiểu về luật pháp, cũng như sự hù dọa của nhân viên ngân hàng, tôi mới đặt bút ký vào đây”, chị Huyền nói.

Bộ Tài chính cho biết, đã phối hợp với các ngân hàng để xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Bộ Tài chính cho biết, đã phối hợp với các ngân hàng để xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, sau khi cầm hợp đồng trả góp, chị Huyền tá hỏa phát hiện, khoản phí bảo hiểm được cộng dồn vào khoản vay. Như vậy, mức lãi suất hàng tháng chị Huyền phải trả, tự dưng bị độn thêm 20 triệu đồng.

Đặc biệt, trong hợp đồng bảo hiểm phát sinh về sau, người thụ hưởng thứ nhất lại là ngân hàng, thứ hai mới đến bản thân và các hàng thừa kế. Như vậy, gói bảo hiểm đi kèm chính là bảo hiểm khoản vay đối với ngân hàng.

Về việc vay vốn ngân hàng được kem “bia lạc”, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm, bảo đảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh.

Trong khi đó, Bộ Tài chính cho biết: Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm quy định, việc tham gia bảo hiểm phải dựa trên sự tự nguyện, không được ép buộc khách hàng.

 Các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng cũng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. 

Việc ký kết và thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng và phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan. 

Các doanh nghiệp bảo hiểm ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm với các ngân hàng. Việc quản lý, giám sát đối với nhân viên ngân hàng trực tiếp bán bảo hiểm đảm bảo tuân thủ các quy định theo hợp đồng đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các ngân hàng.

Theo Bộ Tài chính, gần đây, Bộ đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng, phối hợp với các ngân hàng kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có, thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Trong thời gian tới, để kênh phân phối này vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách; tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng. 

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm với các tổ chức tín dụng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên của tổ chức tín dụng tham gia bán bảo hiểm, có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời trường hợp có vi phạm.