Các hãng tàu toàn cầu có một năm kinh doanh béo bở khi nhu cầu hàng hóa tăng đỉnh điểm

Thứ tư, 15/09/2021 06:05 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lĩnh vực vận tải biển bội thu vì hai lý do chính - nhu cầu hàng hóa tăng cao và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi đại dịch Covid-19 hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa nhanh chóng của ngành. Chi phí vận chuyển container đã tăng hơn 500% hàng năm.

Ngành vận tải biển toàn cầu đang thu về những khoản thù lao lớn nhất kể từ năm 2008 do nhu cầu hàng hóa bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu đang sụp đổ dưới sức nặng của giá vận chuyển hàng hóa Covid-19 tăng cao hơn bao giờ hết.

cac hang tau toan cau co mot nam kinh doanh beo bo khi nhu cau hang hoa tang dinh diem hinh 1

Cảng Ningbo-Zhoushan ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 đã mang đến sự bùng nổ đối với lĩnh vực vận tải biển toàn cầu khi chi phí vận chuyển hàng hóa đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh nhu cầu tăng cao. Ảnh: Xinhua.

Cho dù đó là những con tàu container khổng lồ xếp chồng lên nhau bằng những hộp thép 40 feet, những tàu chở hàng rời có khoang chứa hàng nghìn tấn than, hay những chiếc tàu chuyên dụng được thiết kế để đóng gói trong ô tô và xe tải, thu nhập của hầu hết các loại tàu này đều tăng vọt.

Nguyên nhân của sự bùng nổ nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu là do sự tác động từ nhiều yếu tố - nền kinh tế mở cửa trở lại sau Covid đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và nguyên liệu thô tăng vọt. Bên cạnh đó, Covid-19 tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và chậm trễ tàu thuyền, tất cả những điều này đang hạn chế số lượng hàng hóa có sẵn để vận chuyển hàng hóa qua các đại dương. Điều đó đã khiến hầu hết giá vận chuyển hàng hóa tăng cao và lĩnh vực vận tải biển có thu nhập bội thu trong những tháng gần đây.

Cảng Bonanza là nơi tập trung vào vận chuyển container hàng hóa – tại đây, giá cước vận chuyển đang tăng cao hơn bao giờ hết, và có lẽ giá sẽ còn có thể tăng cao hơn nữa. Ngành vận tải biển đang công bố thu nhập hàng ngày cao nhất kể từ năm 2008, theo Clarkson Research Services, một phần của công ty môi giới tàu biển lớn nhất thế giới. Những kẻ tụt hậu duy nhất là thị trường tàu chở dầu và khí đốt, nơi có nhiều đợt giảm giá đang diễn ra.

Hiện chi phí để vận chuyển một hộp thép 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 14.287 USD. Con số này tăng hơn 500% so với một năm trước đó và đang đẩy chi phí vận chuyển mọi thứ, từ đồ chơi đến xe đạp, cà phê và nhiều loại hàng hóa khác tăng lên.

Những lợi nhuận đó đã được thể hiện trong thu nhập của AP Moller-Maersk, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, đã tăng lợi nhuận ước tính trong năm nay lên gần 5 tỷ USD vào tháng trước. Trong một dấu hiệu cho thấy ngành này đã trở nên sinh lợi như thế nào, CMA CGM - hãng vận tải lớn thứ ba thế giới - cho biết họ đang đóng băng tỷ giá giao ngay để duy trì mối quan hệ lâu dài với những khách hàng. Nói cách khác, công ty này đang quay lưng lại với lợi nhuận.

Trong khi nhu cầu về hàng hóa bán lẻ đang làm nóng thị trường container, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi cũng đang được khuấy động mạnh bởi nhu cầu về các nguyên liệu thô hơn - thúc đẩy doanh thu của các tàu rời chở hàng công nghiệp. Thu nhập gần đây của các tàu chở hàng công nghiệp đã đạt mức cao nhất trong 11 năm qua và có ít dấu hiệu giảm xuống, với mức tiêu thụ các nguyên liệu thô dự kiến sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới.

Ted Petrone, phó chủ tịch Navios Maritime Holdings, công ty sở hữu đội tàu chở hàng rời, cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ về tài nguyên thiên nhiên kết hợp với gián đoạn hậu cần liên quan đến Covid đang làm tăng giá cước vận tải. Các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu của các nguyên liệu thô trong tương lai vẫn rất tích cực.”

Đó là sức mạnh vượt trội trong vận chuyển mà một số hãng vận tải hàng rời thậm chí đã chuyển sang vận chuyển các container trên boong của họ. Công ty vận chuyển hàng khô Golden Ocean Group có trụ sở tại Bermuda là một trong những công ty cho biết họ đang xem xét ý tưởng kinh doanh béo bở này.

Những khoản thu nhập bội thu trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa cũng đang được nhìn thấy ở nhiều thị trường bí mật hơn. Các hãng vận tải ô tô hiện có chi phí thuê cao nhất kể từ năm 2008. Giá cho các tàu chở hàng tổng hợp với thiết bị hạng nặng cũng đang tăng lên cao. Dự kiến, chi phí vận chuyển hàng hóa trên thế giới vẫn sẽ ở mức cao trong năm nay khi tình trạng Covid-19 trên toàn thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu chưa được phục hồi hoàn toàn.                               

Huy Hoàng (Theo SCMP)

Bình Luận

Tin khác

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ có thông báo đấu thầu vàng

(CLO) NHNN thông báo sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp