Điều chỉnh kích thước chữ

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đe dọa bởi sự cố tắc nghẽn Kênh đào Suez

(CLO) Ảnh hưởng từ một trong những con tàu container lớn nhất thế giới mắc kẹt ở Kênh đào Suez đã làm xáo trộn thị trường hàng hóa và đe dọa làm hỏng chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gặp khó khăn.

Một chiếc máy xúc đơn độc làm việc để giải cứu con tàu container Ever Given tại kênh đào Suez hôm thứ Tư. Ảnh: Cơ quan Kênh đào Suez

Một chiếc máy xúc đơn độc làm việc để giải cứu con tàu container Ever Given tại kênh đào Suez hôm thứ Tư. Ảnh: Cơ quan Kênh đào Suez

Bài liên quan

Ever Given, con tàu container dài 400 mét do Tập đoàn Evergreen có trụ sở tại Đài Loan điều hành, đã bị mắc kẹt vào thứ Ba tại một trong những tuyến vận tải bận rộn nhất thế giới, làm tắc nghẽn tuyến đường vận chuyển ngắn nhất từ ​​châu Á đến châu Âu. Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập đổ lỗi cho sự cố do tầm nhìn thấp từ một cơn bão cát.

Tám chiếc tàu kéo vẫn làm việc hôm thứ Tư (24/3) để cố gắng kéo con tàu bị kẹt. Theo hãng tin AP, nỗ lực để mở lại con kênh sẽ mất ít nhất hai ngày, nhưng thời gian để phục hồi hoàn toàn vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Theo cơ quan quản lý kênh đào, gần 19.000 tàu đã đi qua Kênh đào Suez vào năm ngoái, tương đương hơn 50 lượt tàu mỗi ngày.

Khoảng 12% thương mại thế giới tính theo khối lượng đi qua kênh đào, bao gồm khối lượng lớn dầu thô và khí đốt tự nhiên. Không chỉ các tàu chở dầu đi về phía bắc từ các nước Vịnh Ba Tư đến châu Âu, nhiều tàu chở các nguồn năng lượng của Nga còn đi về phía nam thông qua kênh đào nối với các điểm đến ở châu Á.

Ever Given bị gió mạnh đánh trúng và mắc cạn ở kênh đào Suez. © Reuters

Ever Given bị gió mạnh đánh trúng và mắc cạn ở kênh đào Suez. © Reuters

Đường ống Sumed, với một ga cuối tại Kênh đào Suez, xử lý 9% lượng dầu vận chuyển trên toàn cầu và 8% lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu từ các trang web theo dõi tàu, các con tàu đã lùi lại ở cả hai đầu của Kênh đào Suez. Chậm trễ một vài ngày có nghĩa là một khoảng thời gian dài trước khi lưu lượng truy cập trở lại bình thường.

Nếu quá trình mở lại tuyến đường thủy bị đình trệ, các con tàu chỉ còn lại hai lựa chọn: ngồi chờ ở cửa kênh hoặc đi hàng nghìn km quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Lựa chọn thứ hai sẽ trì hoãn việc vận chuyển hàng hóa đến khoảng một tuần.

Thị trường dầu mỏ đã có những phản ứng rõ rệt. Giá dầu Brent tương lai, một tiêu chuẩn quốc tế, đã tăng 3% tại một điểm vào thứ Tư (24/3) do lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn. Tại New York, giá dầu thô giao tháng 5 tăng 5%.

Cổ phiếu của hãng vận tải hàng đầu thế giới, A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch, đã giảm hơn 9% vào thứ Tư so với mức đóng cửa hôm thứ Hai. Trong khi đó, các nhà đầu tư đã mua tiền tệ của các nước giàu tài nguyên, chẳng hạn như Canada và Úc.

Các công ty trong các ngành bị ảnh hưởng, chẳng hạn như năng lượng và hậu cần, và các cơ quan chính phủ đang chạy đua để thu thập thông tin về tình hình và đánh giá thiệt hại có thể xảy ra. Công ty phân tích dầu mỏ Vortexa cho biết việc tắc nghẽn có thể ảnh hưởng đến 10 tàu chở dầu chở tổng cộng 13 triệu thùng dầu thô, theo Reuters.

"Các tàu chở dầu của Saudi, Nga, Omani và Mỹ đang chờ ở hai đầu kênh", TankerTrackers.com, một dịch vụ theo dõi các chuyến hàng dầu, cho biết trên Twitter.

Khối lượng vận chuyển đã tăng trở lại trên toàn cầu kể từ đầu năm. Kết hợp với tình trạng thiếu container trên diện rộng và thời gian chờ đợi để dỡ hàng ở Bờ Tây Hoa Kỳ, giá vận chuyển đã tăng vọt trong những tháng gần đây.

Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu áp lực từ nhiều yếu tố, từ sự thiếu hụt chất bán dẫn đến tình trạng đóng băng sâu và cúp điện quy mô lớn ở Texas. Toyota Motor đã tạm dừng một nhà máy ở Cộng hòa Séc trong 14 ngày kể từ thứ Hai, và Ford Motor thông báo rằng thiệt hại sản xuất ở Mỹ và châu Âu có thể làm giảm thu nhập trước thuế cả năm của hãng lên tới 2,5 tỷ USD. Một sự gián đoạn kéo dài tại kênh đào Suez có thể tạo thêm một chìa khóa cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID.

Quang Anh

 
 
Tin mới
Người tiêu dùng Trung Quốc trở thành nạn nhân của chính sách “Zero-Covid”

(CLO) Chi tiêu tiêu dùng là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng chiến lược “Zero-Covid” (đưa số ca nhiễm mới về 0) đã gây ảnh hưởng nặng nề lên người tiêu dùng nước này.

iPhone SE 3 bất ngờ lộ ảnh render với thiết kế giống hệt iPhone XR

(CLO) Theo nguồn tin mới nhất, thiết kế của iPhone SE 3 sẽ mang nhiều nét tương đồng với iPhone XR, hơn là những phiên bản iPhone SE trước đây.

Tonga chịu thiệt hại nặng nề bởi sóng thần, vẫn bị chia cắt với thế giới

(CLO) Tonga vẫn đang bị chia cắt với thế giới bởi sóng thần, khi các liên kết điện thoại và internet bị cắt đứt, khiến những người thân ở các nơi xa đang cầu nguyện cho gia đình của họ trên các đảo ở Thái Bình Dương.

Huấn luyện viên thứ 7 bị sa thải tại Ngoại hạng Anh mùa này

(CLO) Vào tối qua 16/1 (giờ Hà Nội), câu lạc bộ Everton đưa ra tuyên bố chấm dứt hợp đồng với chiến lược gia người Tây Ban Nha Rafa Benitez. Theo đó, đây là trường hợp thứ 7 tại Ngoại hạng Anh bị mất việc.

Sáng 17/1: Việt Nam đã ghi nhận 68 ca mắc Omicron

(CLO) Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 68 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Làm thế nào để phân biệt TV công nghệ OLED, QNED và QLED?

(CLO) Trừ OLED, công nghệ QNED và QLED vẫn là LED truyền thống nhưng có số lượng đèn nền vượt trội, khắc phục nhược điểm về độ tương phản.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (Từ đêm 16/1-26/1): Vùng núi và Trung du Bắc Bộ mưa lớn

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia: Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Đánh bại Brentford, Liverpool chiếm vị trí thứ 2 của Chelsea

(CLO) Trận đấu tối 16/1 (theo giờ Hà Nội), thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã đánh bại Brentford tỷ số 3-0 ở vòng 22 Premier League (Ngoại hạng Anh), qua đó giúp Liverpool chiếm vị trí thứ 2 của Chelsea.

Lào Cai: Tạm dừng tiếp nhận xe chở trái cây xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành

(CLO) Theo tin từ UBND tỉnh Lào Cai, tỉnh này vừa có văn bản hỏa tốc số 200/UBND-KT ngày 16/1/2022 thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở trái cây tươi đến Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) – Bắc Sơn (Trung Quốc) để xuất khẩu.