Điều chỉnh kích thước chữ

Công tác chọn sách giáo khoa bị xáo trộn, có ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục?

(CLO) Theo GS Trần Đình Sử, giáo viên phải nắm chương trình chứ không phải nắm sách giáo khoa. Nắm vững chương trình, xem chương trình dạy cái gì và không được dạy gì ngoài chương trình. Còn sách giáo khoa là phương án để thực hiện chương trình.

Audio

Sự kiện: sách giáo khoa

Hiện nay, công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 của chương trình phổ thông mới đang được triển khai trong cả nước. Tuy nhiên, vì tình hình dịch Covid-19 nên các kế hoạch cũng bị xáo trộn như việc tổ chức hội thảo, đánh giá, nhận xét sách giáo khoa. Theo bà Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, trước đây phòng đã có kế hoạch, lộ trình để thực hiện nhưng nay dịch Covid-19 nên tạm dừng. Hiện mọi việc đang phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Việc lựa chọn sách của lớp 1, ngay từ tháng 2 các nhà trường trên địa bàn huyện Đồng Văn đã nhận đủ 5 bộ sách. Các nhà trường cũng đã họp và tổ chức lựa chọn. Đến nay, công tác này mới chỉ dừng lại ở phạm vi tổ chuyên môn của từng nhà trường. Chưa tổ chức ở phạm vi toàn trường. Hiện phòng giáo dục huyện Đồng Văn đã nhận được các ý kiến từ các tổ nghiên cứu ở các trường gửi lên mà chưa tổ chức được hội nghị toàn huyện. Các ý kiến sẽ được phòng giáo dục tổng hợp và gửi lên Sở. Hiện chưa tổ chức dạy thực hành vì học trò nghỉ học. Thầy cô mới tổ chức soạn giáo án, nghiên cứu, đánh giá từng bộ sách giáo khoa. 

Hiện công tác chọn sách giáo khoa lớp 1 đang chịu tác động của dịch Covid -19 (ảnh minh họa - nguồn T.L).

Hiện công tác chọn sách giáo khoa lớp 1 đang chịu tác động của dịch Covid -19 (ảnh minh họa - nguồn T.L).

Cũng liên quan đến công tác chọn lựa sách giáo khoa, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, các nhà trường trong quận đã có bảng đánh giá các sách giáo khoa và gửi lên phòng. Do dịch Covid -19, không được hội họp đông người nên các hiệu trưởng đã phân công giáo viên nghiên cứu cả năm bộ sách rồi đánh giá, sau đó tổng hợp gửi lên phòng. Đến nay phòng vẫn chưa tổ chức hội thảo tập trung, mới tiến hành thảo luận trong từng tổ, nhóm chuyên môn của từng trường. Các giáo viên đã nghiên cứu và cho ý kiến chính thức.

Qua khảo sát công tác lựa chọn sách giáo khoa có thể thấy, công tác này đang chịu tác động bởi dịch bệnh. Việc xáo trộn có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả chọn sách giáo khoa đang thu hút dư luận quan tâm. Theo Giáo sư Trần Đình Sử, Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn tiếng Việt lớp 1 (Chương trình phổ thông mới) cho rằng, bây giờ vấn đề sách giáo khoa khác trước, sách chỉ là phương tiện để dạy chương trình. Chương trình thống nhất nên nhà giáo phải nắm vững chương trình. Dùng sách để thực hiện nên việc chọn sách chỉ là tương đối. Không nên xem việc chọn sách có ý nghĩa hàng đầu, bởi các quyển sách phần lớn là giống nhau về nội dung do đều viết theo một chương trình thống nhất. Vì thế các trường chọn cuốn nào cũng được. Không nên coi việc chọn sách quá nghiêm trọng, sợ chọn sai sách ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Tất cả dạy học người giáo viên phải nắm vững chương trình không phải nắm sách giáo khoa. Nắm vững chương trình, xem chương trình dạy gì và không được dạy ngoài chương trình. Còn sách giáo khoa là phương án để thực hiện chương trình. Không dạy quá chương trình, quá sức học trò. "Cho nên chọn sách liếc qua chọn cũng được, đừng quá coi trọng về vấn đề này. Bây giờ vị trí của sách giáo khoa không như trước" - GS Trần Đình Sử nhấn mạnh.

Minh Triết