Thị trường - Doanh nghiệp

Công ty CP Du lịch Perfect Tours: Cải thiện chính sách visa và thủ tục nhập cảnh sẽ là “bệ phóng” cho ngành du lịch bứt phá

Ngọc Tú 04/05/2025 08:00

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, bà Phạm Thúy Nga, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Perfect Tours khẳng định: Việc cải thiện chính sách visa và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh để khách nước ngoài dễ dàng đến Việt Nam là một trong những điểm đặc biệt để nâng cao phát triển ngành du lịch trong thời gian tới.

+ Vài năm gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong mắt khách du lịch quốc tế. Sự thành công đó có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Theo bà, các doanh nghiệp tư nhân có vai trò gì trong sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam?

- Doanh nghiệp tư nhân nói chung đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Đối với doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trong ngành du lịch cũng vậy, chúng tôi, những người làm du lịch đang thực hiện sứ mệnh là một kênh quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam ra thế giới.

Sự xuất hiện nhiều doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch sẽ tạo ra sự cọ xát để cho ngành du lịch phát triển.

Việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp du lịch sẽ mang lại nhiều điểm có lợi, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, sản phẩm hơn và lựa chọn một mức giá hợp lý.

dl1.png
Doanh nghiệp tư nhân đã giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Ảnh: PT

Không những thế, việc đa dạng hoá các sản phẩm ở các vùng miền cũng là một trong những điều có thể kể đến. Đối với Perfect Tours, doanh nghiệp tư nhân đã giúp du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Do đó, nếu cơ quan quản lý của Việt Nam tiếp tục có những hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp tư nhân, điều này sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Tôi mong rằng, Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều các doanh nghiệp tư nhân hơn nữa để ra cho đời nhiều sản phẩm mới nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách cũng như cung cấp các sản phẩm cho thị trường du lịch, khách hàng sẽ ngày càng đa dạng hơn.

+ Năm 2024, Việt Nam đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, hoàn thành mục tiêu mà Chính phủ đề ra hồi đầu năm. Thừa thắng xông lên, Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách vào năm 2025. Theo bà, với mục tiêu đầy thách thức như trên, các doanh nghiệp tư nhân trong ngành du lịch đang có lợi thế và thách thức gì?

- Tôi cho rằng, hiện tại, nhu cầu du lịch đang tăng cao. Sau đại dịch COVD-19, nhu cầu du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng nhờ chính sách visa thuận lợi hơn.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ từ Nhà nước đối với ngành du lịch cũng đang sát với thực tế hơn so với trước.

Cụ thể, năm 2025, Chính phủ Việt Nam đã triển khai một số giải pháp quan trọng nhằm tăng tốc phát triển ngành du lịch, tạo động lực cho doanh nghiệp trong tương lai.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 như ưu đãi về giá cả, dịch vụ với các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh miễn, giảm phí tham quan cho khách du lịch. Các dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí được ưu đãi lên tới 50% tùy theo hạng mục và điều kiện áp dụng.

Việt Nam cũng đang tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch như tổ chức các chương trình xúc tiến tại thị trường trọng điểm, tiềm năng nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách quốc tế. Triển khai chiến dịch truyền thông trên nền tảng mạng xã hội và kênh du lịch trực tuyến.

Không những thế, việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp cũng đang là điểm thuận lợi cho xu thế du lịch hiện tại. Các ứng dụng giúp nâng cao trải nghiệm, tối ưu hoá quản lý hay các nền tảng OTA giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Tôi cho rằng, sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân như đầu tư vào các cơ sở hạ tầng du lịch, mở rộng nhiều sản phẩm mới đang mang lại nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành du lịch của Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức. Đơn cử, sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường khiến áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Các nước lân cận như Thái Lan, Indonesia… đang có nhiều chiến lược thu hút khách du lịch mạnh mẽ.

Chi phí vận hành ngày càng tăng cao đang là một trong những khó khăn đối với ngành du lịch. Giá xăng dầu, nhân công, dịch vụ khách sạn, vé máy bay tăng khiến chi phí tour đắt hơn, doanh nghiệp khó giữ giá cạnh tranh mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Đồng thời, sự biến động kinh tế và địa chính trị với suy thoái toàn cầu khiến khách du lịch thắt chặt chi tiêu hay xung đột địa chính trị làm ảnh hưởng đến luồng khách từ một số quốc gia. Việc thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những bất cập ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, nhân lực du lịch chưa đáp ứng tốt yêu cầu về ngoại ngữ, kỹ năng phục vụ tiêu chuẩn quốc tế. Tình trạng nhân viên nghỉ việc sau đại dịch khiến doanh nghiệp khó tuyển dụng và đào tạo lại.

+ Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 34, yêu cầu tập trung phát triển du lịch hướng tới mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Để đạt được những mục tiêu nêu trên, bà - với tư cách là một doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động trong ngành du lịch có mong muốn gì?

- Để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, tôi mong muốn có những chiến lược đẩy mạnh quảng bá quốc tế trên các nền tảng số như YouTube, TikTok, Instagram… để giới thiệu điểm đến Việt Nam. Tăng cường tham gia các hội chợ quốc tế để thu hút khách nước ngoài.

Việc cải thiện chính sách visa và thủ tục nhập cảnh cho nhiều quốc gia, kéo dài thời gian lưu trú cho khách du lịch quốc tế cũng như tạo điều kiện cấp visa điện tử nhanh hơn, đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh để khách nước ngoài dễ dàng đến Việt Nam cũng là một trong những điểm đặc biệt để nâng cao phát triển ngành du lịch.

Ngoài ra, có thể học tập các mô hình du lịch nước ngoài như các tỉnh có chính sách trợ giá đối với các điểm đến đặc biệt để cấu thành giá tour thấp hơn. Việc liên kết tỉnh, đưa ra các sản phẩm combo đặc trưng cũng là một trong những chính sách thúc đẩy du lịch.

Không những thế, việc đa dạng hóa loại hình du lịch, phát triển thêm du lịch y tế, du lịch thể thao, du lịch trải nghiệm cao cấp. Nâng tầm du lịch văn hóa, ẩm thực, khai thác giá trị độc đáo của từng vùng miền và đẩy mạnh mô hình du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện (MICE) để thu hút khách doanh nhân.

+ Xin cảm ơn bà!

    Nổi bật
        Mới nhất
        Công ty CP Du lịch Perfect Tours: Cải thiện chính sách visa và thủ tục nhập cảnh sẽ là “bệ phóng” cho ngành du lịch bứt phá
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO