(CLO) Phó tổng giám đốc của Công ty Xuân Mai Sài Gòn khẳng định trong thời điểm hiện nay sẽ không giảm phí quản lý tại chung cư Eco Green Saigon.
Phí quản lý 18.000 đồng/m2 mà dịch vụ… thiếu đủ thứ
Thời gian vừa qua, hàng trăm cư dân tại chung cư Eco Green Saigon (đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM) phản đối mức phí quản lý - 18.000 đồng/m2 (chưa tính VAT). Do đó người dân đã đồng loạt không đóng phí này để yêu cầu Chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn (Công ty Xuân Mai Sài Gòn) cùng các bên liên quan đối thoại.
Đỉnh điểm của vụ việc là ngày 1/12, hàng trăm căn hộ của cư dân không đóng phí nêu trên đã bị đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM (Công ty Savills) tiến hành ngưng bơm nước lên căn hộ.
Từ phản đối của cư dân và nhiều bài phản ảnh của báo Nhà báo & Công luận, các đơn vị tại dự án là Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB đã tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với cư dân Eco Green Saigon.
Tại buổi đối thoại, Công ty Savills lý giải các thành phần cấu thành mức phí quản lý - so sánh mức phí quản lý tại dự án khác. Đồng thời, CĐT trình bày về các giám sát tài chính của SMB. Trong đó, đại diện Công ty SMB thừa nhận thiếu sót khi một số vấn đề giám sát tài chính tại Eco Green không chính xác.
Cư dân cũng yêu cầu Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB phải xác nhận với cư dân tại cuộc họp rằng có tính toán giảm mức phí quản lý hay không.
Cư dân Lê Thanh Bình nhận định, việc Savills lấy nhiều dự án khác ra so sánh với dự án Eco Green Saigon là hoàn toàn không thuyết phục, không có cơ sở. Việc so sánh này hoàn toàn không phục vụ gì cho việc định mức phí quản lý 18.000 đồng/m2 ở Eco Green Saigon cả.
Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB định vị chất lượng dịch vụ Eco Green Saigon là cao cấp, nói phải có chế tài - và chỉ có cách đó mới có thể thu phí quản lý. Anh Bình cho rằng từ lúc vào lầu 3 ở, cư dân lầu này không hề có một tiện ích nào hết. Phản ứng thì phía CĐT và Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) cũng không triển khai.
“Vậy tôi hỏi lại nếu trường hợp này, cư dân chúng tôi áp dụng chế tài khóa cửa văn phòng, không cho văn phòng hoạt động thì có được hay không? Điều cư dân chúng tôi yêu cầu hôm nay là anh Bình (ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn) và chị Nga (bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills) trả lời rằng phí quản lý có điều chỉnh giảm hay là không giảm?”, cư dân Lê Thanh Bình bức xúc.
Về dịch vụ cao cấp so với mức phí quản lý 18.000 đồng/m2, cư dân Lê Nguyễn Khánh Nhi cho rằng, từ thời điểm tháng 9/2020, cư dân nhận nhà thì tại Eco Green không có nhiều tiện ích. Từ hồ bơi, phòng tập gym đến một số tiện ích khác đều không có, cư dân phản ứng thì mới làm nhưng không đâu đến đâu mà mức thu phí vẫn như vậy.
Không giảm mức phí quản lý Eco Green Saigon
Trả lời vấn đề, bà Nguyễn Quỳnh Nga cho rằng, như Savills đã trình bày tất cả các phương pháp và cách thức để cấu thành mức phí quản lý ở đầu cuộc đối thoại. Bà Nga khẳng định, mức phí để vận hành dịch vụ theo đúng yêu cầu ban đầu của CĐT và theo dịch vụ hiện nay thì phải là mức phí đã nói (18.000 đồng/m2 chưa tính VAT - PV).
“Còn việc áp mức phí bao nhiêu là quyền quyết định của chủ đầu tư. Theo quý vị thấy, vừa rồi CĐT cũng đã giảm xuống 16.000 đồng/m2 (với lý do dịch bệnh COVID-19 - PV) và sắp tới có giảm tiếp hay không thì đó là quyền của CĐT”, bà Nga nói và nhắc đại diện phía CĐT là ông Bình trả lời vấn đề này.
Tiếp lời bà Nga, ông Phan Thanh Bình giải thích, phí quản lý được xây dựng trên cơ cấu, thành phần và do Ban quản lý tòa nhà (BQLTN - hiện do Savills và SMB đảm nhiệm tất cả các vị trí) làm việc với cư dân để xác định mức giá hợp lý là bao nhiêu.
Về câu hỏi có giảm mức phí quản lý hay không, ông Bình khẳng định: “Trước mắt duy trì mức phí đang áp dụng. Nguyên tắc của CĐT về phí quản lý là thu đủ bù chi và CĐT không bao giờ tính chuyện có lợi nhuận trong việc phí quản lý dịch vụ”.
Đại diện Công ty Xuân Mai Sài Gòn cho rằng, từ trước đến nay, tình trạng của hai tòa nhà HR1 và HR2 là thu không đủ bù chi, CĐT đã sẵn sàng đóng góp để duy trì chất lượng dịch vụ cho cư dân.
Ông đề nghị BQLTN làm việc với cư dân để giải trình về phí quản lý theo chất lượng dịch vụ để nắm được cơ cấu thành phần phí quản lý bằng con số thực tế. Đẩy nhanh quá trình kiểm toán và ra báo cáo kiểm toán trong quý 1 để cư dân thấy được hoạt động của quỹ vận hành của dự án đang thế nào.
Hỏng bếp điện thì gọi đơn vị ngoài đến sửa?
Cư dân Đàm Thanh Thúy phát biểu, chị không quan tâm vì 18.000 đồng hay 20.000 đồng vì cư dân quan tâm đến vấn đề nhận được dịch vụ như thế nào cho tương xứng với số tiền bỏ ra. Hơn một năm qua, chị T. đánh giá chất lượng dịch vụ tại dự án không hề tương xứng với mức phí quản lý phải đóng. Nhiều cư dân phản án căn hộ có sự cố và gọi kỹ thuật, kỹ thuật lên… ghi biên bản rồi đi xuống.
Chị Thúy nói tiếp, căn hộ chị cũng từng gặp sự cố về nước, gọi kỹ thuật lên thì bạn ấy bảo cái này bạn ấy cũng chịu thôi, không biết, để đi hỏi lại rồi… lặn mất tăm chứ không có phản hồi gì. Vậy là chuyên nghiệp cao cấp hay không, có xứng đáng với mức phí 18.000 đồng/m2 hay không?
“Chúng tôi không chống đối việc đóng phí quản lý. Chúng tôi chỉ muốn với mức phí quản lý này, nếu xác định đó là cao cấp thì hãy cung cấp dịch vụ cao cấp cho cư dân. Còn nếu không thể làm được thì vui lòng đưa mức phí quản lý về lại đúng với chất lượng dịch vụ mà các anh chị có thể làm”, chị Thúy yêu cầu trả lời.
Bà Nguyễn Quỳnh Nga giải thích, tại dự án này Savills cung cấp các nhân sự chủ chốt, còn các nhân sự bên dưới là nhân sự của SMB mà Savills chịu trách nhiệm đào tạo, huấn luyện.
Trường hợp nhân sự chăm sóc khách hàng không thể trả lời câu hỏi của cư dân, bà Nga cho rằng không biết đó là câu hỏi về vấn đề gì, nếu các vấn đề được hỏi quá thẩm quyền thì họ không thể trả lời và phải xin phép cấp trên dù ở dự án nào, đó là nguyên tắc. Còn những câu hỏi thông thường như đăng ký tạm trú tạm vắng thế nào, dịch vụ internet ra làm sao mà không trả lời được thì phía Savills thực sự xin lỗi vì thiếu sót trong quá trình huấn luyện.
Về trường hợp nhân viên kỹ thuật, bà Nga lưu ý dự án không phải là căn hộ dịch vụ, vì thế nhân viên kỹ thuật tòa nhà chỉ hỗ trợ những công việc bên trong căn hộ của cư dân trong trường hợp khẩn cấp.
Và trường hợp nhà chị T. bị tràn nước, nếu việc đó gây ảnh hưởng đến khu công cộng, hay tài sản khác thì nhân viên kỹ thuật sẽ hỗ trợ khóa nước hoặc làm sao giảm thiệt hại tài sản. Việc đó (sữa chữa sự cố - PV) thì chủ hộ phải thuê đơn vị chuyên nghiệp vào làm, nhân viên kỹ thuật của BQLTN chỉ làm những công việc trong khu công cộng, đó cũng là nguyên tắc áp dụng cho tất cả các dự án căn hộ thế này chứ không riêng Eco Green Saigon.
Đại diện của Savills cũng thừa nhận, trong quá trình vận hành, thay đổi nhân sự, nhân viên mới… có thể chưa có cập nhật hoặc theo sát công việc, gây ra một số sự không thoải mái của cư dân, Savills xin lỗi về vấn đề này, òn những dịch vụ khác đã theo đúng quy trình của Saills.
Tuy nhiên còn một số dịch vụ, theo như đại diện Savills đánh giá, vẫn phải cần tiếp tục điều chỉnh tốt hơn nữa như bảo vệ, vệ sinh vì chưa đạt mức mong muốn.
“Ngành nghề này là ngành nghề đặc thù - cung cấp dịch vụ thông qua con người, chính vì thế nói phải 100% hoàn hảo thì rất khó, vì là con người nên chúng tôi luôn phải đào tạo, luôn luôn giám sát thì mới tốt được”, bà Nga lý giải.
Hồi đáp với trả lời của bà Nga, chị Thúy cho rằng nghề nào cũng có đặc thù về con người cả, nhưng Savills đã xác định mức phí 18.000 đồng/m2 là để cung cấp dịch vụ cao cấp, cư dân không đóng tiền để Savills quản lý vận hành theo cách học việc - điều chỉnh những việc chưa tốt.
“Nếu cảm thấy mức phí cư dân đưa ra không thể đủ quản lý vận hành, Savills có thể thoát khỏi dự án vì cư dân có quyền lựa chọn đơn vị quản lý”, chị Thúy nêu quan điểm của mình.
Bà Nga đồng tình với chị Thúy trong trường hợp đa số cư dân không đồng ý với dịch vụ hiện nay so với mức phí phải đóng và yêu cầu thay đổi đơn vị quản lý vận hành vì chuyện này rất công bằng. Trong trường hợp tổ chức Hội nghị chung cư và có Ban quản trị, Ban quản trị và cư dân hoàn toàn có quyền thay đổi đơn vị quản lý vận hành.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Với vị trí chiến lược tại trung tâm mới The Global City, Masteri Grand View đang là tâm điểm của thị trường bất động sản TP. HCM, nơi giao thoa tiện ích và hạ tầng hiện đại, mang lại giá trị bền vững cho cư dân và nhà đầu tư.
(CLO) PGS.TS Ngô Trí Long cho biết, chính sách đánh thuế bất động sản thứ 2 đã nhiều lần được đề xuất, đã “bàn đi, bàn lại” nhiều, tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
(CLO) Dù giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trung bình trong quý III/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m2, thế nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới.
Sáng ngày 20/11/2024, tại Trung tâm hội nghị sự kiện Gem Center (TP. HCM), đã diễn ra Lễ Ký kết Hợp tác Chiến lược CaraWorld, quy tụ hơn 80 đại lý phân phối bất động sản hàng đầu thị trường từ Bắc tới Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hiện thực hoá tầm nhìn đưa CaraWorld trở thành điểm đến biểu tượng của Thành phố Cam Ranh.
Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp không chỉ mang đến không gian sống hoàn hảo mà còn định hình phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế và mở ra cơ hội đầu tư bền vững tại trung tâm mới của TP. HCM.
(CLO) Trong làn sóng kiều hối đổ mạnh về nước cuối năm, bất động sản thấp tầng tại phân khu Ánh Dương, Vinhomes Ocean Park 3 với chất sống thượng lưu, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng tích sản lâu dài đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều kiều bào.
(CLO) Từ ngày 31/10/2024 cho tới 16/03/2025, Cuộc thi thiết kế và Lễ hội đèn lồng Quốc tế Ocean - Ocean International Lantern Contest & Festival 2025 sẽ được tổ chức lần đầu tiên trên thế giới với địa điểm diễn ra tại Ocean City.
(CLO) Ngày 19/11, theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, tính đến hết tháng 10/2024, toàn tỉnh có 85 dự án phát triển nhà ở thương mại đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đạt khoảng 24% kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2023-2025.