Vụ cắt nước chung cư Eco Green Saigon: Công ty Xuân Mai Saigon sẽ đối thoại với cư dân, lúc nào thì… chưa biết

Thứ sáu, 10/12/2021 12:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Giám đốc cấp cao của Công ty Savills khẳng định chủ đầu tư sẽ tổ chức đối thoại với cư dân nhưng... chưa xác định diễn ra vào lúc nào.

Liên quan đến việc cư dân chung cư Eco Green Saigon bị cắt nước vì phản đối phí quản lý quá cao mà không có một văn bản giá trị pháp lý nào, đến nay nhóm cư dân bị cắt nước vẫn đang chờ câu trả lời chính thức từ chủ đầu tư là Công ty Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Saigon và đơn vị quản lý vận hàng là Công ty Savills.

Bên cạnh đó, nhóm cư dân còn yêu cầu các đơn vị tại dự án tổ chức đối thoại vì cho rằng mức phí quản lý quá cao trong khi dịch vụ và tiện ích không tương xứng. Tuy nhiên đã 6 tháng sau buổi gặp gỡ cư dân và hứa nghiêm túc đối thoại, đến nay đại diện chủ đầu tư vẫn "im hơi lặng tiếng". 

vu cat nuoc chung cu eco green saigon cong ty xuan mai saigon se doi thoai voi cu dan luc nao thi chua biet hinh 1

Nhiều cư dân tại chung cư Eco Green Saigon nhiều lần căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Xuân Mai Saigon và Công ty Savills tổ chức đối thoại để tính toán lại mức phí quản lý cùng nhiều vấn đề liên quan. Ảnh. D.T.

Bài liên quan

Để yêu cầu các bên ngồi vào đối thoại rõ ràng, nhóm cư dân đã từ chối đóng phí quản lý và sau đó bị Công ty Savills cắt nước sinh hoạt. Trong biên bản làm việc với cư dân, đại diện Công ty Savills giải thích, một số lãnh đạo của Công ty Xuân Mai Saigon có người nhiễm bệnh, có người đi công tác nên chưa sắp xếp được cuộc họp.

Đến nay, đã hơn một tuần sau vụ việc, vẫn chưa có buổi đối thoại nào diễn ra giữa cư dân với các công ty liên quan.

Để tìm hiểu kỹ về vụ việc này, phóng viên Nhà báo & Công luận đã liên hệ với bà Trần Minh Ái - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Quản lý Bất động sản TP. HCM của Savills Việt Nam. 

Bà Ái cho biết, đối với việc cắt nước của cư dân nhưng thông báo không có dấu mộc - chữ ký, thời điểm cắt nước không có quyết định cắt nước, phía Savills đang làm việc với chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã đồng ý sẽ có một cuộc họp với tất cả cư dân.

Vị giám đốc cấp cao của Savills giải thích, việc này không đơn giản chỉ là cắt nước sinh hoạt, mà có nhiều vấn đề liên quan. Hiện tại Savills đang chờ lịch của chủ đầu tư, sẽ mời toàn bộ cư dân đến trả lời một lượt. Bên cạnh đó, vào ngày 7/12, Savills sẽ có cuộc họp với chủ đầu tư và dự kiến có lịch, khả năng sẽ có trong tuần sau.

Mặt khác, để giải thích cho việc cắt nước của cư dân, bà khẳng định sẽ trả lời vào hôm tổ chức đối thoại vì có nhiều vấn đề liên quan. Vị này nhấn mạnh, về nguyên tắc, công ty quản lý dự án làm đúng theo pháp luật. Còn cư dân chưa đóng phí do có lý do về hợp đồng cũ khi mua nhà với chủ đầu tư, cho nên hôm tổ chức đối thoại sẽ trả lời tất cả chứ không tách ra từng việc nhỏ được.

Giải thích cho sự việc cắt nước ngày 1/12, một kỹ thuật viên cố tình bấm thang khi có cư dân đang đứng ở cửa thang, Giám đốc cấp cao - Bộ phận Quản lý Bất động sản TP. HCM của Savills nhận định, ở dưới dự án cũng đã trả lời cư dân rồi, nếu buổi đối thoại cư dân có hỏi thì sẽ trả lời lại.

Còn hiện tại, không có thang máy nào sập được vào cư dân. Khi xem lại video, đó là phản ứng bình thường khi kỹ thuật viên đi cắt nước căn hộ cư dân. Vào thang máy thì bấm thang như mọi người, nhưng không phải cứ bấm là thang sập, có người ở đó thì không thang máy nào sập vào được vì đã có sensor, đó là nguyên tắc.

Đối với việc người dân cho rằng phí quản lý quá cao và những tiện ích không đúng như cam kết, đại diện Savills cho biết, tất cả những thông tin cư dân hỏi, phía Công ty Savills đã báo với chủ đầu tư và chủ đầu tư sẽ có câu trả lời. Được biết, chủ đầu tư đã có giảm, có miễn phí cho cư dân một thời gian. Còn về thông tin chính xác thì vào hôm đối thoại chủ đầu tư sẽ trả lời.

Tuy nhiên, đến tối 9/12, khi phóng viên liên hệ lại với bà Minh Ái để xác định lại Công ty Savills cùng chủ đầu tư đã có buổi làm việc với nhau hay chưa, có lịch đối thoại với cư dân hay chưa thì bà Minh Ái nói rằng mình trả lời rằng không trả lời vấn đề này.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Nhà báo & Công luận tối 9/12 qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Tiến - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Saigon - chủ đầu tư dự án Eco Green Saigon tỏ ra bất ngờ và cho biết chưa có lịch cụ thể đối thoại với cư dân.

Thậm chí khi được PV hỏi về việc Công ty Xuân Mai Saigon và Công ty Savills đã họp với nhau về vấn đề của cư dân yêu cầu đối thoại. Ông Tiến còn hỏi ngược lại: “Bên Savills ấy hả, họp về vấn đề gì?”. Khi PV cung cấp thông tin về việc vào bà Trần Minh Ái có nói, tuần này sẽ họp với Xuân Mai Saigon về vấn đề tổ chức đối thoại với cư dân thì vị này mới trả lời: “À ừ, chắc sẽ có nội dung đó”. Sau đó, ông Tiến tắt máy.

Trao đổi với phóng viên vào tối cùng ngày, một số cư dân trong nhóm không đóng phí quản lý để yêu cầu chủ đầu tư đối thoại - cho biết, chưa hề nhận được thông tin gì về thời gian và địa điểm chủ đầu tư sẽ tổ chức đối thoại với họ cả.

Nói về vụ việc này, luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình - Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng cắt nước của cư dân nhưng thông báo không đóng dấu của công ty có trách nhiệm - không có chữ ký của người có trách nhiệm là văn bản hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. 

Việc cắt nước của cư dân chung cư Eco Green Saigon mà không có quyết định hợp pháp, không trao quyết định cho cư dân... là hành vi không minh bạch, không tôn trọng cư dân và không thấu tình đạt lý.

Trong trường hợp này, quyền lợi của cư dân tại chung cư đã bị xâm phạm khi các doanh nghiệp đã cố tình có những hành vi không tôn trọng quyền lợi hợp pháp của cư dân, có dấu hiệu ra các văn bản không đúng pháp luật, mập mờ, không minh bạch….

Nếu thấy quyền lợi mình bị xâm phạm, căn cứ Luật nhà ở và các văn bản pháp lý liên quan, cư dân có thể làm đơn khiếu nại lên UBND các cấp, Sở xây dựng… và thậm chí có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được pháp luật bảo vệ quyền lợi cho mình.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Chủ tịch HoREA nhắn nhủ doanh nghiệp bất động sản về bài học 'nhớ đời'

Chủ tịch HoREA nhắn nhủ doanh nghiệp bất động sản về bài học "nhớ đời"

(CLO) Chủ tịch HoREA mong muốn doanh nghiệp bất động sản rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá, nhớ đời để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bất động sản
Bình Dương lên kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Bình Dương lên kế hoạch di dời các khu công nghiệp

(CLO) Mới đây, Sở Công Thương Bình Dương đã có thông tin về kế hoạch, lộ trình di dời các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Bất động sản
Nhu cầu tìm mua căn hộ tại thị trường phía Nam tiếp tục tăng mạnh

Nhu cầu tìm mua căn hộ tại thị trường phía Nam tiếp tục tăng mạnh

(CLO) Do đáp ứng nhu cầu ở thực, loại hình căn hộ chung cư vẫn chuộng người mua, đặc biệt là các sản phẩm trong phân khúc vừa túi tiền vẫn luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Bất động sản
TP HCM: Tình trạng khát nguồn cung sẽ khiến giá nhà tiếp tục bị đẩy lên cao

TP HCM: Tình trạng khát nguồn cung sẽ khiến giá nhà tiếp tục bị đẩy lên cao

(CLO) Đến đầu quý II/2024, nguồn cung của thị trường bất động sản TP HCM mặc dù có tín hiệu tốt nhưng vẫn chưa đáp ứng được lực cầu của thị trường. Do đó, nhiều chuyên gia lo ngại thị trường này vẫn sẽ tiếp tục đà tăng giá, đặc biệt là với loại hình căn hộ chung cư.

Bất động sản
Chủ đầu tư dự án Louis City Hoàng Mai kiến nghị UBND TP về việc khấu trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Chủ đầu tư dự án Louis City Hoàng Mai kiến nghị UBND TP về việc khấu trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

(CLO) Ngày 13/5/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Hoàng Mai - Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (Louis City Hoàng Mai) đã có văn bản số 75/2024/HM-PTDA2 gửi UBND TP. Hà Nội về việc cơ chế khấu trừ 143 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Bất động sản