Điều chỉnh kích thước chữ

Du lịch Quảng Ninh 2020: Nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”

(CLO)Năm 2020, ngành du lịch Quảng Ninh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần cùng tỉnh thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển du lịch... Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Hạnh-Phó Chủ tịch UBND tỉnh QN, về những nỗ lực “vượt bão Covid-19”, xây dựng thương hiệu là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Audio

Điêu đứng vì Covid-19

Hai làn sóng Covid-19 ập đến khiến du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng điêu đứng. Theo thống kê của HHDL Quảng Ninh, từ tháng 2 đến nay, doanh thu từ hoạt động lữ hành đón khách quốc tế và nội địa giảm gần 3000 tỷ đồng; 112 hộ kinh doanh cá thể sở hữu 165 tàu du lịch xin tạm dừng kinh doanh; 1.500 lao động bị ảnh hưởng… Các điểm tham quan nổi tiếng Tuần Châu, Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh hay khu vui chơi Sun World Halong Complex… vốn đông vui, nhộn nhịp thì sau mỗi đợt Covid-19 lại vắng vẻ, đìu hiu. Lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long hằng năm chủ yếu là khách quốc tế, chiếm 92%, nội địa là 8%. Khi khách quốc tế sụt giảm, các hãng tàu du lịch cũng gần như tê liệt. Chuyện cắt giảm lao động ở các doanh nghiệp du lịch là điều khó tránh.

images

Tháng 5/2020, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh năm 2020. Gói kích cầu 200 tỷ đồng ngay khi có hiệu lực đã có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh. Nhờ đó ngành du lịch dịch vụ - ngành kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất của tỉnh đã bắt đầu hồi phục với mức tăng trưởng hết sức ấn tượng. Tính trong 3 tháng 6, 7, 8, Quảng Ninh đã đón hơn 868.000 lượt khách tham quan Vịnh Hạ Long và hơn 40.000 lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, tạo thêm việc làm, giải quyết được một phần khó khăn cho người lao động. Tuy nhiên, vừa nhen nhóm phục hồi thì ngành du lịch dịch vụ lại tiếp tục đối diện với khủng hoảng lần hai khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Phần lớn các chương trình du lịch, dịch vụ được đặt trước đã bị hoãn, hủy do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cùng tâm lý lo ngại của du khách. Điều này khiến cho ngành du lịch dịch vụ rơi vào tình trạng điêu đứng.

Hợp lực “vượt bão”

Không khoanh tay đứng nhìn “ngành kinh tế mũi nhọn” đổ sập vì dịch bệnh, ngay khi làn sóng Covid-19 lần thứ nhất qua đi, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc, bằng những chính sách kích cầu mạnh mẽ chưa từng có.

Năm 2020, Quảng Ninh đã tung ra ba gói kích cầu du lịch và là địa phương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ ngành du lịch, dịch vụ phục hồi nhất cả nước. Đặc biệt, cũng ít địa phương nào mà các chiến dịch kích cầu lại có sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp như Quảng Ninh.  

Hơn 100 doanh nghiệp đã chung tay thành lập Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh, cùng nhau cam kết giảm 30-50% giá dịch vụ. Nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt hấp dẫn được tung ra. Ngoài mức giảm giá khủng, nhiều doanh nghiệp còn nỗ lực vượt khó, ra mắt các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn để gia tăng sức hút cho điểm đến. Tiêu biểu như Tập đoàn Sun Group đã ra mắt khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam, mang đến cho du khách những liệu pháp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp bằng nguồn khoáng nóng giàu dưỡng chất giữa không gian Nhật Bản ấn tượng.

tải xuống

Cùng với các chính sách tiếp sức cho ngành du lịch dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định sự quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Tại hội nghị trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được tổ chức vào ngày 10/9 vừa qua, các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, tàu du lịch, cơ sở lưu trú liên quan để hỗ trợ thuế, phí, lãi suất ngân hàng... đều được các sở, ngành giải đáp cụ thể và đưa ra phương án khắc phục. Đối với những đề xuất ngoài thẩm quyền, cũng đều được ghi nhận để tổng hợp, trình lên các cấp có thẩm quyền sớm có chính sách, hướng dẫn gỡ khó cho doanh nghiệp.

Nỗ lực và sự chung tay của các doanh nghiệp cùng sự hỗ trợ của chính quyền đã góp phần to lớn, giúp du lịch Quảng Ninh có những bước khởi sắc tích cực ngay sau mỗi đợt tấn công của dịch bệnh. Tuy chưa đạt như kỳ vọng, nhưng du lịch Quảng Ninh đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô và chất lượng.

Cụ thể, trong tháng 6, lượng khách nội địa đến Quảng Ninh đạt 1,19 triệu lượt, tăng 62%; tháng 7 đạt 1,49 triệu lượt, tăng 66% so cùng kỳ năm 2019. Ở đợt kích cầu thứ hai, ước tính tháng 11/2020, tỉnh đón trên 1,25 triệu khách, tăng gấp đôi so với tháng 10. Lượng khách dịp cuối tuần cũng nhỉnh hơn các ngày trong tuần khoảng trên 30%. Đáng chú ý, thời điểm cuối năm thường là mùa thấp điểm của du lịch Quảng Ninh. Nhưng với sự chung tay của các doanh nghiệp, với những sản phẩm mới hấp dẫn, du lịch Quảng Ninh đã hút khách cả trong thời điểm “trái mùa”, thậm chí đang bước đầu xóa đi khái niệm du lịch mùa vụ vốn kìm hãm sự phát triển của điểm đến suốt bao năm qua.

Quảng Ninh tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư động lực từ các nhà đầu tư chiến lược. Công tác đầu tư hạ tầng giao thông, CNTT và hạ tầng du lịch đã tập trung vào những hạng mục trọng yếu, có tính chất động lực, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Công tác phát triển thị trường và phát triển sản phẩm đã có thay đổi lớn, không gian du lịch đã được mở rộng đến hầu hết các địa phương trong tỉnh. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch bước đầu đã được đổi mới, góp phần để du khách và doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với du lịch Quảng Ninh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhận định, năm 2020, ngành du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần cùng Quảng Ninh thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển du lịch...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, để đạt mục tiêu 10 triệu lượt khách trong năm 2021, ngành du lịch tỉnh nhà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm, tiềm năng; tận dụng các kênh truyền thông và xây dựng chiến lược truyền thông bài bản. Đặc biệt, cần có sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch... Cùng với đó, Bộ tiêu chí về các cơ sở du lịch an toàn sẽ được ngành du lịch hoàn thành để UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành trước 20/1/2021; ngành và các địa phương xây dựng các chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch để thực hiện nhằm kích cầu du lịch; tăng cường liên kết tiểu vùng du lịch giữa các địa phương.

PV