(CLO) Ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động mạnh mẽ tới nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với các DN Việt Nam, đây là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn.
Các DN xuất khẩu cần phải chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. (Ảnh minh họa)
Tập trung chọn thị trường
Đánh giá về những tiềm năng của việc tiêu thụ các sản phẩm của Việt Nam tại các thị trường Châu Á – Châu Phi, tại Toạ đàm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 vừa qua, bà Đỗ Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi cho biết: Nhóm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dệt may là những sản phẩm xuất khẩu chủ lực tới thị trường châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Đối với mặt hàng nông sản chế biến, khi xuất khẩu sang thị trường có lợi thế, nhất là khi các hiệp định thương mại thế hệ mới được ký kết và có hiệu lực như CPTPP thì có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có khó khăn như, hàm lượng xuất khẩu chưa cao, chủ yếu là xuất khẩu thô, đối mặt với áp lực cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh các DN trong nước hầu hết đều là các DN vừa và nhỏ chiếm đến 98%. Quy mô sản xuất của các DN chưa được tiên tiến, chưa chuyên sâu và chưa phát triển mạnh về thương hiệu, bao bì, mẫu mã sản phẩm. Thị trường Nhật Bản thì đang áp dụng những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm cao hơn thị trường châu Âu hay Mỹ.
"Mặt khác, các mặt hàng nông sản, thuỷ sản, các sản phẩm chế biến của Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Indo, Nga…", Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi cho biết thêm.
Cùng với đó, tại các thị trường tiềm năng như khu vực Tây Á, Nam Phi, Ai Cập… các sản phẩm nông nghiệp nông thôn của Việt Nam đang dần khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên còn gặp khá nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý, chính trị có nhiều bất ổn, sự khác biệt về văn hoá, thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng, tín ngưỡng… Tất cả những yếu tố này cần có sự tìm hiểu, thăm dò thị trường để có những sản phẩm phù hợp.
Để có thể tiến sâu hơn và tăng sức cạnh tranh tại các thị trường này, ngoài việc đảm bảo yêu cầu về chất lượng giá cả, các DN xuất khẩu cần phải chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương các mặt hàng tiềm năng, nên tiến hành theo hình thức tập trung chọn thị trường.
Đa dạng hoá các mặt hàng xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong khâu chế biến, giá trị gia tăng và nhận diện thương hiệu đang là chủ trương. Tuy nhiên để đật được mục đích này cần đảm bảo tuân thủ về các quy tắc xuất xứ về đóng gói, nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo các tiêu chuẩn, chứng chỉ của những thị trường đặc thù. Do vậy các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cần tham khảo nhu cầu của những thị trường nhằm nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, tìm hiểu cẩn thận về những yêu cầu kỹ thuật, mẫu mã chất lượng sản phẩm dịch vụ sau bán hàng.
Cơ hội và thách thức rất lớn
Đối với các DN Việt Nam, cách mạng công nghệ 4.0 là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn. (Ảnh minh họa)
Thông tin đưa ra tại Toạ đàm xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 vừa qua, ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (CTĐP) cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có tác động mạnh mẽ tới nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với các DN Việt Nam, cách mạng công nghệ 4.0 là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn; có ảnh hưởng đến sự thay đổi về nền tảng công nghiệp, tư duy sản xuất, hiệu quả kinh doanh của các DN.
Ông Đỗ Đình Lăng, Giám đốc Công ty TNHH LV – Hòn Ngọc Viễn Đông chia sẻ: Công ty TNHH LV – Hòn Ngọc Viễn Đông đã tham gia xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ gần 10 năm và bản thân DN cũng từng bước nỗ lực nắm bắt, tìm mọi cách đưa 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh một cách toàn diện. Bước đầu DN đã xây dựng website, hoàn thiện giao diện trực tiếp để xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm… phát triển DN phục vụ nhu cầu thị trường theo xu hướng hiện nay.
Chia sẻ về kinh nghiệm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Nam Định, đại diện Hiệp hội nông sản sạch Nam Định cho hay: Hiệp hội nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định được thành lập vào ngày 10/11/2018 theo đề án Xây dựng nông thôn mới, mục đích là để kết nối cá nhân người tiêu dùng. Theo đó, các tập thể, doanh nghiệp đã quan tâm tới nền nông nghiệp sạch và sử dụng các sản phẩm từ nông nghiệp sạch với các đơn vị sản xuất nông nghiệp an toàn, công nghệ cao đồng thời đồng hành với xã hội trong việc xóa bỏ nông sản, thực phẩm bẩn. Hiệp hội hoạt động theo hướng quảng bá các sản phẩm, các sản phẩm được truy xuất bằng mã QR code có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hiệp hội đang có những kế hoạch thay đổi để tăng tính nhận diện về thương hiệu sản phẩm. Tiến tới phát triển thương mại điện tử, marketing 4.0 lấy con người làm trung tâm nhằm tiếp cận người tiêu dùng.
Theo khảo sát của Hiệp hội DN nhỏ và vừa, hầu hết các DN Việt Nam hiện nay còn lúng túng trong việc chạy theo công nghệ của “thời đại 4.0”. Nhận định rõ những ưu điểm của marketing 4.0 đem đến cho việc tiêu thụ sản phẩm của các DN, đại diện Cục Thương mại điện tử cho biết: Sự phát triển của các công nghệ nền tảng cho phép chúng ta hạ thấp “rào cản” đối với các DN, giúp chúng ta tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, kết nối DN với NTD. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng Marketing 4.0 là xu thế tất yếu mà DN phải thực hiện nếu muốn tồn tại và phát triển trong giai đoạn công nghiệp 4.0 hiện nay.
(CLO) Chiều 8/4, bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Tehran về hậu quả nếu thỏa thuận không thành.
(CLO) Ngày 8/4, nhà báo Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cùng đoàn công tác của Báo tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Chắt (71 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, tỉnh Thái Bình.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 11 đến 22/4 trên sân vận động quận Hoàng Mai (Trung tâm Văn hóa Thể thao Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 9/4, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Huế có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác trên cả nước chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).
(CLO) Chiều ngày 8/4, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức phiên họp tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, nhằm đánh giá, thảo luận và lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tiến hành trao giải.
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8/4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.
(CLO) Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng 12 VND/1 USD so với cuối tuần trước. Tại các ngân hàng thương mại, giá mua - bán USD tăng với biên độ phổ biến từ 87-160 VND so với phiên trước.
Ngày 4/4/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine (HNX: KSF) vừa công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 với những chỉ tiêu đầy tham vọng, đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới.
Nhiều kỳ nghỉ đang chờ đón chúng ta trong tháng 4 này. Golfshow đã khám phá 1 khu nghỉ khu nghỉ dưỡng mới tại Hà Nam được phát triển theo hướng đa tiện ích – đa trải nghiệm. Tận dụng ưu đãi của thiên nhiên với núi với sông, khu nghỉ không chỉ phục vụ nhu cầu lưu trú, còn tích hợp hệ thống dịch vụ cao cấp như sân golf, spa, không gian tổ chức hội nghị, sự kiện, trung tâm giải trí, khu trò chơi cho trẻ em, đi thuyền thiên nga trên hồ Huyền Thoại. Và đặc biệt hoạt động là leo núi trekking khám phá đỉnh Bát Cảnh Tiên. Chỉ hơn 1 giờ lái xe từ Hà Nội là mọi người đã có thể có được hòa mình cùng thiên nhiên để tái tạo nguồn năng lượng mới.
Ngày 4/4/2025, tại trụ sở Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo – Phú Mỹ), Phú Mỹ và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra bước phát triển mới trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực dịch vụ logistics trong ngành phân bón – hóa chất.
(CLO) Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động khó lường, Petrovietnam vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch tài chính quý I/2025. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 241.237 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2024; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 34.696 tỷ đồng, tăng 10%.