Ferrari 849 Testarossa – Siêu xe hybrid hơn 1.000 mã lực
(CLO) Thương hiệu siêu xe Italy hồi sinh huyền thoại Testarossa bằng mẫu Ferrari 849 Testarossa trang bị công nghệ plug-in hybrid, thay thế SF90 Stradale và Spider.
Ferrari 849 Testarossa chính thức ra mắt thị trường toàn cầu với 2 biến thể coupe và mui trần. Mẫu xe trang bị động cơ đốt trong V8 tăng áp kép cải tiến với đầu xi-lanh, cổ xả và bộ tăng áp mới được tinh chỉnh, công suất cực đại lên đến 819 mã lực (610 kW).

Đáng chú ý là siêu xe này trang bị đến 3 motor điện để bổ sung thêm 217 mã lực (160 kW) nhằm hỗ trợ khả năng vận hành. Hai motor điện đặt trên trục trước cho phép xe phân bổ mô-men xoắn khi vào cua, hoạt động tới vận tốc 209 km/h. Motor điện còn lại nằm giữa động cơ và hộp số, duy trì công suất toàn phần kể cả khi vượt qua ngưỡng tốc độ này.

Với sự hỗ trợ của 3 motor điện, tổng công suất kết hợp của Ferrari 849 Testarossa lên đến 1.035 mã lực (772 kW). Ở chế độ chạy điện hoàn toàn (EV), xe chỉ dẫn động cầu trước, giới hạn ở tốc độ 129 km/h. Pin 7,45 kWh cung cấp phạm vi di chuyển thuần điện khoảng 25 km.

Khả năng tăng tốc được cải thiện rõ rệt. Phiên bản coupe có thể đạt 0 - 100 km/h chỉ trong 2,2 giây, tăng tốc lên 0 - 200 km/h trong 6,3 giây, tốc độ tối đa trên 330 km/h. Phiên bản Spider chậm hơn đôi chút do trọng lượng nặng hơn. Siêu xe chỉ có duy nhất hộp số ly hợp kép 8 cấp F1.

Tên gọi Testarossa không chỉ gợi nhớ mẫu xe biểu tượng thập niên 1980 – 1990 mà còn bắt nguồn từ những chiếc xe đua Ferrari thập niên 1950, vốn có nắp quy-lát sơn đỏ.

Theo Enrico Galliera, Giám đốc marketing và thương mại Ferrari, việc đặt lại tên này không nhằm sao chép quá khứ, mà để nhấn mạnh đây là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong dải sản phẩm thương mại, đúng như ý nghĩa “đầu đỏ”.

Khác với cách Lamborghini tái tạo Countach dựa trên Aventador, Ferrari không cố gắng tái hiện nguyên bản Testarossa. Đội ngũ của Flavio Manzoni đã lấy cảm hứng từ xe đua thể thao thập niên 1970 và khí động học hàng không, pha trộn cùng những đường nét hình học sắc sảo.

Kết quả là ngoại hình mang hơi hướng SF90 và SP3 Daytona nhưng có nhiều chi tiết retro hơn. Các hốc hút gió lớn được tích hợp gọn vào cánh cửa, trong khi dáng “cab-forward” lấy cảm hứng từ thiết kế đuôi kép của 512 S. Phần đầu xe gợi nhớ Ferrari thập niên 1980 với thanh ngang nối liền cụm đèn pha.
Khoang nội thất cũng được cải tiến mạnh mẽ. Xe có cần số gợi phong cách số sàn truyền thống, vô-lăng loại bỏ phím cảm ứng để thay bằng phím cơ, cùng vách ngăn trung tâm tách biệt 2 ghế ngồi. Hệ thống màn hình kỹ thuật số cung cấp thông tin cho người lái và hành khách, đi kèm tùy chọn ghế ngồi êm ái hoặc ghế thể thao.

Ferrari giới thiệu 2 màu sơn mới: Rosso Fiammante – đỏ ánh kim phát triển từ màu Rosso Corsa kinh điển, và Giallo Ambra – vàng lấy cảm hứng từ màu hổ phách tự nhiên.
Nội thất có tùy chọn Alcantara Giallo Siena, kết hợp hài hòa với màu ngoại thất vàng. Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn mâm xe và tùy chỉnh riêng biệt.

Ferrari chưa công bố giá chính thức, song dự kiến sẽ cao hơn mức khởi điểm 470.000 USD của SF90. Những chiếc coupe và Spider đầu tiên sẽ bắt đầu bàn giao cho khách hàng từ năm 2025.
(Ảnh: Ferrari)