Giải quyết vấn đề điểm đỗ xe tại Hà Nội: Cần quan tâm đúng mức!

Thứ tư, 31/03/2021 13:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều dự án, công trình giao thông đã được Thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc đang hết sức nhức nhối. Nhưng một trong những bất cập tồn tại đã lâu là việc thiếu các điểm đỗ xe, nhất là tại các quận trung tâm đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp khả thi.

Phát triển các dự án điểm đỗ xe, trông giữ phương tiện cần được Thành phố Hà Nội quan tâm đúng mức để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị

Phát triển các dự án điểm đỗ xe, trông giữ phương tiện cần được Thành phố Hà Nội quan tâm đúng mức để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm mỹ quan đô thị

Hạ tầng giao thông với nhiều điểm nhấn nhưng vẫn thiếu điểm đỗ xe

Thời gian qua, Hà Nội dành nhiều nguồn lực lớn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với các công trình đã được đưa vào khai thác như: Đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên, đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng,...

Những công trình này từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn và tăng quỹ đất dành cho giao thông. Nếu như năm 2015, tỷ lệ đất đô thị dành cho giao thông đạt 8,65% thì đến hết năm 2019 là 9,75% và đến hết năm 2020 là 10,07%.

Tuy nhiên theo đánh giá của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, tỷ lệ đất đô thị dành cho giao thông còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu (theo yêu cầu, tỷ lệ này phải đạt từ 20% đến 26%) khiến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn còn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là việc thiếu điểm đỗ, bão đỗ xe đang ở mức nghiêm trọng. Một thực tế là trên những tuyến phố tại các quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội từ nhiều năm nay người dân phải tận dụng mọi chỗ để đỗ xe.

Từ những bãi đỗ xe được cấp phép đến những bãi đỗ xe trái phép, tự phát, thậm chí cả vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường cũng được tận dụng làm điểm trông giữ phương tiện. Điều này không chỉ gây ra tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông mà còn khiến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác.

Anh Cường, sống tại phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, để phục vụ công việc anh cũng mua một chiếc ô tô để đi lại. Nhưng để tìm một chỗ gửi xe tại khu phố cổ không hề đơn giản, nhiều khi anh phải gửi cách nhà vài cây số, rất bất tiện.

Không chỉ anh Cường mà hầu hết người dân sống tại các “tuyến phố lõi” đều cho rằng Hà Nội đang rất thiếu các điểm đỗ xe. Nhiều người còn khẳng định rất mệt mỏi trong việc tìm kiếm một điểm gửi xe và buộc phải gửi ở những “bãi xe chui”, phương tiện phơi mưa nắng mà giá gửi không hề rẻ.

Những giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu,...làm bãi đỗ xe, thậm chí cả dịch vụ trông giữ xe thông minh IParking vẫn chưa đem lại hiệu quả

Những giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu,...làm bãi đỗ xe, thậm chí cả dịch vụ trông giữ xe thông minh IParking vẫn chưa đem lại hiệu quả

Mặc dù Thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định; xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ cao tầng; dịch vụ trông giữ xe thông minh IParking; đỗ xe theo ngày chẵn lẻ;... nhưng đến nay thực trạng thiếu điểm đỗ, ùn tắc giao thông do phương tiện để tràn lan vẫn hết sức nhức nhối.

Chú trọng phát triển giao thông tĩnh, hệ thống điểm đỗ xe

Theo định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, khu nội đô lịch sử cần điều chỉnh các chức năng sử dụng đất, di dời những cơ sở sản xuất, cơ sở đào tạo, y tế không phù hợp ra bên ngoài.

Bổ sung hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cải tạo chỉnh trang kiến trúc đô thị, cảnh quan, tăng cường cây xanh mặt nước và bảo vệ môi trường sống. Trong đó, giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đất giao thông tĩnh, quy hoạch phân khu đã kết hợp lồng ghép với quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ.

Tận dụng không gian ngầm dưới vườn hoa, khu cây xanh công viên, quảng trường có điều kiện thuận lợi về đất đai để bổ sung bãi đỗ xe cho nội đô. Tại các bãi xe công cộng cũng định hướng xây dựng nhiều tầng ngầm hoặc nổi để tiết kiệm quỹ đất.

Nhiều chuyên gia cho rằng, suốt một thời gian dài Hà Nội mới chỉ quan tâm tới các giải pháp tình thế như tận dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu,...làm bãi đỗ xe nhưng không hiệu quả. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng nghiêm trọng, nhất là tại các tuyến phố trung tâm. Trong khi đó, ở những khu đô thị mới phát triển, quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông tĩnh cũng rất hạn chế, nhiều chủ đầu tư không mấy mặn mà để thực hiện các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như bãi đỗ xe.

Về giải pháp trước mắt để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị khẳng định, Hà Nội cần minh bạch trong quản lý bãi đỗ xe. Muốn làm được việc này, Thành phố phải tổng rà soát chi tiết tới từng con đường, tuyến phố, khu đô thị,...để tìm kiếm quỹ đất còn có thể phục vụ cho hạ tầng giao thông tĩnh

Đặc biệt đối với các bãi đỗ xe trái phép cần xem xét một cách thấu đáo, nếu bãi xe nào có thể tiếp tục tận dụng thì cấp phép để quản lý. Đối với những bãi xe không bảo đảm an toàn thì cần phải xử lý giải tỏa triệt để, tránh tái phạm.

Xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của Thành phố Hà Nội

Xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của Thành phố Hà Nội

Còn theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm (Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội), Thành phố hiện chịu áp lực rất lớn về vấn đề giao thông, hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật hiện nay còn nhiều yếu kém, đặc biệt thiếu trầm trọng điểm đỗ, bãi đỗ xe.

Diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông của Hà Nội chỉ chiếm khoảng 10% diện tích đất tự nhiên. Trong khi đó tại các đô thị lớn, tiêu chuẩn phải đạt từ 20 - 25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông; diện tích dành cho bãi đỗ xe thông thường là 3% nhưng thực tế ở Hà Nội mới chỉ có khoảng 0,3%.

Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, để các dự án bãi đỗ xe ngầm hoạt động hiệu quả, cần đảm bảo các yếu tố như nguồn lực kinh phí, điều kiện địa chất thủy văn và việc kết nối không gian ngầm với không gian xung quanh.

Yếu tố quan trọng hơn cả là huy động nguồn lực khai thác không gian ngầm cũng như hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp đầu tư thực hiện dự án với yếu tố cảnh quan cũng như kĩ thuật hiện đại. Quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe ngầm là định hướng đúng đắn của Nhà nước trong vấn đề giải quyết bài toán giao thông tĩnh.

Vừa qua Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố các đồ án quy hoạch phân khu đô thị: H1-1A, H1-1B, H1-1C, H1-2, H1-3, H1-4, tỷ lệ 1/2000 tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, Thành phố tin tưởng rằng, sau khi các đồ án quy hoạch phân khu đô thị nêu trên cùng với đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được phê duyệt trong thời gian tới sẽ là cơ sở cho việc quản lý, phát triển đô thị tại khu vực nội đô lịch sử theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cải thiện về cơ bản điều kiện sống của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững

Hoàng Lan

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông