Hà Nội lấy ý kiến 3 phương án ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm

Thứ ba, 15/03/2022 16:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

UBND TP Hà Nội giao các cơ quan chuyên môn rà soát, nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặc biệt tập chung nghiên cứu các phương án điều chỉnh hướng tuyến, vị trí ga C9 theo nguyên tắc đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dân cư và phố cổ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm.

ha noi lay y kien 3 phuong an ga ngam c9 canh ho guom hinh 1

Phối cảnh ga tàu điện ngầm C9 tại khu vực hồ Gươm. Ảnh: MRB

Bài liên quan

Qua quá trình nghiên cứu, chọn lọc kỹ lưỡng và thận trọng UBND TP Hà Nội xác định 3 phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9.

Phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Ga được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II; dài 202,4m, rộng 15m, sâu 31m; bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội; chiếm dụng khoảng 25m2 đất trụ sở UBND TP để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách toà nhà gần nhất khoảng 3m. Nhà ga có 2 cửa lên xuống.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đánh giá phương án này ít tác động đến khu vực di tích hồ Hoàn Kiếm; song cũng nhiều nhược điểm như có thể gây mất an toàn cho hành khách, ga xếp chồng nên gây ra ảnh hưởng lớn hơn đến lún nền, đòi hỏi chi phí cao so với phương án ban đầu (tăng thêm 447 tỷ đồng).

Tổng chi phí xây dựng cho đoạn hầm từ ga C8 đến C10 và 2 ga (C9 và C10) khoảng 4.317 tỷ đồng.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt. Ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Ga dài 150m; rộng 21,4m và sâu 20m; đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2,5m.

Nhà ga có 4 cửa lên xuống, xây theo mô hình 3 tầng song song đồng mức. Tầng trên cùng là sảnh, ở giữa là khu vực kỹ thuật và dưới cùng là nơi đón trả khách. Dự kiến tổng chi phí xây dựng đoạn từ ga C8 đến C10 là khoảng 3.878 tỷ đồng.

Theo MRB, ưu điểm của phương án 2 là hướng tuyến ngầm và quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 phù hợp với quy hoạch được duyệt và đã được thống nhất từ các bộ, ban, ngành, cộng đồng… nhằm tránh những tranh khiếu kiện và thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, phương án này đang bị phản đối do phần lớn nhà ga và một cửa lên xuống nằm trong vùng bảo vệ II của khu di tích hồ Hoàn Kiếm. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và một số chuyên gia cho rằng vị trí này vi phạm Luật Di sản.

Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai.

MRB cho hay, dù không cần xây nhà ga, vẫn cần phải có các công trình sơ tán hành khách và hệ thống thông gió vì đoạn giữa ga C8 và C10 lên đến 2,65km. Do vậy lối thoát hiểm cho hành khách khi có sự cố cháy nổ sẽ được đề xuất để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đánh giá về phương án này, MRB cho rằng chi phí xây dựng sẽ thấp hơn phương án 2, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới di tích. Tổng mức kinh phí xây đoạn hầm từ C8 đến C10 chỉ còn hơn 3.320 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, bỏ ga ngầm C9 sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc quanh di tích hồ Hoàn Kiếm; dẫn đến việc tuyến đường sắt đô thị số 2 và mạng lưới đường sắt đô thị đi tới trung tâm TP kém hiệu quả.

Đồng thời, phải GPMB khoảng 19m2 đất của HTX Dân chủ (đất công) và chi phí đền bù, xây dựng lại phần nhà bị ảnh hưởng khoảng 36 tỷ đồng.

Từ những phân tích nêu trên, MRB đề xuất cân nhắc phương án 2 (ban đầu) và phương án 3 (bỏ ga C9) nhằm tránh các thủ tục bổ sung phức tạp và điều chỉnh chủ trương đầu tư do chi phí tăng.

Minh Chí

Bình Luận

Tin khác

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu: Nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu: Nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện

(CLO) Thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa chính sách phải khuyến khích đầu tư cho loại hình sản xuất nguồn điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu. Quy định việc tích điện cụ thể để nguồn tự sản, tự tiêu nhưng sử dụng không hết được bán thế nào? giá bán trên nguyên tắc nào? nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện…

Tin tức
Bộ, ngành phải lập ngay tổ công tác xuống làm việc với địa phương khi có vướng mắc

Bộ, ngành phải lập ngay tổ công tác xuống làm việc với địa phương khi có vướng mắc

(CLO) Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải tại Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức
Thúc đẩy kết nối  Việt Nam với các chiến lược phát triển vùng của Trung Quốc

Thúc đẩy kết nối Việt Nam với các chiến lược phát triển vùng của Trung Quốc

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh kết nối chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc; thúc đẩy kết nối giữa Việt Nam với các chiến lược phát triển vùng của Trung Quốc.

Tin tức
Thái Bình: Thống nhất chủ trương hỗ trợ học phí chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

Thái Bình: Thống nhất chủ trương hỗ trợ học phí chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

(CLO) Ngoài việc thống nhất chủ trương hỗ trợ học phí học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình cũng thống nhất chủ trương nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin tức
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

(CLO) Chiều 8/5, tại Trung tâm văn hóa xứ Đông, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác xây dựng Đảng và tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương.

Tin tức